Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh:

Lá cờ đầu của Tổng cục Dự trữ Nhà nước trên địa bàn trọng yếu Bắc miền Trung

Hồng Sâm.

Bà Nguyễn Thị Phố Giang, Cục trưởng cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh cho biết: Trong suốt 60 năm qua, cùng với sự phát triển của ngành dự trữ nhà nước (DTNN), Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh tự hào là đơn vị làm nhiệm vụ DTNN trên địa bàn trọng yếu của Bắc miền Trung.

Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước Phạm Phan Dũng trao cờ thi đua của Bộ Tài chính cho Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh.
Tổng cục trưởng Tổng cục Dự trữ Nhà nước Phạm Phan Dũng trao cờ thi đua của Bộ Tài chính cho Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh.

“Qua mỗi chặng đường lịch sử, bằng việc không ngừng củng cố, xây dựng và phát triển, Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ngành, góp phần vào thực hiện chính sách an sinh xã hội của Đảng, Chính phủ hiệu quả hơn”, bà Nguyễn Thị Phố Giang nhận định.

Bảo quản hàng dự trữ trong mọi hoàn cảnh

Cục trưởng Nguyễn Thị Phố Giang cho hay, từ những ngày đầu thành lập (với tiền thân là Ban Đại diện Vật tư dự trữ tỉnh Nghệ An, Ban đại diện Vật tư dự trữ tỉnh Hà Tĩnh, Ban vật tư liên tỉnh, Ban 51 và Tổng kho II, Tổng kho A37, Chi cục dự trữ Nghệ Tĩnh) cho đến khi được chuyển về trực thuộc Bộ Tài chính, Chi cục dự trữ Nghệ Tĩnh được đổi tên thành Dự trữ quốc gia khu vực Nghệ Tĩnh và nay là Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh.

Lá cờ đầu của Tổng cục Dự trữ Nhà nước trên địa bàn trọng yếu Bắc miền Trung - Ảnh 1

Bà Nguyễn Thị Phố Giang – Cục trưởng cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh:
Có được thành tích đó trước hết là nhờ sự chỉ đạo của Lãnh đạo Tổng cục DTNN, Lãnh đạo Bộ tài chính, sự phối hợp, giúp đỡ của Chính quyền địa phương hai tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh, cùng với sự năng động, sáng tạo vận dụng một cách linh hoạt chủ trương, hướng dẫn của Tổng cục DTNN, của Bộ Tài chính vào thực tiễn điều kiện tại đơn vị trong từng nhiệm vụ cụ thể; lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành, phát huy sức mạnh tập thể Lãnh đạo Cục cùng với sự đồng tâm hợp lực, toàn tâm, toàn ý, cố gắng hết mình của trên 200 cán bộ công chức và người lao động trong toàn Cục
.

Nghệ An, Hà Tĩnh là địa bàn trọng điểm đánh phá của không quân Mỹ. Giặc Mỹ liên tục tập trung một khối lượng lớn bom đạn đánh vào hệ thống kho tàng, đường giao thông, đầu mối tiếp nhận cung ứng vật tư dự trữ.

Trong giai đoạn này, các đơn vị dự trữ trên địa bàn 2 tỉnh Nghệ An và Hà tĩnh thường xuyên phải sơ tán hàng dự trữ vào vùng sâu, vùng xa để đảm bảo bí mật, an toàn, giảm thiểu thiệt hại do chiến tranh.

Dẫu cho bom rơi, đạn nổ, kho tàng thô sơ, lán tạm, làm bằng tranh, tre... cán bộ công chức (CBCC) các đơn vị dự trữ trên địa bàn Nghệ - Tĩnh vẫn là những “chiến sỹ coi kho” thầm lặng, vượt qua hiểm nguy, bám trụ địa bàn để giữ kho, bảo quản thật tốt hàng hoá, phục vụ chiến trường, góp phần vào thắng lợi kháng chiến chống Mỹ của dân tộc.

Từ năm 1975 đến nay, công tác quản lý dự trữ được đổi mới nhiều nhằm đáp ứng với yêu cầu của đất nước trong tình hình mới. Mặc dù hệ thống kho tàng còn nhỏ lẻ, lại đóng ở nơi hẻo lánh, xa trung tâm, nhưng Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh đã sớm ổn định tổ chức, tiến hành cải tạo, sửa chữa, xây dựng kho, tăng cường lực lượng dự trữ.

Xuất sắc giữa thời bình

Dù là thời bình nhưng những năm gần đây, dưới tác động của biến đổi khí hậu, đất nước ta phải hứng chịu nhiều trận bão, lũ, hạn hán lịch sử...

