Khởi công xây dựng Khu lưu niệm Ban Tài mậu Khu V tỉnh Quảng Nam

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Ngày 16/4/2014, tại Khu di tích lịch sử Nước Oa, huyện Bắc Trà My, tỉnh Quảng Nam diễn ra Lễ khởi công xây dựng Khu lưu niệm Ban Tài mậu Khu V. Tham dự Lễ khởi công có đồng chí Nguyễn Công Nghiệp - Thứ trưởng thường trực Bộ Tài chính; đồng chí Lê Phước Thanh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND Tỉnh, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Quảng Nam; đại diện Ban Liên lạc cán bộ Tài mậu Khu V cùng đại diện cán bộ ngành Tài chính Trung ương và địa phương.

Thứ trưởng thường trực Nguyễn Công Nghiệp phát biểu tại buổi lễ. Nguồn: mof.gov.vn
Thứ trưởng thường trực Nguyễn Công Nghiệp phát biểu tại buổi lễ. Nguồn: mof.gov.vn

Nước Oa (xã Trà Tân, huyện Bắc Trà My) là Khu căn cứ của Khu ủy và Bộ tư lệnh Quân khu V trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước. Nơi đây, các ban của khu V đóng trụ sở, trong đó có Ban Tài mậu khu V. Mặc dù trong điều kiện khó khăn, gian khổ và thiếu thốn nhưng các thế hệ cán bộ, nhân viên Ban Tài mậu khu V đã hoàn thành tốt nhiệm vụ chăm lo công tác hậu cần để khu V lãnh đạo, chỉ đạo kháng chiến đi đến thắng lợi oanh liệt.

Phát biểu tại Lễ khởi công, thay mặt Bộ Tài chính, Thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp bày tỏ sự xúc động và vui mừng khi tham dự Lễ khởi công xây dựng Khu lưu niệm Ban Tài mậu Khu V - công trình lưu niệm ghi dấu về quá trình hoạt động gian khổ mà hào hùng của các cán bộ, chiến sỹ Ban Tài mậu Khu V trong kháng chiến chống Mỹ cứu nước.

Thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp cũng cho biết, xuất phát từ nguyện vọng chính đáng của các bác trong Ban Liên lạc, từ đề xuất của Lãnh đạo tỉnh Quảng Nam, Bộ Tài chính đã phối hợp với tỉnh Quảng Nam để chuẩn bị các bước để khởi công xây dựng công trình vô cùng ý nghĩa và quan trọng này.

Với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, trong những năm qua, ngành Tài chính đã có nhiều hoạt động xây dựng và tôn tạo di tích của ngành Tài chính trong cả nước. Công trình Khu lưu niệm Ban Tài mậu Khu V được khởi công xây dựng tại huyện Bắc Trà My là hiện thực hóa ước nguyện không chỉ của các bác nguyên là cán bộ Tài mậu Khu V, không chỉ là mong muốn của lãnh đạo tỉnh Quảng Nam mà còn là ước nguyện của cán bộ ngành Tài chính và nhân dân địa phương.

Để công trình thực sự có ý nghĩa, là nơi ghi dấu lịch sử quan trọng và góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, Thứ trưởng Nguyễn Công Nghiệp đề nghị cùng với việc xây dựng công trình đảm bảo đúng tiến độ, chất lượng tốt nhất, giá thành thấp nhất thì Ban Liên lạc Tài mậu Khu V mở một chiến dịch sưu tầm tư liệu để khi công trình được hoàn thành thì đây không chỉ là nơi ghi dấu ấn lịch sử cách mạng mà còn như là một bảo tàng thu nhỏ, phản ánh quá trình hoạt động của Ban Kinh tài Khu V.

Ông Đỗ Ngọc Min - Trưởng Ban Liên lạc thay mặt gần 500 cán bộ, nhân viên Ban Tài mậu Khu V bày tỏ sự vui mừng khi Bộ Tài chính và Tỉnh Quảng Nam phối hợp đầu tư xây dựng Khu lưu niệm tại căn cứ địa cách mạng. Khu lưu niệm được xây dựng là sự ghi nhận công lao của những người làm công tác tài chính trong thời kỳ kháng chiến chống Mỹ cứu nước, là sự tri ân đối với những đồng nghiệp đã khuất. Công trình được hoàn thành không chỉ là nơi để giao lưu, gặp mặt và tưởng nhớ, tri ân những người đồng đội, đồng nghiệp đã hy sinh của cán bộ Tài mậu Khu V, mà còn là nơi giáo dục truyền thống cách mạng cho các thế hệ mai sau.

*** Cùng ngày, Thứ trưởng thường trực Nguyễn Công Nghiệp và đồng chí Lê Phước Thanh - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Nam đã đến thăm Nhà lưu niệm cụ Huỳnh Thúc Kháng; thăm và trồng cây lưu niệm tại công trình Tượng đài Bà Mẹ Việt Nam anh hùng.

Công trình Khu lưu niệm Ban Tài mậu Khu V được xây dựng tại Nước Oa nhằm ghi nhớ công ơn của các cán bộ, nhân viên khu tài mậu và để giáo dục truyền thống tốt đẹp cho các thế hệ hôm nay và mai sau. Công trình được UBND tỉnh Quảng Nam quyết định đầu tư trên diện tích gần 17.700m2, có tổng vốn đầu tư hơn 27 tỷ 280 triệu đồng từ nguồn vốn ngân sách Trung ương.

Khu lưu niệm gồm các những hạng mục nhà lưu niệm 1 tầng rộng 338m2, nhà bia 64m2, nhà đón tiếp, 2 nhà nghỉ chân tổng diện tích 32m2 và các hạng mục phụ trợ như nền sân, bậc cấp, đường giao thông nội bộ, kè đá, tường rào, cổng ngõ, sân vườn, hệ thống điện, cấp thoát nước. Dự kiến công trình hoàn thành sau 360 ngày thi công, đúng dịp kỷ niệm 40 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước (1975 - 2015).