Lễ công bố chính thức mở rộng cơ chế một cửa quốc gia

Theo mof.gov.vn

(Taichinh) - Sáng 4/6, Tổng cục Hải quan đã tổ chức Lễ công bố chính thức mở rộng thực hiện cơ chế một cửa quốc gia. Theo đó, Bộ Y tế, Bộ NN&PTNT và Bộ TNMT chính thức kết nối vào hệ thống dữ liệu một cửa quốc gia. Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh, Trưởng Ban chỉ đạo quốc gia chủ trì buổi lễ, cùng tham dự có đại diện lãnh đạo các Bộ: Tài chính, Giao thông vận tải, Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Tài nguyên và Môi trường, Y tế; các Ủy viên Ban chỉ đạo quốc gia...

Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ. Nguồn:  mof.gov.vn
Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh phát biểu chỉ đạo tại buổi Lễ. Nguồn: mof.gov.vn

Báo cáo tại buổi lễ, Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc cho biết: Tổng cục Hải quan với vai trò là cơ quan Thường trực Ban chỉ đạo quốc gia đã tích cực phối hợp với các đơn vị trong việc thực hiện kết nối cơ chế một cửa quốc gia và ASEAN. Theo Tổng cục trưởng, hiện nay 09 nước thành viên đã hoàn thành thủ tục nội bộ ký kết Nghị định thư về khung pháp lý để triển khai cơ chế một cửa ASEAN và Việt Nam đang thực hiện các thủ tục cuối cùng để trình Chính phủ ủy quyền cho Bộ trưởng Bộ Tài chính ký Nghị định thư trong tháng 6/2015.

Tổng cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc cho biết về kết quả triển khai giai đoạn 1 - Cơ chế một cửa quốc gia. Bộ Tài chính đã phối hợp với các Bộ Giao thông vận tải; Bộ Công thương triển khai mở rộng một số cảng biển quốc tế tại các tỉnh, thành phố như Hải Phòng, Quảng Ninh, Đà Nẵng, TP. Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu nhằm hướng tới mở rộng tại tất cả các cảng biển và cảng đường sông quốc tế cho toàn bộ các doanh nghiệp; thay thế các thủ tục thủ công bằng thủ tục thực hiện trên phương thức điện tử, hồ sơ điện tử. Kết quả (tính đến ngày 01/6/2015), có 1481 doanh nghiệp đã thực hiện khai báo thủ tục cảng biển trên Cổng thông tin một cửa quốc gia với tổng số 2555 hồ sơ (1440 nhập cảnh, 1105 xuất cảnh, 10 quá cảnh). Về thủ tục cấp giấy chứng nhận xuất xứ (C/O) mẫu D, hiện có 1039 hồ sơ đã được xử lý trên Cổng thông tin một cửa quốc gia. Từ 25/5 tới 01/6/2015, đã có 08 bộ hồ sơ đăng ký kiểm tra chất lượng cho mô tô, xe máy, động cơ được thực hiện trên Cơ chế một cửa quốc gia.

Trong thời gian tiếp theo sẽ triển khai mở rộng Giai đoạn 1 và tiếp tục thực hiện Giai đoạn 2 - Cơ chế một cửa Quốc gia. Theo đó, việc mở rộng kết nối Cơ chế một cửa quốc gia được thực hiện với các nội dung như: Mở rộng cho một số thủ tục hành chính liên quan đến hàng hóa xuất khẩu/nhập khẩu trong lĩnh vực quản lý của các cơ quan thuộc Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn bao gồm: Tổng cục Thủy sản, Cục Chăn nuôi, Cục Bảo vệ thực vật, Cục Thú y, Cục Trồng trọt, Tổng cục Lâm nghiệp, Cục Quản lý Chất lượng Nông lâm sản và Thủy sản; Mở rộng cho một số thủ tục hành chính liên quan đến hàng hóa xuất khẩu/nhập khẩu trong lĩnh vực quản lý của các cơ quan thuộc Bộ Tài nguyên và Môi trường bao gồm: Cục Khí tượng thủy văn và Biến đổi khí hậu, Tổng cục Môi trường, Tổng cục địa chất và Khoáng sản Việt Nam; Mở rộng cho một số thủ tục hành chính liên quan đến hàng hóa xuất khẩu/nhập khẩu trong lĩnh vực quản lý của các cơ quan thuộc Bộ Y tế bao gồm: Cục Vệ sinh an toàn thực phẩm, Cục Quản lý dược, Vụ Trang thiết bị và Công trình y tế…

