Kiểm tra thông tin trục lợi bảo hiểm thủy sản ở Sóc Trăng và Bạc Liêu

PV.

(Tài chính) Ngày 5/12, trước một số thông tin dư luận về việc xuất hiện tượng trục lợi bảo hiểm tôm nuôi tại đồng bằng sông Cửu Long, đoàn công tác liên ngành của Ban Chỉ đạo bảo hiểm nông nghiệp (BHNN) Trung ương do ông Phùng Ngọc Khánh, Phó Cục trưởng Cục quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) dẫn đầu đã về làm việc với Ban chỉ đạo BHNN hai tỉnh Sóc Trăng và Bạc Liêu về các nội dung trên.

Đoàn công tác liên ngành của Ban Chỉ đạo BHNN tại buổi làm việc với hai tỉnh Sóc Trăng và Bạc Liêu
Đoàn công tác liên ngành của Ban Chỉ đạo BHNN tại buổi làm việc với hai tỉnh Sóc Trăng và Bạc Liêu

Tham gia đoàn công tác còn có đại diện của Cục Kinh tế, hợp tác Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn (NN&PTNT) - đơn vị thường trực, đầu mối phối hợp trong Ban chỉ đạo Trung ương của Bộ NN&PTN); ông Nguyễn Quang Phi, Phó Tổng giám đốc Tổng công ty bảo hiểm Bảo Việt - thành viên Ban chỉ đạo BHNN Trung ương; phóng viên Báo Nhân Dân, Đài Truyền hình Việt Nam, Thông tấn xã Việt Nam.

Tại hai tỉnh Sóc Trăng và Bạc Liêu, Ban chỉ đạo BHNN Tỉnh đã báo cáo với đoàn công tác tình hình thực hiện BHNN trên địa bàn tỉnh thời gian qua, trong đó đặc biệt nhấn mạnh tới tình trạng xuất hiện dư luận không tốt về hiện tượng trục lợi bảo hiểm tôm nuôi trên địa bàn.

Theo báo cáo, các hoạt động của chương trình như: công tác tổ chức thực hiện, việc ban hành văn bản chỉ đạo và kiến nghị tháo gỡ khó khăn, quy trình sản xuất, công tác tuyên truyền, việc công bố số liệu thống kê phục vụ thí điểm BHNN, về triển khai thực hiện ban chỉ đạo cấp huyện, hoạt động của doanh nghiệp bảo hiểm địa phương, hoạt động kiểm tra, giám sát… đều được các cấp, các ngành chú trọng triển khai thực hiện.

Đặc biệt, trong quá trình khai thác bảo hiểm có dư luận về việc có dấu hiệu tiêu cực của nông dân gian lận số lượng con giống, khi tôm thiệt hại không báo ngay mà kéo dài ngày nuôi để hưởng lợi bảo hiểm, khai thác bảo hiểm không đúng đối tượng… đã được ban chỉ đạo tỉnh chỉ đạo kiểm tra, giám sát kịp thời.

Thay mặt đoàn công tác, ông Phùng Ngọc Khánh và đại diện Tổng Công ty Bảo hiểm Bảo Việt đã trao đổi kỹ từng nghiệp vụ bảo hiểm, nghiệp vụ giám sát với địa phương, đồng thời yêu cầu Ban chỉ đạo BHNN các cấp địa phương thực hiện BHNN linh hoạt nhưng phải chặt chẽ, làm đến đâu quản lý thận trọng và cụ thể đến đó. Bên cạnh đó, Ban chỉ đạo cũng quyết liệt hơn trong việc đối diện với thực tế có thể xuất hiện hiện tượng trục lợi bảo hiểm. “Nếu chúng ta không quyết liệt và không nêu rõ quan điểm của Nhà nước đối với việc thực hiện BHNN thì không chỉ người dân mà các thành phần tham gia BHNN cũng dễ nảy sinh tâm lý ỷ lại cho bảo hiểm. Vì vậy, các Ban chỉ đạo phải mẫu mực, trung thực và nhiệt huyết để làm gương cho bà con noi theo” - ông Phùng Ngọc Khánh khẳng định.

Bên cạnh việc nắm tình hình thực tế, đoàn công tác cũng đã ghi nhận những phản hồi từ thực tế địa phương để nghiên cứu, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hành lang pháp lý cho hoạt động thí điểm BHNN.