Kho bạc Nhà nước và BIDV

Ký kết Thỏa thuận mở tài khoản chuyên thu NSNN ở Hà Nội

PV.

Ngày 21/01/2016, tại Hà nội, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) và Kho bạc Nhà nước (KBNN) đã ký kết Thỏa thuận mở tài khoản chuyên thu Ngân sách Nhà nước trên địa bàn Hà nội.

Toàn cảnh lễ ký. Nguồn: bidv.com.vn
Toàn cảnh lễ ký. Nguồn: bidv.com.vn

Theo thỏa thuận, 4 đơn vị KBNN thuộc Quận Thanh Xuân, Hà Đông, Nam Từ Liêm và huyện Mê Linh sẽ mở tài khoản chuyên thu tại các Chi nhánh BIDV trên địa bàn và thực hiện phối hợp thu NSNN và thanh toán điện tử song phương tập trung nhằm mở rộng điểm thu, tạo thuận lợi cho khách hàng khi thực hiện nghĩa vụ nộp NSNN; đồng thời cũng giúp các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thuận lợi hơn trong thông quan điện tử hàng hóa theo chủ trương của Tổng Cục Hải quan.

Từ năm 2013, BIDV là ngân hàng đầu tiên chính thức triển khai thanh toán điện tử song phương tập trung với KBNN. Thành công của chương trình này đã góp phần tích cực trong việc chuyển đổi mô hình quản lý vốn của KBNN, nâng cao chất lượng thanh toán hai chiều giữa KBNN và BIDV thông qua điện tử hóa các giao dịch, giảm bớt tác nghiệp thủ công và chi phí cũng như nhân sự để xử lý các lệnh chi của KBNN.

Thông qua kết nối với KBNN, BIDV cũng phối hợp chặt chẽ với Tổng cục Thuế và Tổng cục Hải quan phát triển nhiều tiện ích trong lĩnh vực thuế. Cụ thể, năm 2010, BIDV được Tổng cục Hải quan tin tưởng lựa chọn là NHTM đầu tiên triển khai thanh toán, bảo lãnh thuế xuất nhập khẩu bằng phương thức điện tử, góp phần cắt giảm số giờ nộp thuế của doanh nghiệp. Trong năm 2015, BIDV đã thu hơn 200.000 giao dịch nộp thuế xuất nhập khẩu với doanh số đạt gần 25.000 tỷ đồng. Năm 2013, BIDV được Tổng cục Thuế lựa chọn để triển khai thí điểm dịch vụ nộp thuế điện tử. Hiện BIDV là một trong 3 ngân hàng đạt kết quả thu thuế điện tử tốt nhất với 24.000 doanh nghiệp nộp thuế điện tử qua BIDV trên tổng số153.000 doanh nghiệp nộp thuế điện tử trên toàn quốc, đạt doanh số trên 20tỷ đồng trong tổng số 83.500 tỷ đồng nộp NSNN (chiếm 25%).

Tới đây, BIDV sẽ tích cực tham gia phối hợp thu phí, lệ phí cho các Bộ, ngành qua Cổng thông tin một cửa Quốc gia, chuẩn bị các điều kiện để đáp ứng các cam kết của Việt Nam với ASEAN-6 về giảm thời gian thông quan cho hàng hóa xuất nhập khẩu.

Phát biểu tại Lễ ký kết, Ông Lê Ngọc Lâm – Phó Tổng giám đốc BIDV nhấn mạnh: “BIDV cam kết đảm bảo các điều kiện tốt nhất về nhân lực, công nghệ để triển khai có hiệu quả công tác thanh toán điện tử song phương và phối hợp thu NSNN đảm bảo cho các khách hàng có thể thực hiện nghĩa vụ nộp NSNN một cách dễ dàng và nhanh chóng. Chúng tôi cũng sẽ phối hợp với Kho bạc Nhà nước định kỳ rà soát, đánh giá kết quả thực hiện tại địa phương để nắm bắt tình hình thực tế và hỗ trợ kịp thời để việc triển khai đạt kết quả tốt nhất”.