Kịp thời cứu trợ đồng bào bị mưa lũ

Hồng Sâm

“Mưa lớn đã làm toàn miền Bắc chịu ảnh hưởng nặng nề. Trước tình hình đó, Tổng cục DTNN đã kịp thời phối hợp, trao đổi với các lực lượng cứu hộ cứu nạn của địa phương để tham mưu với Ủy ban nhân dân tỉnh, có những đề xuất phù hợp trong việc sử dụng vật tư thiết bị DTQG có hiệu quả để hỗ trợ kịp thời cho nhân dân vùng bị thiệt hại do mưa lũ gây ra, góp phần giúp nhân dân ổn định cuộc sống”- Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước Lê Văn Thời đã cho biết như thế trong cuộc trao đổi nhanh với chúng tôi như vậy.

Khi có các tình huống thiên tai xảy ra, đơn vị khẩn trương huy động lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại.
Khi có các tình huống thiên tai xảy ra, đơn vị khẩn trương huy động lực lượng, triển khai đồng bộ các biện pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại.

Thưa ông, trong những ngày qua, mưa lớn đã gây thiệt hại nặng nề đối với một số địa phương miền Bắc. Xin ông cho biết trước tình hình đó, toàn bộ tài sản, vật tư DTQG, kho tàng, công trình kiến trúc của ngành DTQG như thế nào?

Kịp thời cứu trợ đồng bào bị mưa lũ - Ảnh 1

Ông Lê Văn Thời

Do các Cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) khu vực đã chủ động xây dựng các phương án chuẩn bị ứng phó với tiết không thuận lợi nên đến thời điểm sáng nay (ngày 04/8/2015) tại các Cục DTNN khu vực từ Hà Nam Ninh trở ra phía Bắc (địa bàn chịu ảnh hưởng trực tiếp của đợt mưa lũ kéo dài từ ngày 24/7/2015 đến nay) đều an toàn tuyệt đối về con người, kho và hàng DTQG.

Về các công trình phụ trợ, theo thống kê sơ bộ, đã xảy ra một số thiệt hại, như sạt lở kè chắn đất, hệ thống thoát nước bị tắc do đất đá, bùn than tràn vào tại một số điểm kho; một số công trình phụ trợ khác, như khu vực nhà vệ sinh, bếp ăn tập thể đã bị tốc mái, có bức tường bị sập đổ, hư hỏng nặng (tại một số kho của Cục DTNN khu vực Đông Bắc). Đối với các đơn vị khác, không có thiệt hại về tài sản và hàng DTQG.

Xin ông cho biết công tác khắc phục hiện nay ra sao?

Mặc dù đến thời điểm này, chưa có thiệt hại đối với kho, hàng DTQG, trụ sở làm việc, tuy nhiên ngay từ đầu mùa mưa bão năm nay và trong quá trình mưa lũ lớn xảy ra vừa qua, Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã có nhiều công điện chỉ đạo các Cục DTNN KV triển khai các công việc phòng chống bão, lũ. Đó là, thường xuyên cập nhật thông tin liên quan đến diễn biến của thiên tai thời tiết; bố trí cán bộ, công chức trực ban 24/24 giờ trong những ngày mưa, lũ tại các điểm kho và tại trụ sở cơ quan để có biện pháp bảo vệ an toàn tuyệt đối về người, tài sản và hàng DTQG. Đồng thời, khi có các tình huống thiên tai xảy ra ảnh hưởng trực tiếp đến người, tài sản, hàng DTQG, đơn vị khẩn trương huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ, phối hợp chặt chẽ với các cơ quan, lực lượng PCLB trên địa bàn triển khai đồng bộ các biện pháp để hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại.

Với một số hạng mục công trình phụ trợ bị ảnh hưởng, trước mắt Tổng cục DTNN đã yêu cầu đơn vị chủ động huy động lực lượng tại chỗ, tìm biện pháp khắc phục tạm thời để bảo đảm điều kiện sinh hoạt cho CBCC; đồng thời, yêu cầu đơn vị thực hiện lập phương án sửa chữa khắc phục báo cáo Tổng cục xem xét phê duyệt.

Để kịp thời đáp ứng nhu cầu cứu hộ, cứu nạn của địa phương, giúp nhân dân vùng bị ảnh hưởng của mưa lũ, vượt qua thời điểm khó khăn, từng bước ổn định cuộc sống, ngành DTQG đã triển khai những công việc cụ thể gì, thưa ông?

Trong thời gian vừa qua có mưa lũ trên diện rộng, Tổng cục DTNN đã chỉ đạo các Cục DTNN khu vực sẵn sàng phương tiện, nhân lực bốc xếp tại các điểm kho để thực hiện được ngay xuất cấp hàng DTQG khi có quyết định của cấp có thẩm quyền hoặc khi địa phương có nhu cầu sử dụng trong những trường hợp khẩn cấp, đột xuất cấp bách.

Đặc biệt, thường xuyên theo dõi diễn biến thời tiết, kịp thời trao đổi với các lực lượng cứu hộ cứu nạn của địa phương; tham mưu báo cáo với Ủy ban nhân dân tỉnh, có những đề xuất phù hợp trong việc sử dụng có hiệu quả hàng DTQG để hỗ trợ kịp thời cho nhân dân vùng bị thiệt hại do mưa lũ gây ra, góp phần giúp nhân dân vượt qua khó khăn, ổn định cuộc sống.

