Kho bạc Nhà nước tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2013

Theo Báo Hải quan

Ngày 10/12/2012, Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2013. Tham dự Hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tài chính Phạm Sỹ Danh; Đại diện lãnh đạo các Tổng cục, Vụ, Viện thuộc Bộ Tài chính; Lãnh đạo và cán bộ công chức KBNN. Cơ quan KBNN địa phương tham dự Hội nghị thông qua hình thức trực tuyến.

Kho bạc Nhà nước tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ năm 2013
Toàn cảnh Hội nghị

Phát biểu tại Hội nghị, Phó Tổng giám đốc KBNN Trần Minh Hằng đã nêu rõ, năm 2012 là năm tiếp tục có nhiều khó khăn, thách thức của cả nước nói chung và ngành Tài chính nói riêng, trong đó có hệ thống KBNN. Kinh tế thế giới chưa có nhiều chuyển biến khả quan, còn tiềm ẩn yếu tố rủi ro, hoạt động sản xuất kinh doanh trong nước tiếp tục bị áp lực do lãi suất vay và huy động vốn cao, mức tiêu thụ sản phẩm đạt thấp.

Trong bối cảnh đó, KBNN đã xác định 11 nhiệm vụ công tác trọng tâm với 9 nhóm giải pháp triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác của hệ thống KBNN năm 2012 theo mục tiêu và phương châm hành động là: “Tiếp tục siết chặt kỷ cương, giữ vững ổn định, đẩy mạnh thực hiện Chiến lược phát triển KBNN, hoàn thành triển khai diện rộng Dự án TABMIS, và thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chuyên môn, chính trị được giao”.

Cụ thể, các đơn vị KBNN đã phối hợp chặt chẽ với cơ quan thu trên địa bàn thực hiện các giải pháp tích cực trong công tác tổ chức thu ngân sách nhà nước (NSNN), góp phần cùng cơ quan thu hoàn thành dự toán thu NSNN. Năm 2012, đẩy mạnh công tác phối hợp thu NSNN giữa KBNN, cơ quan thu với các ngân hàng thương mại (NHTM), tạo điều kiện thuận lợi hơn cho các đối tượng nộp thuế vào NSNN.

Đến nay, công tác phối hợp thu NSNN đã được triển khai tại 60 tỉnh, thành phố với khoảng 645 đơn vị KBNN cấp huyện và phòng giao dịch. Hình thức thu nộp NSNN ngày càng đa dạng, không chỉ thực hiện thu nộp tại quầy giao dịch của ngân hàng, mà còn mở rộng thêm các hình thức thu nộp điện tử (như nộp NSNN qua Internet banking).

Ngoài ra, KBNN cũng đã tổ chức thực hiện việc ủy nhiệm thu phạt vi phạm hành chính bằng biên lai thu cho NHTM để tạo thêm nhiều thuận lợi cho người nộp phạt, giảm bớt áp lực đối với công tác thu phạt vi phạm hành chính cho hệ thống KBNN. Tiếp tục mở rộng công tác phối hợp thu với ngân hàng thương mại cổ phẩn đáp ứng được yêu cầu tiêu chuẩn quy định (đã triển khai  phối hợp thu với trên 15 ngân hàng) qua đó góp phần tạo điều kiện hơn nữa cho người nộp thuế và cải cách thủ tục hành chính trong công tác thu NSNN.

Đối với công tác kiểm soát chi ngân sách, Phó Tổng giám đốc Trần Minh Hằng nêu rõ, hệ thống KBNN đã thực hiện kiểm soát đạt 601.300 tỷ đồng chi thường xuyên của NSNN qua KBNN, đạt 100% so với dự toán. Thông qua công tác kiểm soát chi, các đơn vị KBNN đã phát hiện trên 56.300 khoản chi của 25.600 lượt đơn vị chưa chấp hành đúng thủ tục, chế độ quy định và đã yêu cầu đơn vị bổ sung các thủ tục cần thiết; tạm dừng chưa thanh toán với số tiền khoảng trên 716 tỷ đồng chi không đúng chế độ quy định, trong đó số từ chối thanh toán là 32 tỷ đồng. 

