Kho bạc Nhà nước và SHB phối hợp thu ngân sách và thanh toán song phương điện tử

Hoàng Huệ

Ngày 26/6/2020, Kho bạc Nhà nước (KBNN) và Ngân hàng Sài Gòn - Hà Nội (SHB) đã ký kết thỏa thuận hợp tác phối hợp thu ngân sách nhà nước (NSNN) và thanh toán song phương điện tử... Việc hợp tác này kỳ vọng sẽ mang lại nhiều lợi ích cho tất cả các bên liên quan, đặc biệt là cho người dân, doanh nghiệp khi thực hiện nghĩa vụ với NSNN.

Đại diện KBNN và SHB ký kết thỏa thuận hợp tác song phương
Đại diện KBNN và SHB ký kết thỏa thuận hợp tác song phương

Thông qua việc hợp tác, KBNN sẽ phối hợp với SHB trong việc mở và sử dụng hệ thống tài khoản chuyên thu của KBNN tại SHB và thực hiện phối hợp thu, ủy nhiệm thu NSNN; kết nối, trao đổi thông tin, dữ liệu điện tử về thu NSNN giữa SHB và KBNN, đảm bảo cho các giao dịch thu NSNN được điện tử hóa, kịp thời, chính xác, an toàn.

Phát biểu tại Lễ ký kết, bà Trần Thị Huệ, Phó Tổng Giám đốc KBNN cho biết: Mục tiêu này là phù hợp với chiến lược phát triển của hai bên. Đối với KBNN đó là Kho bạc “Không tiền mặt”; đối với SHB đó là trở thành ngân hàng bán lẻ hiện đại, đa năng với các sản phẩm, dịch vụ tài chính chất lượng trên nền tảng công nghệ cao. Để thực hiện mục tiêu đó, hai bên cần phải phối hợp mở tài khoản, cung cấp dịch vụ thanh toán và tổ chức kết nối, trao đổi thông tin dữ liệu điện tử về thu NSNN.

Bên cạnh phương thức truyền thống, KBNN đã phối hợp với các cơ quan đa dạng hoá các phương thức thu NSNN hiện đại như: thu NSNN qua Cổng dịch vụ công quốc gia, Cổng dịch vụ công của cơ quan thu, qua ATM, internet banking, mobile banking, qua các điểm chấp nhận thẻ POS của ngân hàng thương mại… Với các giải pháp này, đến nay gần 70% số thu NSNN đã thực hiện qua các NHTM được KBNN ủy nhiệm thu và 99% số thu NSNN qua KBNN được thực hiện theo phương thức điện tử.

Bà Trần Thị Huệ tưởng rằng, SHB với vị trí, vai trò là một trong những ngân hàng quy mô lớn với 530 điểm giao dịch trong và ngoài nước, là ngân hàng bán lẻ đa năng hàng đầu, hiện đứng trong Top 5 ngân hàng thương mại (NHTM) cổ phần lớn nhất Việt Nam, Top 10 NHTM uy tín nhất Việt Nam, với phong cách phục vụ chuyên nghiệp, hiện đại, sản phẩm dịch vụ đa dạng, đồng bộ, tiện ích, sẽ tiếp tục hợp tác thành công với KBNN trong lĩnh vực thu NSNN, đóng góp vào sự phát triển chung của cả 2 hệ thống.

"KBNN cam kết đảm bảo đầy đủ các điều kiện về cơ sở vật chất, kỹ thuật, nhân lực, sẵn sàng phối hợp với SHB để triển khai các nội dung theo thỏa thuận ký ngày hôm nay; đồng thời, KBNN cũng sẽ chỉ đạo các đơn vị KBNN địa phương tích cực phối hợp với các chi nhánh/phòng giao dịch của SHB trên địa bàn để tổ chức phối hợp thu và ủy nhiệm thu NSNN bằng tiền mặt khi chúng ta đã hoàn tất công tác kiểm thử và triển khai thí điểm", bà Trần Thị Huệ cho biết.

Ông Nguyễn Văn Lê, Tổng Giám đốc SHB: Với sự kiện hợp tác song phương, phối hợp thu ngân sách và thanh toán song phương điện tử, SHB có cơ hội cung cấp thêm các dịch vụ thanh toán hiện đại, có chất lượng cho khách hàng của mình; triển khai phát triển ngân hàng số; qua đó, góp phần nâng cao được vị thế, hình ảnh và thương hiệu của đơn vị.

“SHB cam kết việc thực hiện thanh toán luôn được triển khai trên hệ thống công nghệ hiện đại nhất, đảm bảo đúng quy trình nghiệp vụ, an toàn, chính xác, gia tăng giá trị cho khách hàng và góp phần thúc đẩy thanh toán không dùng tiền mặt trong nền kinh tế”, ông Nguyễn Văn Lê khẳng định.