Ký kết Hiệp định chuyển đổi nợ Italia - Việt Nam

Theo mof.gov.vn

(Taichinh) - Được sự đồng ý của Thủ tướng Chính phủ, sáng ngày 9/6/2015, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ Tài chính Trương Chí Trung và bà Cecilia Piccioni - Đại sứ Cộng hòa Italia tại Việt Nam đã ký Thỏa thuận kỹ thuật cho Hiệp định xử lý nợ Italia - Việt Nam. Tham dự lễ ký còn có Trưởng đại diện Văn phòng Hợp tác phát triển Italia tại Việt Nam cùng đại diện một số đơn vị liên quan.

Toàn cảnh lễ ký. Nguồn: mof.gov.vn
Toàn cảnh lễ ký. Nguồn: mof.gov.vn

Hiệp định chuyển đổi nợ cho phát triển giữa Chính phủ Việt Nam và Chính phủ Italia được ký kết từ tháng 7 năm 2010 và có hiệu lực từ ngày 6/6/2011. Theo đó, Chính phủ Italia cam kết dành tối đa 7,695 triệu Euro từ các khoản nợ đang trả của Việt Nam cho Italia để tài trợ các dự án phát triển, ưu tiên các dự án tập trung vào lĩnh vực bảo vệ rừng, bảo tồn đa dạng sinh học/sinh thái khu vực, có sự tham gia của cộng đồng địa phương và sử dụng các nguồn lực bền vững với môi trường, các tỉnh/huyện có tỷ lệ nghèo đói cao. Mỗi dự án được sử dụng tiền chuyển đổi nợ tương đương khoảng 250.000 EUR đến 1.000.000 EUR.

Phát biểu tại Lễ ký, Thứ trưởng Trương Chí Trung khẳng định: Việc ký kết Thỏa thuận kỹ thuật lần này sẽ tạo cơ sở để triển khai Hiệp định chuyển đổi nợ trong thực tế, khẳng định sự hỗ trợ tài chính quan trọng của Italia đối với một nước đang phát triển như Việt Nam, đồng thời tiếp tục khẳng định vai trò của Đại sứ quán Italia, Văn phòng Hợp tác phát triển Italia tại Việt Nam là các cơ quan quan trọng trong quan hệ hợp tác phát triển giữa hai Chính phủ Việt Nam và Cộng hòa Italia.

Thứ trưởng Trương Chí Trung cảm ơn Bà Đại sứ Italia tại Việt Nam và đánh giá cao sự phối hợp giữa Văn phòng hợp tác phát triểnvới Bộ Tài chính Việt Nam để đi đến ký kết Thỏa thuận kỹ thuật cho Hiệp định xử lý nợ giữa hai nước. Thay mặt Chính phủ và Bộ Tài chínhViệt Nam, Thứ trưởng Trương Chí Trung chúc mừng kết quả thành công của sự hợp tác và tin tưởng trong tương lai mối quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa Chính phủ Việt Namvà Chính phủ Italia sẽ tiếp tục được củng cố và ngày càng phát triển.