Đánh giá chung về kết quả thực hiện Cơ chế một cửa Quốc gia trong thời gian qua, Tổng cục trưởng TCHQ Nguyễn Ngọc Túc cho biết, về cơ bản các Bộ, ngành đã chủ động hơn trong công tác phối hợp cũng như tổ chức thực hiện; hoàn tất rà soát, đánh giá về hệ thống hóa lại các quy trình thủ tục hành chính có liên quan đến nội hàm triển khai Cơ chế một cửa quốc gia từ đó chuyển hóa vào Luật Hải quan 2014 và Nghị định 08/2015/NĐ-CP. Đồng thời việc thực hiện Cơ chế một cửa quốc gia khi áp dụng cho lĩnh vực đăng kiểm, doanh nghiệp sẽ rút ngắn được khoảng 4/5 thời gian làm thủ tục; đối với các lĩnh vực khác, mục tiêu đề ra là sẽ rút ngắn được khoảng từ 15% - 30% thời gian thực hiện thủ tục hành chính hoặc nhiều hơn; Khi triển khai đầy đủ dịch vụ công trực tuyến cấp độ 4 trên Cơ chế một cửa quốc gia, ước tính hầu hết bộ hồ sơ do doanh nghiệp phải nộp/xuất trình sẽ được đơn giản hóa và điện tử tử hóa; qua đó giảm thời gian và chi phí cho chuẩn bị chứng từ, hồ sơ thực hiện thủ tục hành chính.

Tuy nhiên, trong quá trình triển khai vẫn còn một số tồn tại, vướng mắc như: Công tác hỗ trợ còn chưa đáp ứng hết được nhu cầu và giải quyết vướng mắc tức thời từ phía doanh nghiệp. Các vướng mắc kỹ thuật thuần túy liên quan đến tiện ích khai báo của hệ thống công nghệ thông tin, các lỗi phần mềm, lỗi kết nối mạng, tốc độ khai báo chậm; Các vướng mắc về quy trình xử lý nghiệp vụ khai báo của các cơ quan nhà nước chưa đồng bộ; kết quả xử lý thủ tục hành chính của các cơ quan nhà nước trên Cổng thông tin một cửa quốc gia chưa kịp thời; Doanh nghiệp phản ánh vẫn phải nộp chứng từ giấy song song với hồ sơ điện tử; một số thông tin khi đã khai trên Cổng thông tin một cửa quốc gia vẫn phải khai lại trên hệ thống của cơ quan nhà nước khác. Mặc dù cơ quan hải quan đã thực hiện thanh toán trực tuyến đối với các khoản lệ phí, thuế phải nộp khi thực hiện thủ tục hải quan và hoạt động xuất khẩu/nhập khẩu nhưng các cơ quan khác vẫn chưa áp dụng thanh toán trực tuyến cho các khoản phí, lệ phí khi thực hiện thủ tục hành chính…

Tại buổi lễ, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh và đại diện các Bộ: Y tế; Tài nguyên và Môi trường; Nông nghiệp và Phát triển nông thôn đã chính thức nhấn nút bắt đầu kết nối 3 bộ hệ thống một cửa quốc gia.

Phát biểu tại lễ công bố, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh biểu dương, đánh giá cao kết quả Ban Chỉ đạo và các Bộ, ngành triển khai thực hiện trong thời gian qua, đặc biệt là 3 Bộ kết nối cơ chế một cửa quốc gia ngày hôm nay. Phó thủ tướng lưu ý những Bộ, ngành đã kết nối tiếp tục hoàn thiện quy chế phối hợp trên tinh thần vừa làm vừa hoàn thiện, nêu cao tinh thần phối hợp vì lợi ích chung chứ không vì lợi ích riêng của Bộ, ngành mình. Đồng thời các Bộ, ngành cũng phải lưu ý trong việc triển khai thực hiện cơ chế kết nối cần chỉ ra nguyên nhân, tồn tại và giải pháp khắc phục trong thời gian tới.

Đặc biệt, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chỉ đạo cần sớm chấm dứt việc nộp chứng từ giấy song song với hồ sơ điện tử mà doanh nghiệp phản ánh. Tuy nhiên, không áp dụng một cách máy móc khi chưa đủ điều kiện nhưng cần đặt lộ trình cụ thể rồi chấm dứt việc nhận hồ sơ giấy. Kinh phí thực hiện đã được báo cáo Thủ tướng Chính phủ và sẽ phân bổ kịp thời cho các đơn vị, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh cho biết thêm.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Văn Ninh, Tổng cục tưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc khẳng định sẽ quyết tâm, nỗ lực và chủ động hơn nữa để cùng các đơn vị tiếp tục thực hiện tốt các công việc được giao; đẩy mạnh việc đơn giản hóa các thủ tục hành chính, tạo thuận lợi nhất cho các doanh nghiệp, đồng thời sẽ đẩy mạnh triển khai các nhiệm vụ cho năm 2015 và những năm tiếp theo.