Không dung túng công chức thuế nhũng nhiễu doanh nghiệp

Theo baohaiquan.vn

(Tài chính) Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Lê Hồng Hải cho biết, ngành Thuế đã và đang làm rất quyết liệt để có thể ngăn chặn, đẩy lùi và xử lý những công chức Thuế tiêu cực, gây phiền hà, sách nhiễu doanh nghiệp (DN).

Hoạt động nghiệp vụ tại Chi Cục Thuế Ba Đình. Nguồn: baohaiquan.vn
Hoạt động nghiệp vụ tại Chi Cục Thuế Ba Đình. Nguồn: baohaiquan.vn

Đã có trên 4 vạn cán bộ công chức (CBCC) ngành Thuế thực hiện ký cam kết thực hiện tốt chức trách, nhiệm vụ của mình trong thực thi công vụ. Đây được xem là động thái thể hiện quyết tâm của ngành Thuế trong việc xây dựng đội ngũ cán bộ ngày càng Minh bạch - Liêm chính - Đổi mới.

Thời gian qua, ngành Thuế luôn xác định CBCC Thuế là người đại diện cho Nhà nước, thực hiện các quy định pháp luật nhằm thu đúng, thu đủ, thu kịp thời tiền thuế của người nộp thuế vào ngân sách nhà nước (NSNN). Đồng thời phải biết lắng nghe ý kiến phản ảnh của nhân dân về chính sách thuế để góp ý với Nhà nước xây dựng chính sách pháp luật thuế cho phù hợp với thực tiễn. Chính vì vậy, ngành Thuế đặc biệt chú trọng đến công tác xây dựng và nâng cao chất lượng đội ngũ CBCC Thuế vừa hồng vừa chuyên, bảo đảm phương châm chuyển từ quản lý sang phục vụ.

Trong 6 tháng đầu năm 2013, Tổng cục Thuế thực hiện 1.064 cuộc thanh, kiểm tra nội bộ ( riêng kiểm tra chuyên đề về thuế Giá trị gia tăng là 577 cuộc), qua đó đã kiến nghị truy thu 2.375 triệu đồng; qua kiểm tra đã phát hiện 58 CBCC Thuế và uỷ nhiệm thu vi phạm, trong đó đã tiến hành xử lý 44 trường hợp ( kiểm điểm 42 người, cách chức 1 người, chuyển cơ quan điều tra một trường hợp thuộc Chi cục Thuế huyện Tam Nông- Cục Thuế tỉnh Đồng Tháp đã lợi dụng chức vụ quyền hạn được phân công về thu lệ phí trước bạ tham ô số tiền 224,3 triệu đồng.

Trên cơ sở đó, Ngành đã đề ra nhiều giải pháp về phòng ngừa, ngăn chặn, chấn chỉnh, xử lý tình trạng gây phiền hà, sách nhiễu, tiêu cực, tham nhũng trong CBCC như: Quy định 10 điều kỷ luật đối CBCC; quy định những tiêu chuẩn cần “Xây” và những điều cần “Chống” đối với công chức, viên chức ngành Thuế; Tuyên ngôn ngành Thuế; Quy định tiêu chuẩn văn hóa công sở và đạo đức CBCC Thuế… Những quy định này đã trở thành cẩm nang của mỗi cán bộ thuế để học tập và rèn luyện tu dưỡng phẩm chất đạo đức, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của công cuộc cải cách và hiện đại hóa của Ngành.

Ngoài ra, định kỳ hàng quý các cục thuế địa phương tổ chức hội nghị đối thoại doanh nghiệp; thực hiện “Tuần lễ lắng nghe người nộp thuế” nhằm tạo môi trường thuận lợi cho hoạt động của DN và tăng cường quan hệ hợp tác giữa DN với các cơ quan Thuế. Thông qua cuộc đối thoại này, ngành Thuế kịp thời phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về thuế mới được ban hành và có hiệu lực; giải đáp các vướng mắc và hướng dẫn các thủ tục cho người nộp thuế; Đồng thời tiếp thu và khắc phục phản ánh của người dân về thái độ phục vụ của cán bộ thuế ...

