Ký kết phối hợp thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới

Minh Hà

Để đẩy mạnh triển khai thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới, ngày 23/10/2015, tại trụ sở Bộ Tài chính, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính), Cục Cảnh sát giao thông (Bộ Công an) và Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam đã tổ chức Lễ ký kết chương trình phối hợp thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới.

Tham dự buổi lễ ký kết có sự chứng kiến của đại diện Lãnh đạo của 3 đơn vị là Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Cục Cảnh sát giao thông, Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam và đông đảo các doanh nghiệp bảo hiểm phi nhân thọ.

Ký kết phối hợp thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới - Ảnh 1

Đại diện các bên chứng kiến Lễ ký kết phối hợp. Ảnh: Văn Trường

Theo Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới được triển khai từ năm 1988 đến nay đã đạt được những kết quả khả quan. Đặc biệt, trong giai đoạn 2009 – 2014 và 9 tháng đầu năm 2015, tổng doanh thu phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới đạt trên 8.000 tỷ đồng, các doanh nghiệp bảo hiểm đã giải quyết bồi thường cho gần 100.000 vụ tai nạn giao thông với tổng số tiền bồi thương trên 3.800 tỷ đồng.

Ngoài ra, Quỹ Bảo hiểm xe cơ giới đã thực hiện hỗ trợ nhân đạo cho 27 trường hợp nạn nhân bị tai nạn giao thông nhưng không xác định được xe gây tai nạn hoặc xe không tham gia bảo hiểm với tổng số tiền 165 triệu đồng.

Ký kết phối hợp thực hiện bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới - Ảnh 2

Cục trưởng Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm Phùng Ngọc Khánh phát biểu tại Lễ ký kết. Ảnh: Văn Trường

Đạt được kết quả trên, ngoài sự quyết tâm, nỗ lực của các doanh nghiệp bảo hiểm phải kể đến sự phối hợp chặt chẽ của lực lượng cảnh sát giao thông trong nhiều hoạt động khác nhau.

Bên cạnh những kết quả đạt được, việc thực hiện chế độ bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự vẫn còn những khó khăn: một số doanh nghiệp bảo hiểm còn thiếu tính chủ động trong việc tuyên truyền cho người dân trong việc nhận thức, ý thức trách nhiệm trong việc tham gia bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự chủ xe cơ giới.

Trong quá trình giải quyết bồi thường, nhiều trường hợp chủ xe và người bị tai nạn tự thỏa thuận bồi thường và không thông báo cho doanh nghiệp bảo hiểm biết, gây khó khăn không nhỏ cho doanh nghiệp bảo hiểm để xác định chính xác số tiền bồi thường; công tác phối hợp giữa lực lượng cảnh sát giao thông với các doanh nghiệp bảo hiểm trong điều tra giải quyết tai nạn giao thông còn vướng mắc, chưa có sự thống nhất chặt chẽ trong việc phối hợp thu thập, cung cấp hồ sơ, ảnh hưởng đến quyền lợi của người bị hại và người tham gia bảo hiểm.

Việc ký két thỏa thuận hợp tác giữa Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm, Cục Cảnh sát giao thông và Hiệp hội bảo hiểm Việt Nam có ý nghĩa thiết thực nhằm phát huy kết quả đạt được, khắc phục những khó khăn, tồn tại và thúc đẩy sự hợp tác giữa các cơ quan; góp phần nâng cao vai trò, ý nghĩa của bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới trong việc giúp chủ xe, hành khách và người bị tai nạn khắc phục thiệt hại, ổn định cuộc sống khi không may xảy ra tai nạn giao thông./.