Giữa những nguy nan đó, bằng sự năng động, sáng tạo của tập thể lãnh đạo và CBCC, sự tận tâm để công việc là chất keo kết dính mọi người cùng sự phối hợp chặt chẽ với chính quyền địa phương, Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

Hàng trăm ngàn tấn gạo dự trữ được cán bộ của đơn vị vận chuyển đến tận tay người dân, kịp thời đáp ứng yêu cầu khẩn trương, cấp bách để khắc phục hậu quả thiên tai, cứu trợ, cứu đói; cùng với chính quyền địa phương giúp nhân dân vùng bị thiên tai sớm ổn định đời sống và phục hồi sản xuất, góp phần đảm bảo an sinh xã hội.

Từ năm 2006-2015 đơn vị đã thực hiện xuất hàng DTQG để cứu hộ cứu nạn, đảm bảo an ninh, quốc phòng, bảo vệ chủ quyền biển đảo, bao gồm: 38 bộ xuồng cao tốc các loại, 1.370 bộ nhà bạt cứu sinh các loại, 19.600 chiếc phao áo cứu sinh 17.860 phao tròn cứu sinh, 380 chiếc bè cứu sinh nhẹ, 20 bộ thiết bị chữa cháy rừng...

Ngoài những mặt hàng trên, tính đến thời điểm này, tổng lượng gạo DTQG đơn vị đã xuất kho để cứu trợ, cứu đói, hỗ trợ học sinh và khắc phục thiên tai từ năm 2006-2015 trên 121 ngàn tấn, giao tại địa bàn tỉnh Nghệ An, Hà Tĩnh và các tỉnh thuộc khu vực miền Trung, Tây Bắc, đồng bằng Bắc bộ.

Trong đó, thực hiện Quyết định số 36/2013/QĐ-TTg ngày 18/6/2013 của Thủ tướng Chính phủ, Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh đã phối hợp tốt với chính quyền địa phương các tỉnh vận chuyển trên 13,7 ngàn tấn gạo đến từng trường tiếp tục vun trồng bao ước mơ tuổi thơ và củng cố niềm tin của nhân dân với Đảng, với Nhà nước.

Để xây dựng đơn vị ngày càng vững mạnh, những năm qua Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh đã triển khai tổ chức hoạt động theo mô hình mới và thực hiện Luật dự trữ quốc gia thông qua triển khai đồng bộ các giải pháp, kịp thời kiện toàn về tổ chức bộ máy, phấn đấu thực hiện nhiệm vụ chính trị, chỉ tiêu kế hoạch tăng dần hàng năm.

Đặc biệt, nhiều đề tài khoa học cấp ngành được triển khai mang lại hiệu quả kinh tế và nhất là cải thiện điều kiện làm việc đối với công chức làm thủ kho bảo quản.

Bên cạnh đó, để tăng cường cơ sở vật chất, Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh đã hoàn thành giai đoạn một về đầu tư xây dựng Kho dự trữ Nghi Lộc, Chi cục DTNN Nghi Lộc, tích lượng 10 ngàn tấn, đưa vào sử dụng từ năm 2013, 02 kho dự trữ tuyến hai đang đầu tư.

Bên cạnh đó, Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh luôn coi trọng công tác xây dựng tổ chức Đảng trong sạch vững mạnh; các đoàn thể chính trị được quan tâm, phát huy vai trò trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và xây dựng cơ quan, đơn vị...

Cục trưởng Nguyễn Thị Phố Giang nhấn mạnh: 60 năm qua, ngành Dự trữ Nhà nước và các thế hệ CBCC ngành Dự trữ Nhà nước trên quê hương Xô viết anh hùng đã có những thành tích xuất sắc, đóng góp thiết thực cho sự nghiệp cách mạng của đất nước và sự nghiệp phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.

Ghi nhận những thành tích đó, Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã tặng thưởng nhiều danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng cao quý cho Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh như Cờ thi đua xuất sắc của Chính phủ, Huân chương Lao động hạng Ba, Huân chương Lao động hạng Nhì, Huân chương Lao động hạng Nhất;

Nhiều tập thể, cá nhân thuộc Cục được tặng Huân chương Lao động, Huy chương, Kỷ niệm chương và các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng cấp Tổng cục, cấp Bộ, Tỉnh, cấp Nhà nước, trong đó có 01 cá nhân được tặng danh hiệu Chiến sỹ Thi đua Toàn quốc thời kỳ đổi mới.

Đảng bộ Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh nhiều năm liền đạt danh hiệu Đảng bộ Trong sạch vững mạnh và Trong sạch vững mạnh biêu biểu...

Bước sang chặng đường mới, Cục DTNN khu vực Nghệ Tĩnh sẽ tiếp tục phát huy truyền thống 60 năm xây dựng, phát triển của ngành tiếp tục không ngừng đổi mới, tiếp thu kinh nghiệm, năng động, sáng tạo, nỗ lực triển khai hoàn thành một cách xuất sắc các nhiệm vụ cấp trên giao.