Liên Bộ Tài chính và Công thương phối hợp thúc đẩy triển khai bảo hiểm tín dụng xuất khẩu

Theo Cổng thông tin Điện tử Bộ Tài chính

Trong 2 ngày 27 và 28/9/2012, tại Tp. Hồ Chí Minh, Bộ Tài chính và Bộ Công thương phối hợp tổ chức Hội nghị triển khai thực hiện Quyết định 2011/QĐ-TTg ngày 5/11/2010 của Thủ tướng Chính phủ về việc thực hiện thí điểm bảo hiểm tin dụng xuất khẩu (BHTDXK). Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà và Thứ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Thành Biên đến dự và phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Tham dự Hội nghị còn có đại diện các doanh nghiệp xuất nhập khẩu thuộc các ngành hàng lớn như lương thực, thủy sản, cà phê, da giày, cao su; Đại diện của 7 doanh nghiệp bảo hiểm được lựa chọn triển khai thí điểm BHTDXK.

Liên Bộ Tài chính và Công thương phối hợp thúc đẩy triển khai bảo hiểm tín dụng xuất khẩu
Thứ trưởng Bộ Tài chính Trần Xuân Hà phát biểu chỉ đạo Hội nghị

Để triển khai thực hiện Quyết định 2011/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính đã ban hành đầy đủ và đồng bộ hệ thống các văn bản hướng dẫn thực hiện; đã tổ chức công tác thông tin, tuyên truyền về Đề án; đã tổ chức các khóa đào tạo về nghiệp vụ BHTDXK cho cán bộ của Bộ Tài chính, Bộ ngành liên quan và các doanh nghiệp bảo hiểm; đã tổ chức 2 hội nghị tập huấn về BHTDXK cho các thương nhân xuất khẩu khu vực phía Bắc tại Hà Nội và khu vực phía Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh…

Tuy nhiên kết quả đạt sau 2 năm triển khai thí điểm còn hạn chế  so với mục tiêu đặt ra của Đề án. Cụ thể, trong năm 2011, cấp được 15 hợp đồng BHTDXK với tổng giá trị là 3.728 tỷ đồng, tổng doanh thu phí bảo hiểm là 8,4 tỷ đồng. Trong 9 tháng năm 2012, cấp mới thêm được 6 hợp đồng bảo hiểm với tổng giá trị bảo hiểm là 471 tỷ đồng, doanh thu phí bảo hiểm 2,95 tỷ đồng.

Liên Bộ Tài chính và Công thương phối hợp thúc đẩy triển khai bảo hiểm tín dụng xuất khẩu  - Ảnh 1

Toàn cảnh Hội nghị

Lãnh đạo Bộ Tài chính và Công Thương mong muốn hội nghị này là dịp để lắng nghe những ý kiến của thương nhân xuất khẩu, của doanh nghiệp bảo hiểm để tìm hiểu nguyên nhân BHTDXK chưa được quan tâm và chưa phát triển trong thời gian qua. Qua hội nghị này, Bộ Tài chính và Bộ Công thương sẽ tăng cường phối hợp tháo gỡ những khó khăn, vướng mắc về cơ chế (nếu có), tăng cường hơn nữa công tác thông tin tuyên truyền với vai trò là cơ quan quản lý. Về phía doanh nghiệp bảo hiểm cần phải chủ động công tác thông tin tuyên truyền, giải thích để doanh nghiệp xuất khẩu hiểu về tác dụng của việc tham gia BHTDXK, hạn chế rủi ro trong thanh toán xuất khẩu phấn đấu thực hiện mục tiêu Đề án được Thủ tướng Chính phủ đặt ra.