"Lựa chọn giải pháp tài chính cho rủi ro thiên tai ở Việt Nam"

Văn Trường

(Tài chính) Là chủ đề của hội thảo do Cục Quản lý giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) phối hợp với Tập đoàn tái bảo hiểm Swiss Re (Thụy Sỹ) tổ chức chiều 20/3 tại trụ sở Bộ Tài chính.

Swiss Re cam kết hợp tác với Bộ Tài chính và thị trường bảo hiểm Việt Nam. Ảnh: FinancePlus.vn
Swiss Re cam kết hợp tác với Bộ Tài chính và thị trường bảo hiểm Việt Nam. Ảnh: FinancePlus.vn

Mục đích của hội thảo này là nhằm đưa ra các giải pháp tài chính cho rủi ro thiên tai ở Việt Nam trong đó các diễn giả đặc biệt nhấn mạnh đến việc lựa chọn các loại hình bảo hiểm cho rủi ro thiên tai, qua đó đưa ra những chính sách đối phó với thiên tai.

Theo Tập đoàn tái bảo hiểm Swiss Re, kinh phí cho rủi ro và chuyển giao rủi ro đóng vai trò quan trọng trong quản lý rủi ro, đồng thời phát huy tác dụng khi không may gặp sự cố do rủi ro thiên tai gây ra.

Đáng chú ý, Swiss Re cũng đưa ra cảnh báo về khoảng cách khổng lồ giữa thiệt hại kinh tế và thiệt hại được bảo hiểm. Đồng thời Swiss Re cho rằng thực tế hiện nay các Chính phủ vẫn dựa vào nguồn tài chính sau sự kiện hơn là nguồn tài chính trước sự kiện. Theo đó, sau sự kiện là các biện pháp được các Chính phủ đưa ra là tăng thuế; hỗ trợ nhà tài trợ; tăng nợ; phân bổ lại ngân sách nhà nước. Trước sự kiện: Quản lý rủi ro thận trọng có thể thông qua việc thực hiện các biện pháp tài chính cho rủi ro trước sự kiện. Do đó, Swiss Re cho rằng điều chỉnh cân bằng về tài chính là điều cần thiết.

Trước đó, chiều 19/3, Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh đã tiếp Chủ tịch Ủy ban hợp tác toàn cầu Tập đoàn tái bảo hiểm Swiss Re Martyn Parker. Phó Thủ tướng Vũ Văn Ninh chia sẻ, thị trường bảo hiểm Việt Nam đã được mở của từ năm 1993, đến nay Việt Nam đã có 57 doanh nghiệp hoạt động trên các lĩnh vực: nhân thọ, phi nhân thọ, tái bảo hiểm, môi giới... Tốc độ tăng trưởng bình quân của thị trường trong 5 năm qua đạt 23 - 25%/năm. Ngành bảo hiểm đã có những đóng góp đáng kể trong việc ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh và đời sống nhân dân. Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề của biến đổi khí hậu, thường xuyên phải đối phó với thiên tai, lũ lụt, hạn hán, gây ảnh hưởng rất nhiều đến đời sống của nhân dân.

Được biết, Tập đoàn tái bảo hiểm Swiss Re là Tập đoàn bảo hiểm đã được Standard & Poors xếp hạng tín nhiệm AAA, đã và đang khẳng định được uy tín 150 năm thành lập trên thị trường quốc tế. Swiss Re là cổ đông chiến lược của Tổng Công ty cổ phần Tái bảo hiểm quốc gia Việt Nam (VINARE). Swiss Re nhận tái bảo hiểm cho chương trình bảo hiểm nông nghiệp thí điểm của  Bảo Việt, Bảo Minh và VINARE triển khai dưới sự chỉ đạo của Bộ Tài chính. Swiss Re cam kết hợp tác với Bộ Tài chính và thị trường bảo hiểm Việt Nam, đặc biệt trong việc xây dựng kế hoạch ứng phó với những rủi ro có thể ảnh hưởng đến ngân sách nhà nước...