Riêng đối với thiệt hại trên địa bàn tỉnh Quảng Ninh, ngay sau khi nhận được văn bản đề nghị của Ủy ban nhân dân tỉnh, Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước đã điện trao đổi với Lãnh đạo tỉnh về nhu cầu thực sự cần thiết các mặt hàng dự trữ quốc gia phải hỗ trợ ngay cho tỉnh và đã báo cáo Bộ trưởng Bộ Tài chính quyết định theo thẩm quyền xuất cấp ngay 50 bộ nhà bạt cứu sinh loại 24,5m2 để địa phương hỗ trợ cho các hộ dân bị mất nhà cửa, các hộ dân phải di chuyển tới nơi ở tạm. Ngay trong ngày 31/7/2015, Cục DTNN khu vực Đông Bắc đã bàn giao đủ 50 bộ nhà bạt cho Chi Cục Thủy lợi tỉnh là đơn vị được UBND tỉnh Quảng Ninh giao cho nhiệm vụ tiếp nhận để kịp thời hỗ trợ nhân dân vùng bị thiệt hại.

Ngoài ra, UBND tỉnh Quảng Ninh còn đề nghị Thủ tướng Chính phủ hỗ trợ thêm 150 tấn gạo, 02 bộ xuồng DT2 và 50 bộ nhà bạt. ). Tổng cục DTNN đã khẩn trương phối hợp với các đơn vị có liên quan trình Bộ Tài chính có văn bản báo cáo Thủ tướng Chính phủ quyết định để kịp thời hỗ trợ cho địa phương.

Thưa ông, những thiệt hại nặng nề gây ra cho đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc rất nặng nề và để lại hậu quả kéo dài. Thời gian tới, chắc chắn Chính phủ sẽ có các quyết định cứu trợ khẩn cấp về lương thực, thiết bị, vật tư cho đồng bào các tỉnh này. Xin ông cho biết cụ thể hơn và đặc biệt Tổng cục DTNN sẽ có những phương án như thế nào để sẵn sàng cho nhiệm vụ này?

Ngay từ đầu năm, khi Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn quốc gia có dự báo thời tiết năm nay có nhiều diễn biến phức tạp, Lãnh đạo Tổng cục DTNN đã chủ động chỉ đạo việc thực hiện kế hoạch nhập hàng DTQG, đến nay các Cục DTNNKV đã hoàn thành chỉ tiêu kế hoạch nhập lương thực DTQG theo đúng quyết định của Thủ tướng Chính phủ giao. Với số lượng lương thực, vật tư thiết bị cứu hộ cứu nạn hiện có trong kho DTQG, có thể đủ đáp ứng yêu cầu xuất cấp hỗ trợ cho các địa phương theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ khi có tình huống đột xuất cấp bách, thiên tai, lũ lụt xảy ra trên diện rộng.

Mặt khác, trước khi bước vào mùa mưa bão năm nay, trên cơ sở đề nghị của Ủy ban quốc gia tìm kiếm cứu nạn, Tổng cục DTNN đã chủ động báo cáo Bộ Tài chính trình Thủ tướng Chính phủ xuất cấp một lượng lớn vật tư, thiết bị DTQG để hỗ trợ cho 06 bộ, ngành và 63 tỉnh, thành phố trong cả nước để trang bị cho các lực lượng phòng chống thiên tai, cứu hộ cứu nạn với giá trị hàng trên 253 tỷ đồng, gồm: xuồng cứu sinh các loại, nhà bạt, phao áo, phao tròn, phao bè cứu sinh và máy bơm chữa cháy rừng.

Thực hiện quyết định của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục DTNN đã chỉ đạo các Cục DTNN KV xuất cấp kịp thời, giao đầy đủ cho các Bộ, ngành, địa phương trước mùa mưa bão, đã giúp cho các địa phương tăng cường lực lượng vật tư, thiết bị để phục vụ cho công tác phòng chống thiên tai, thực hiện phương châm 04 tại chỗ trong phòng chống thiên tai.

Những thiệt hại do mưa, lũ gây ra cho đồng bào các tỉnh miền núi phía Bắc rất nặng nề và để lại hậu quả kéo dài. Để triển khai xuất cấp kịp thời, Tổng cục DTNN đã chỉ đạo các Cục DTNN khu vực sẵn sàng, chủ động về nguồn hàng, nhân lực, phương tiện để thực hiện. Chủ động rà soát, thống kê toàn bộ các mặt hàng, lương thực, vật tư thiết bị cứu hộ cứu nạn hiện đang quản lý trên địa bàn để sẵn sàng xuất cấp ngay khi có quyết định của cấp có thẩm quyền.

Đặc biệt, chủ động phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân các tỉnh và các cấp chính quyền địa phương để tổ chức triển khai xuất cấp, giao đủ hàng, hàng đảm bảo chất lượng, trong thời gian ngắn nhất phải giao đủ cho địa phương để kịp thời hỗ trợ nhân dân.

Xin trân trọng cảm ơn ông!