Đối với chi đầu tư xây dựng cơ bản (XDCB), số vốn XDCB tập trung giải ngân qua KBNN là 149.121 tỷ đồng, đạt 96% so với kế hoạch giao là  155.314 tỷ  đồng.  Đối với nguồn vốn trái phiếu Chính phủ (TPCP), số vốn giải ngân là 41.977 tỷ đồng, đạt 100% kế hoạch vốn năm KBNN đã nhận được. Thông qua công tác kiểm soát chi, hệ thống KBNN đã từ chối thanh toán khoảng 150 tỷ đồng, do chủ đầu tư đề nghị thanh toán cao hơn giá trúng thầu, không có trong hợp đồng, dự toán,…

Bên cạnh việc quyết liệt trong đẩy nhanh giải ngân vốn đầu tư, KBNN các cấp cũng rất quan tâm, tập trung đôn đốc chủ đầu tư trong việc thanh toán tạm ứng, đặc biệt là các khoản tạm ứng giải phóng mặt bằng kéo dài chưa thu hồi của các năm trước, cũng như công tác quyết toán công trình hoàn thành để tất toán tài khoản.

Cũng tại Hội nghị, lãnh đạo KBNN cho biết, đến tháng 11/2012, tất cả các đơn vị (cơ quan Tài chính, KBNN) đã chính thức vận hành TABMIS, đáp ứng nhu cầu giao dịch, tác nghiệp và cung cấp thông tin báo cáo tại trên 1.500 điểm và hơn 9.000 người sử dụng định danh trên hệ thống. Bên cạnh đó, tiếp tục tổ chức triển khai TABMIS đến 37 bộ, ngành và 3 sở thuộc TP. Hà Nội.

Kết quả đã có 13 bộ, ngành trực tiếp nhập, phân bổ dự toán ngân sách Trung ương và đồng bộ số liệu xuống các đơn vị sử dụng ngân sách trực thuộc tại 46 tỉnh, thành phố đã triển khai TABMIS; các đơn vị cũng đã thí điểm nhập và đồng bộ hóa chi chuyển giao NSTW xuống ngân sách địa phương tại 20 tỉnh, thành phố.

Đóng góp ý kiến tại Hội nghị, đại diện Vụ Kiểm soát chi NSNN, Vụ Pháp chế của KBNN đã có bản tham luận về điều hành ngân quỹ, công tác kiểm soát chi NSNN. Ngoài ra, lãnh đạo KBNN các tỉnh thành phố như: TP. Hồ Chí Minh, Quảng Nam... đã phát biểu tập trung vào những khó khăn vướng mắc trong thực hiện kiểm soát chi, kết quả triển khai hệ thống TABMIS và đề xuất những biện pháp tháo gỡ; Tăng cường cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho các đơn vị thụ hưởng ngân sách; Thực hiện nghiêm việc thanh, kiểm tra nội bộ...

Từ đó, KBNN xác định bước sang năm 2013 tiếp tục thực hiện các mục tiêu trong Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020: Xây dựng KBNN hiện đại, hoạt động an toàn, hiệu quả, phát triển ổn định vững chắc và hình thành KBNN điện tử. Trên cơ sở sở đó, KBNN xây dựng phương châm hành động: "Đẩy mạnh thực hiện Chiến lược phát triển KBNN, tiếp nhận thành công Dự án TABMIS, hoàn thiện tổ chức bộ máy theo mô hình mới và hoàn thành thắng lợi các nhiệm vụ chuyên môn, chính trị được giao".

Những nhiệm vụ trọng tâm của KBNN trong năm 2013: 

- Huy động nguồn lực thực hiện Chiến lược phát triển KBNN đến năm 2020 và dự án TABMIS;

- Xây dựng cơ chế, chính sách, quy trình nghiệp vụ phục vụ công tác chuyên môn, nghiệp vụ của hệ thống KBNN;

- Tổ chức quản lý quỹ NSNN chặt chẽ, an toàn gắn với việc thực hành tiết kiệm, phòng chống tham nhũng, lãng phí;

- Triển khai thực hiện nhiệm vụ huy động vốn cho NSNN và cho đầu tư phát triển;

- Tổ chức tốt công tác kế toán, thanh toán đảm bảo an toàn, cung cấp thông tin, báo cáo đầy đủ, kịp thời, chính xác;

- Tăng cường công tác đảm bảo an ninh trong hoạt động nghiệp vụ, an toàn tiền, tài sản Nhà nước giao cho KBNN quản lý;

- Thực hiện tốt công tác tổ chức cán bộ, đào tạo phát triển nguồn nhân lực;

- Tổ chức thực hiện công tác quản lý tài chính, tài sản và XDCB nội ngành tiết kiệm, hiệu quả, đúng qui định phục vụ tốt nhiệm vụ chuyên môn, chính trị được giao;

- Đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong toàn hệ thống KBNN theo Chương trình tổng thể cải cách hành chính Nhà nước giai đoạn 2011- 2020 của Chính phủ;

- Nâng cao chất lượng hiệu quả công tác kiểm tra, kiểm soát nội bộ hệ thống trên các lĩnh vực hoạt động nghiệp vụ và quản lý nội bộ.