Kịp thời tháo gỡ vướng mắc để đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư năm 2014

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Ngày 14/5/2014, tại trụ sở Bộ Tài chính, Vụ Đầu tư chủ trì tổ chức cuộc họp trao đổi nguyên nhân và giải pháp đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư năm 2014. Tham dự cuộc họp có lãnh đạo Vụ Đầu tư; đại diện Kho bạc Nhà nước, Vụ I và đại diện một số các bộ ngành có tỷ lệ giải ngân đạt thấp trong quý I.

Quang cảnh cuộc họp. Nguồn: mof.gov.vn
Quang cảnh cuộc họp. Nguồn: mof.gov.vn

Tại cuộc họp, Vụ Đầu tư đã điểm lại một số kết quả đạt được trong công tác giải ngân vốn đầu tư trong quý I, cụ thể, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư trong ba tháng đầu năm 2014 của cả nước đạt 23%, cao hơn cùng kỳ năm 2013. tuy nhiên, bên cạnh một số các bộ ngành, cơ quan đạt tiến độ giải ngân, còn một số đạt tiến độ giải ngân thấp.

Đại diện các bộ ngành cơ quan đã phản ánh một số nguyên nhân chủ quan cũng như khách quan dẫn đến tỷ lệ giải ngân đạt thấp, trong đó có các nguyên nhân như: Đơn vị phân bổ vốn chậm; Chậm tạm ứng dự phòng cho nhà thầu; Mức tạm ứng vốn ngoài nước chưa phù hợp; Việc thẩm định thiết kế, dự toán chậm; Thông báo kế hoạch vốn trong hệ thống kho bạc chưa kịp thời…

Trên cơ sở ý kiến của các đại biểu, cuộc họp đã thống nhất một số biện pháp nhằm đẩy nhanh tiến độ giải ngân theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ trong các phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 3 và tháng 4 năm 2014. Về phía các bộ ngành cơ quan, cần tích cực khẩn trương thực hiện và thanh toán vốn từ những tháng đầu năm; Cần tổ chức giao ban các chủ đầu tư, Ban Quản lý dự án để đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Về phía Bộ Tài chính, sẽ sớm trình Thủ tướng Chính phủ về nâng mức tạm ứng hợp đồng cho vốn ngoài nước; Thực hiện công khai đến các thủ trưởng đơn vị về giải ngân hàng quý; Kho bạc Nhà nước sẽ sớm xem xét việc thông báo vốn kế hoạch đến các đơn vị kịp thời.