Kho bạc Nhà nước Thái Bình: Kiểm soát tốt, giải ngân nhanh

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

Trong nhiều năm qua, công tác kiểm soát chi (KSC) các nguồn vốn ngân sách nhà nước (NSNN), nhất là nguồn vốn đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB) đã có nhiều sự thay đổi, điều chỉnh cho phù hợp với thực tế.

Tính đến thời điểm này, KBNN Thái Bình đã giải ngân vốn đầu tư XDCB đạt 84%.
Tính đến thời điểm này, KBNN Thái Bình đã giải ngân vốn đầu tư XDCB đạt 84%.

Tuy nhiên, các cán bộ làm công tác KSC tại Kho bạc Nhà nước (KBNN) Thái Bình luôn nắm chắc nghiệp vụ và nhanh nhạy trong việc cập nhật các quy định mới nên đã làm rất tốt công tác kiểm soát và giải ngân nguồn vốn NSNN.

Kiểm soát chặt các nguồn chi

Bà Nguyễn Thị Hải, Phó Giám đốc KBNN Thái Bình cho biết, trong quá trình kiểm soát các nguồn vốn, đơn vị luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo từ UBND tỉnh, các sở, ban, ngành tại địa phương và đặc biệt là sự chỉ đạo sát sao của KBNN cùng với sự phối hợp, ủng hộ của các đơn vị liên quan nên công tác KSC cũng gặp nhiều thuận lợi.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai nhiệm vụ KSC NSNN đối với lĩnh vực chi đầu tư XDCB và vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư ở địa phương đã nảy sinh một số vướng mắc, khó khăn do cơ chế chính sách còn có nội dung mới chưa đồng bộ. Một số dự án lớn (nhóm A) đầu tư theo hình thức hợp đồng xây dựng - chuyển giao, song trên thực tế điều hành thực hiện không hoàn toàn theo cơ chế quy định đối với hình thức áp dụng của hợp đồng.

Bên cạnh đó, mặc dù hiện nay cơ chế, chính sách về quản lý đầu tư XDCB đã liên tục được sửa đổi, bổ sung theo hướng tăng trách nhiệm và giao quyền chủ động cho chủ đầu tư nhưng nhiều chủ đầu tư và ban quản lý còn hạn chế nên chưa đáp ứng được yêu cầu quản lý và quyền hạn được phân cấp….

Theo bà Hải, vượt qua những khó khăn này, KBNN Thái Bình luôn thực hiện kiểm soát chặt chẽ các khoản chi NSNN, đảm bảo tuân thủ đúng quy trình thủ tục và chế độ quy định, gắn với thực hiện cải cách thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho khách hàng giao dịch. Hàng năm, lãnh đạo đơn vị còn luôn chú trọng chỉ đạo việc rà soát, tự kiểm tra hồ sơ của các dự án, nhằm hướng dẫn chủ đầu tư hoàn thiện hồ sơ, chứng từ gửi KBNN kiểm soát, thanh toán góp phần đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Đặc biệt, đơn vị còn tiến hành kiểm tra thực tế tình hình thực hiện của các dự án và làm việc trực tiếp với chủ đầu tư để bàn biện pháp xử lý những tồn tại trong quản lý vốn đầu tư XDCB.

Ngoài ra, KBNN Thái Bình còn thường xuyên tổ chức rà soát số dư tạm ứng của các dự án để đôn đốc các chủ đầu tư, ban quản lý dự án thực hiện thủ tục thanh toán vốn đã tạm ứng, nhất là các khoản tạm ứng lớn, kéo dài.

Tỷ lệ giải ngân đứng hàng đầu

Chính bằng những biện pháp trên mà công tác KSC tại KBNN Thái Bình luôn được thực hiện tốt. Với tổng kế hoạch vốn đầu tư XDCB do đơn vị quản lý hàng năm gần 6.000 tỷ đồng, trong đó kế hoạch vốn do Phòng KSC quản lý khoảng 2.000 tỷ đồng, chiếm 2/3 tổng kế hoạch vốn đầu tư xây dựng cơ bản nhưng đều được các cán bộ kho bạc ở đây kiểm soát tốt và giải ngân nhanh.

Chỉ tính riêng từ đầu năm 2015 đến nay, KBNN Thái Bình đã kiểm soát 8.127 tỷ đồng chi thường xuyên, tăng 32% so với cùng kỳ năm 2014 và kiểm soát thanh toán 3.459 tỷ đồng vốn đầu tư xây dựng cơ bản (kế hoạch vốn là 4.122 tỷ đồng), đạt gần 84% kế hoạch và tăng 7,9% so với cùng kỳ năm 2014.

Đặc biệt, về giải ngân, trong 5 năm trở lại đây, KBNN Thái Bình luôn đạt tỷ lệ giải ngân cao từ 85% trở lên và năm sau luôn cao hơn năm trước. Riêng năm 2014, đơn vị đã đạt tỷ lệ giải ngân kế hoạch vốn xây dựng cơ bản tập trung 99%, vốn sự nghiệp có tính chất đầu tư 96%, vốn chương trình mục tiêu 90%, vốn trái phiếu Chính phủ 88%. Và cũng trong năm này, đã có thời điểm, KBNN Thái Bình là 1 trong 5 đơn vị đứng đầu trong toàn hệ thống có tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư XDCB đạt cao nhất.