Cũng theo lãnh đạo ngành Thuế, Tổng cục Thuế còn tập trung cải cách hành chính, xóa bỏ các thủ tục gây khó cho DN, giảm tối đa thời gian, chi phí trong việc kê khai, nộp thuế cho DN như: Khuyến khích DN khai thuế qua mạng, mở rộng phối hợp thu thuế qua hệ thống ngân hàng, tạo điều kiện cho DN chủ động về in và phát hành sử dụng hóa đơn ... 

Đồng thời, cơ quan Thuế các cấp chủ động theo dõi nắm bắt kịp thời tình hình khó khăn của DN để có giải pháp hỗ trợ, tháo gỡ, đặc biệt triển khai đầy đủ, kịp thời, đúng đối tượng được hưởng ưu đãi để nâng cao hiệu quả các chính sách miễn thuế, giảm thuế theo chủ trương của Chính phủ về các giải pháp hỗ trợ cho DN vượt qua khó khăn, ổn định sản xuất.

Nhờ sự nỗ lực này nên tại Hội nghị đối thoại với DN năm 2013 về chính sách thuế, hải quan vừa diễn ra tại Hà Nội, đa số DN ghi nhận quá trình cải cách thủ tục hành chính của ngành Thuế trong thời gian qua đã có những cải tiến; đã nghiên cứu, tiếp thu ý kiến đóng góp của cộng đồng DN để qua đó xây dựng, sửa đổi và hoàn thiện chế độ, chính sách về Thuế.

Tuy nhiên, ngành Thuế thừa nhận thực tế qua phản ảnh của dư luận, cơ quan chức năng và kiểm tra của Tổng cục Thuế cho thấy vẫn còn một số CBCC Thuế chưa nghiên cứu, nắm bắt và chấp hành nghiêm túc các quy định về ý thức kỷ luật của Ngành. Do vậy, vẫn còn có trường hợp CBCC Thuế vi phạm pháp luật, vi phạm quy định của Nhà nước, của Ngành đã ảnh hưởng không tốt đến hình ảnh của ngành Thuế với xã hội.

Về phía ngành Thuế cam kết sẽ không dung túng CBCC vi phạm và rất mong nhận sự hợp tác của DN trong việc phản ảnh tiêu cực của nhân viên thuế, giúp cho Ngành có giải pháp phòng ngừa, ngăn chặn tiêu cực kịp thời. Tuy nhiên, DN cần cung cấp danh tính, địa chỉ cụ thể.

Để trên cơ sở đó, Tổng cục Thuế có biện pháp chấn chỉnh, xử lý đúng người, đúng địa chỉ, giúp cho DN thuận lợi trong việc thực hiện các chính sách thuế. Ngành Thuế nỗ lực không ngừng trong việc cải cách thủ tục hành chính theo hướng công khai, minh bạch, liêm chính, hiệu quả, phục vụ tốt cho người nộp thuế; Xây dựng hình ảnh, uy tín của cơ quan Thuế đối với người nộp thuế...

Theo Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, ngành Thuế cần đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, tiếp tục thực hiện rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính; tăng cường công tác kiểm tra việc chấp hành công vụ công chức, viên chức thuế nhất là những bộ phận trực tiếp tiếp xúc với người dân và DN, xử lý nghiêm những trường hợp vụ việc tiêu cực, nhũng nhiễu, gây phiền hà cho người nộp thuế.

Cần xây dựng đội ngũ ngành Thuế trong sạch, vững mạnh, thực thi nhiệm vụ hiệu lực hiệu quả. Với lực lượng trên 4 vạn người thì đây là vấn đề vô cùng quan trọng. Ngành cần thực hiện phân công phân cấp mạnh hơn cho Tổng cục, lãnh đạo tổng cục, đồng thời gắn việc phân quyền với trách nhiệm cao hơn để Tổng Cục thuế chủ động thực hiện nhiệm vụ của mình.