Luôn gắn bó, đồng hành cùng doanh nghiệp

Hà Huyền

(Tài chính) “Cam kết giải quyết kịp thời những khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp xuất, nhập khẩu trên địa bàn; không máy móc các vấn đề về thủ tục hải quan; không để ách tắc trong thông quan hàng hóa” là khẳng định của Cục trưởng Cục Hải quan TP. Hà Nội Nguyễn Văn Trường.

Cán bộ Hải quan TP. Hà Nội hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện kê khai hải quan điện tử. Nguồn: internet
Cán bộ Hải quan TP. Hà Nội hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện kê khai hải quan điện tử. Nguồn: internet

Hiện thực hóa lời cam kết này của người đứng đầu Hải quan Thủ đô, thời quan qua, Cục đã tổ chức định kỳ các hội nghị đối thoại giữa hải quan với doanh nghiệp (DN), để kịp thời nắm bắt, giải quyết những khó khăn, vướng mắc của DN trong quá trình làm thủ tục hải quan. Từ đó, tạo môi trường thuận lợi, nâng cao chất lượng phục vụ DN hoạt động xuất nhập khẩu (XNK).

Tại các hội nghị đối thoại, Cục đã chủ động, tích cực trao đổi, phổ biến những văn bản, chính sách pháp luật mới liên quan đến thủ tục hải quan, chính sách thuế đối với hàng hóa XNK. Nhờ vậy, Hải quan Hà Nội đã nhận được sự đồng thuận và tuân thủ quy định rất cao của cộng đồng DN tham gia hoạt động XNK trên địa bàn.

Rất nhiều doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đã đánh giá cao tinh thần cải cách, phục vụ của Hải quan Hà Nội. Hải quan Hà Nội luôn đổi mới cách làm qua việc lắng nghe, tiếp thu ý kiến doanh nghiệp thông qua những buổi tiếp xúc trực tiếp

Trong năm 2014, Hải quan Hà Nội đã tổ chức được 11 Hội nghị đối thoại chuyên đề, với tổng số 621 DN tham gia. Tại các hội nghị DN đã thẳng thắn đưa ra rất nhiều vấn đề vướng mắc cần trao đổi và kiến nghị tới cơ quan hải quan. Tất cả các vướng mắc và kiến nghị của DN đều được Hải quan Hà Nội tiếp thu và giải đáp thỏa đáng. Có thể kể đến một số hội nghị đã nhận được sự hưởng ứng cao của cộng đồng DN như: Hội nghị tạo thuận lợi cho hoạt động XNK: Thực hiện tốt nhiệm vụ thu NSNN và chính sách cơ chế tài chính theo Luật Thủ đô; Hội nghị chuyên đề về DN ưu tiên lần thứ 11, đối thoại với các DN ưu tiên nhằm phổ biến những điểm mới về chế độ ưu tiên được quy định trong Luật Hải quan (sửa đổi) DN ưu tiên...

Điển hình như, tại hội nghị lần thứ 11 mới đây, rất nhiều DN có vốn đầu tư nước ngoài đã đánh giá cao tinh thần cải cách, phục vụ của Hải quan Hà Nội. Đại diện Công ty TNHH Canon Việt Nam cho biết, từ khi được công nhận là DN ưu tiên, cùng với việc cải cách cơ chế làm việc 24 giờ/7 ngày, Công ty đã tiết kiệm được 213 USD/tháng, tương đương 2.556 USD/năm…

Cùng với những việc làm thiết thực ở trên, Hải quan Hà Nội luôn đổi mới cách làm qua việc lắng nghe, tiếp thu ý kiến DN thông qua những buổi tiếp xúc trực tiếp và đi xuống tận DN hoạt động sản xuất, kinh doanh, để chia sẻ tháo gỡ vướng mắc. Qua đó, xóa bỏ khoảng cách giữa DN và cơ quan Hải quan.

Trong năm 2015, Hải quan Hà Nội tiếp tục nâng cao chất lượng đối thoại hải quan với DN và coi DN là “thượng đế”, nhằm góp phần thực hiện tốt nghĩa vụ thu, nộp NSNN và tiếp thêm sức mạnh cho DN phát triển.

 Bài đăng trên Tạp chí Tài chính và Đầu tư số 12-2014