Kiểm toán độc lập đảm bảo tính minh bạch thông tin tài chính

Theo mof.gov.vn

Đó là nhận định của Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tại Hội nghị tổng kết và Lễ kỷ niệm 25 năm ngành Kiểm toán độc lập Việt Nam (1991-2016) được Bộ Tài chính và Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) tổ chức sáng 24/6, tại Hà Nội. Tham dự buổi lễ có Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng; Thứ trưởng Trần Văn Hiếu; đồng chí Hồ Tế nguyên Bộ trưởng Bộ Tài chính; đại diện Lãnh đạo Kiểm toán Nhà nước; Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, đại diện các bộ, ngành; các công ty kiểm toán; doanh nghiệp; các trường Đại học, các Hội/Hiệp hội trong và ngoài nước.

Kiểm toán độc lập đảm bảo tính minh bạch thông tin tài chính - Ảnh 1

Bộ Trưởng Đinh Tiến Dũng phát biểu tại buổi Lễ kỷ niệm

Trải qua 25 năm xây dựng, trưởng thành và phát triển, ngành Kiểm toán độc lập Việt Nam đã dần khẳng định vai trò quan trọng trong nền kinh tế thị trường và trở thành bộ phận cấu thành của hệ thống công cụ quản lý vĩ mô, phục vụ công cuộc phát triển kinh tế đất nước. Hoạt động kiểm toán độc lập đã trở thành nhu cầu cần thiết để công khai, minh bạch thông tin tài chính, phục vụ lợi ích của doanh nghiệp, các nhà đầu tư trong và ngoài nước, lợi ích của chủ sở hữu vốn, các chủ nợ cũng như lợi ích và yêu cầu của Nhà nước. Các Công ty kiểm toán và đội ngũ kiểm toán viên chuyên nghiệp đã tăng nhanh cả về số lượng và chất lượng, từ chỗ chỉ có 02 công ty kiểm toán độc lập, đến nay đã có 142 công ty kiểm toán và gần 2.000 kiểm toán viên được cấp chứng nhận hành nghề.

Thay mặt Ban Cán sự Đảng, Lãnh đạo Bộ Tài chính, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng nhiệt liệt biểu dương, chúc mừng và đánh giá cao những kết quả đã đạt được của ngành Kiểm toán độc lập Việt Nam trong giai đoạn qua. Bộ trưởng nhấn mạnh: “Hoạt động kiểm toán độc lập ngày càng được nâng cao, đảm bảo tính minh bạch thông tin tài chính, tính tuân thủ của các doanh nghiệp và tổ chức kinh tế, làm lành mạnh hóa môi trường đầu tư; góp phần phát hiện và phòng ngừa các hành vi vi phạm của các doanh nghiệp và tổ chức kinh tế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý, điều hành kinh tế, tài chính của Nhà nước và hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp”.

Kiểm toán độc lập đảm bảo tính minh bạch thông tin tài chính - Ảnh 2

Toàn cảnh buổi Lễ kỷ niệm

Cùng với sự phát triển của kiểm toán độc lập, ngày 19/01/2005, Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam được thành lập theo Quyết định 15/2005/QĐ-BNV của Bộ trưởng Bộ Nội vụ. Kể từ khi thành lập đến nay, Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam đã có nhiều đóng góp quan trọng cho sự phát triển của hoạt động kiểm toán độc lập ở Việt Nam. VACPA đã khẳng định là cầu nối giữa cơ quan quản lý nhà nước (Bộ Tài chính) với các doanh nghiệp kiểm toán cũng như các kiểm toán viên hành nghề.

“VACPA đã phối hợp chặt chẽ, có hiệu quả với Bộ Tài chính trong việc xây dựng khuôn khổ pháp lý về kiểm toán độc lập; tham gia ý kiến xây dựng Luật kiểm toán độc lập, trình Chính phủ ban hành các Nghị định và ban hành theo thẩm quyền các Thông tư của Bộ Tài chính hướng dẫn các hoạt động nghiệp vụ liên quan; đặc biệt trong quá trình nghiên cứu và soạn thảo chuẩn mực kiểm toán độc lập. Cho đến nay, Bộ Tài chính đã ban hành 47 chuẩn mực về dịch vụ kiểm toán, soát xét, dịch vụ đảm bảo và các dịch vụ có liên quan khác cũng như chuẩn mực đạo đức nghề nghiệp kế toán, kiểm toán” – Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chia sẻ.

