Kỳ vọng đem lại sự hài lòng cho hơn 70% doanh nghiệp


Ngày 26/9, Tổng cục Hải quan đã tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa hải quan giai đoạn 2016-2020 đến các bên đối tác khu vực phía Bắc.

Ông Vũ Ngọc Anh - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan (thứ hai từ phải sang) chủ trì Hội nghị.
Ông Vũ Ngọc Anh - Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan (thứ hai từ phải sang) chủ trì Hội nghị.

Hội nghị được triển khai trên cơ sở Quyết định số 1614/QĐ-BTC ngày 19/7/2016 của Bộ trưởng Bộ Tài chính.

Tham dự Hội nghị là các doanh nghiệp tiêu biểu, thường xuyên làm thủ tục hải quan được lựa chọn từ các ngành nghề kinh tế khác nhau, đại diện các hiệp hội doanh nghiệp, các phòng Thương mại trong nước và quốc tế, đại diện Diễn đàn doanh nghiệp Việt Nam, đại diện các bộ, ngành, đại diện các đơn vị trực thuộc Tổng cục Hải quan.

Hội nghị đã dành khá nhiều thời gian để thảo luận về những nội dung cải cách hiện đại hóa triển khai trong giai đoạn 2016-2020 và sự đồng hành của doanh nghiệp.

Chia sẻ tại Hội nghị, ông Vũ Ngọc Anh, Phó Tổng Cục trưởng Tổng cục Hải quan cho biết: Với phương châm “lắng nghe và đồng hành cùng doanh nghiệp”, Tổng cục Hải quan đã khảo sát ý kiến doanh nghiệp trước Hội nghị về nội dung liên quan đến triển khai cải cách, hiện đại hóa hải quan. Đối tượng khảo sát là doanh nghiệp, Hiệp hội doanh nghiệp. Tỷ lệ phản hồi của cuộc khảo sát đạt 57%.

Theo kết quả khảo sát, doanh nghiệp được khảo sát đánh giá cao nỗ lực cải cách hiện đại hóa của ngành Hải quan đã đem lại hiệu quả trong thực tế; đồng thời, phản ánh một số nội dung mà các bên cũng như hiệu quả hợp tác giữa các bên liên quan (Cơ quan hải quan, cơ quan quản lý chuyên ngành và chính bản thân doanh nghiệp xuất nhập khẩu).

Vì vậy, nhằm hướng đến doanh nghiệp, kết nối doanh nghiệp, phục vụ doanh nghiệp và trao quyền cho doanh nghiệp, Hội nghị đã tập trung làm rõ một số nội dung cụ thể sau:

Thứ nhất, các hoạt động cải cách hiện đại hóa hướng đến doanh nghiệp;

Thứ hai, thúc đẩy quan hệ đối tác hải quan – doanh nghiệp;

Thứ ba, cung cấp các dịch vụ hành chính công trực tuyến đến cộng đồng doanh nghiệp và cơ chế một cửa quốc gia, ASEAN;

Thứ tư, cơ chế tự chứng nhận xuất xứ.

Điển hình như chuyên đề “Cải cách, hiện đại hóa hải quan hướng đến doanh nghiệp” đề cập đến các nội dung lớn như: Cải cách thủ tục hành chính và ứng dụng công nghệ thông tin, cải thiện và nâng cao chất lượng và điều kiện phục vụ người dân và doanh nghiệp, ứng dụng phương pháp quản lý hiện đại và tiến bộ khoa học công nghệ trong kiểm tra, giám sát nhằm nâng cao hiệu quả kiểm soát, giảm thiểu sự can thiệp vào hoạt động thương mại hợp pháp;

Chuyên đề “Đối tác hải quan – doanh nghiệp” chủ yếu khái quát các biện pháp và hoạt động phát triển quan hệ đối tác hải quan – doanh nghiệp thời gian qua, từ đó ghi nhận những kết quả đạt được, định hướng trong thời gian tiếp theo.

“Một trong các ưu tiên phát triển quan hệ đối tác hải quan – doanh nghiệp trong thời gian tới đó là thúc đẩy quan hệ đối tác thường xuyên với doanh nghiệp có quá trình chấp hành tốt pháp luật và sẵn sàng hợp tác với cơ quan hải quan, hình thành nhóm khách hàng thân thiết”, ông Vũ Ngọc Anh cho biết.

Ngoài ra, những vấn đề như “Dịch vụ công trực tuyến”, “Cơ chế một cửa quốc gia, cơ chế một cửa ASEAN” và “Cơ chế tự chứng nhận xuất xứ” cũng được Hội nghị giới thiệu và thông tin đến doanh nghiệp cụ thể và nhận được nhiều ý kiến tham luận và đề xuất kiến nghị từ phía doanh nghiệp.

Nhấn mạnh lại những chỉ tiêu đặt ra trong giai đoạn 2016-2020, trao đổi tại Hội nghị, ông Hoàng Đình Trung, Phó trưởng Ban Cải cách hiện đại hóa (Tổng cục Hải quan) cho hay:

Thời gian tới ngành Hải quan sẽ tiếp tục và nỗ lực cải cách, hiện đại hóa hơn nữa để có thể cung cấp dịch vụ công trực tuyến  mức độ cao nhất đối với 100% thủ tục hải quan chủ yếu (tương đương mức độ 3 hoặc 4); rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa xuống còn dưới 36 giờ đối với hàng hóa xuất khẩu, 41 giờ đối với hàng hóa nhập khẩu. Đặc biệt, đem đến sự hài lòng cho hơn 70% doanh nghiệp khi thực hiện các thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan…

Dự kiến, sau Hội nghị này, Tổng cục Hải quan sẽ tiếp tục tổ chức Hội nghị Triển khai kế hoạch cải cách, phát triển và hiện đại hóa hải quan giai đoạn 2016-2020 đến các bên đối tác ở khu vực phía Nam vào ngày 29/9/2016.