Kỷ niệm 70 năm Quốc khánh Indonesia và 60 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia

Theo mof.gov.vn

Tối 30/9 tại Hà Nội, Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam tổ chức Kỷ niệm 70 năm Quốc khánh nước Cộng hòa Indonesia và 60 năm ngày thiết lập quan hệ ngoại giao giữa Việt Nam - Indonesia (1955 - 2015). Thừa ủy quyền của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tới dự và phát biểu tại buổi lễ.

Đại sứ Indonesia Mayerfas tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng. Nguồn: mof.gov.vn
Đại sứ Indonesia Mayerfas tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng. Nguồn: mof.gov.vn

Tham dự lễ kỷ niệm có Đại sứ đặc mệnh toàn quyền nước Cộng hòa Indonesia tại Việt Nam Mayerfas, các Đại sứ đại diện một số Đại sứ quán các nước tại Việt Nam; cùng đông đảo cán bộ, nhân viên Lãnh sứ quán Indonesia, các doanh nhân Indonesia đang công tác và làm việc tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc, Đại sứ Indonesia tại Việt Nam Mayerfas điểm lại những thành tựu mà đất nước và nhân dân Indonesia đạt được trong thời gian qua, cũng như việc Indonesia ngày càng khẳng định được uy tín và có những đóng góp thiết thực đối với các tổ chức quốc tế, đặc biệt là Liên hợp quốc, ASEAN, ASEM, APEC, WTO... Nhấn mạnh đến mối quan hệ truyền thống giữa Việt Nam và Indonesia trong những năm qua, Đại sứ Indonesia cho biết, quan hệ Việt Nam - Indonesia đã được Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng thống Sukarno dầy công vun đắp. Bên cạnh việc duy trì mối quan hệ song phương bền chặt, Việt Nam và Indonesia có truyền thống hợp tác và phối hợp chặt chẽ tại các diễn đàn khu vực và quốc tế, nhất là trong khuôn khổ Asean. Thời gian gần đây, hợp tác kinh tế giữa Việt Nam - Indonesia có bước phát triển mạnh mẽ với kim ngạch song phương đạt 5,4 tỷ USD vào năm 2014 và đang hướng tới mục tiêu kinh ngạch hai chiều đạt 10 tỷ USD vào năm 2018. Hai bên cũng đang nỗ lực khai thác tối đa thế mạnh hợp tác trong các lĩnh vực giàu tiềm năng khác như an ninh, quốc phòng, nông nghiệp, thủy sản, năng lượng, giáo dục - đào tạo, văn hóa, du lịch... nhằm tăng cường sự gắn kết và tính bổ trợ chiến lược giữa hai nền kinh tế. Nhân dịp này, Đại sứ Mayerfas bày tỏ cảm ơn sự hỗ trợ quý báu mà Chính phủ và nhân dân Việt Nam đã giành cho Indonesia và hy vọng mối quan hệ hai nước sẽ tiếp tục phát triển trong thời gian tới.

Thay mặt Chính phủ Việt Nam, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng chúc mừng và đánh giá cao những thành tựu mà Chính phủ và nhân dân Indonesia đã đạt được trong suốt chặng đường 70 năm xây dựng và phát triển. Bộ trưởng nhấn mạnh: Với những bước chuyển mình mạnh mẽ trong thời kỳ mới, Indonesia có vai trò quan trọng trong khu vực đối với việc duy trì hòa bình, ổn định và hướng tới sự thịnh vượng chung. Đồng thời, Bộ trưởng khẳng định: Việt Nam sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ “Đối tác chiến lược” giữa hai nước, góp phần bồi đắp tình đoàn kết hữu nghị giữa Việt Nam - Indonesia nói riêng và đối với bạn bè quốc tế nói chung. Bộ trưởng tin tưởng, sự thịnh vượng của Indonesia cũng như sự phát triển tốt đẹp của quan hệ Việt Nam - Indonesia sẽ mang lại lợi ích thiết thực cho nhân dân hai nước, góp phần gắn kết chặt chẽ hơn nữa giữa các thành viên ASEAN, đóng góp tích cực cho hòa bình, ổn định và phát triển chung ở khu vực.