Những thành tích đạt được như vậy là kết quả của sự phối kết hợp có hiệu quả giữa cơ quan quản lý Nhà nước (Bộ Tài chính) và Hội kiểm toán viên hành nghề Việt Nam; đồng thời cũng là công lao đóng góp của các Hội viên, trong đó có các công ty kiểm toán, các kiểm toán viên với lòng yêu nghề và nhiệt huyết xây dựng thành công sự nghiệp kiểm toán ở Việt Nam. Hội thực sự trở thành ngôi nhà chung của các doanh nghiệp kiểm toán, của các kiểm toán viên hành nghề hoạt động trong lĩnh vực kiểm toán độc lập.

Kiểm toán độc lập đảm bảo tính minh bạch thông tin tài chính - Ảnh 3

Chủ tịch VACPA Phạm Sỹ Danh

Tại buổi lễ, Chủ tịch VACPA Phạm Sỹ Danh chia sẻ: “Theo thông lệ quốc tế và sự đòi hỏi tất yếu, Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam (VACPA) được thành lập vào năm 2005. Với vai trò của một tổ chức nghề nghiệp chuyên nghiệp, VACPA đã kết nối các công ty kiểm toán và các kiểm toán viên hành nghề trong sự phát triển nghề, đào tạo nghề và nâng cao chất lượng kiểm toán độc lập; qua đó, trợ giúp Bộ Tài chính triển khai thực thi các hoạt động kiểm toán độc lập và phát huy hiệu quả vai trò của ngành nghề kiểm toán tại Việt Nam”.

Trong giai đoạn phát triển mới của ngành nghề, VACPA sẽ tiếp tục nỗ lực để cùng Bộ Tài chính, các cơ quan quản lý Nhà nước phát triển ngành Kiểm toán độc lập đáp ứng yêu cầu và đòi hỏi ngày càng cao của nền kinh tế thị trường trong giai đoạn hội nhập sâu rộng mới của nền kinh tế. Phát huy kết quả đạt được trong 25 năm qua, ngành Kiểm toán độc lập hoàn toàn tin tưởng vào chặng đường tiếp theo với “Chiến lược kế toán – kiểm toán đến năm 2020, tầm nhìn đến năm 2030” cùng sự quan tâm của cơ quan quản lý Nhà nước, sự lớn mạnh của Hội nghề nghiệp chuyên nghiệp và sự tăng trưởng không ngừng của các doanh nghiệp kiểm toán tại Việt Nam.

Kiểm toán độc lập đảm bảo tính minh bạch thông tin tài chính - Ảnh 4

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trao Huân chương Lao động hạng nhì cho Hội Kiểm toán Việt Nam

Để ghi nhận những kết quả và thành tích đã đạt được trong 25 năm, tại buổi Lễ kỷ niệm, Thừa ủy quyền của Chủ tịch nước và Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng và Thứ trưởng Trần Văn Hiếu đã trao tặng Huân chương Lao động hạng nhì cho Hội Kiểm toán Việt Nam đã có thành tích xuất sắc trong công tác từ năm 2011 đến năm 2015, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc; Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng trao bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho tập thể, cá nhân đã có thành tích đóng góp cho hoạt động xây dựng và phát triển nghề nghiệp Kiểm toán độc lập Việt Nam giai đoạn 2011-2016.

Kiểm toán độc lập đảm bảo tính minh bạch thông tin tài chính - Ảnh 5

Thứ trưởng Trần Văn Hiếu tặng Bằng khen của Bộ trưởng cho các tập thể và cá nhân

Thứ trưởng Trần Văn Hiếu trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Tài cho các tập thể, cá nhân thuộc Hội Kiểm toán viên hành nghề Việt Nam, đã có nhiều thành tích trong hoạt động và phát triển nghề nghiệp Kiểm toán độc lập Việt Nam giai đoạn 2011-2016.