Mở rộng đối tượng miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp

PV.

Trong phiên họp thứ 3 diễn ra vào sáng 15/9, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã cho ý kiến về dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 55/2010/QH12 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp.

Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tại phiên họp.
Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng tại phiên họp.

Theo đó, Ủy ban Thường vụ Quốc hội nhất trí cao với đề xuất của Chính phủ về miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp cho tất cả các hộ gia đình, cá nhân, tổ chức từ 2017 đến hết năm 2020, trừ trường hợp tổ chức không trực tiếp sử dụng đất để sản xuất nông nghiệp.

Trình bày tờ trình của Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng cho biết, Dự thảo Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị quyết số 55/2010/QH12 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp được xây dựng trên tinh thần tiếp tục mở rộng đối tượng được miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp đối với các đối tượng còn lại đang phải nộp thuế sử dụng đất nông nghiệp.

Theo Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, sau 5 năm triển khai Nghị quyết số 55/2010/QH12 ngày 24/11/2010 về miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp, tổng diện tích đất nông nghiệp được miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp là khoảng gần 7 triệu ha, chiếm 68% tổng diện tích đất chịu thuế sử dụng đất nông nghiệp. Tổng số đối tượng được miễn, giảm thuế sử dụng đất nông nghiệp là hơn 12 triệu người. Tổng số thuế sử dụng đất nông nghiệp được miễn, giảm là gần 7 tỷ đồng.

Tổng diện tích đất nông nghiệp còn phải nộp thuế sử dụng đất nông nghiệp là khoảng 98.918 ha, chiếm 0,97% tổng diện tích đất chịu thuế sử dụng đất nông nghiệp. Hiện chỉ còn một số ít đối tượng phải nộp thuế sử dụng đất nông nghiệp là hộ gia đình, cá nhân sử dụng đất nông nghiệp vượt hạn mức; tổ chức, đơn vị vũ trang nhân dân được Nhà nước giao sử dụng đất nông nghiệp.

Như vậy, để khuyến khích phát triển nông nghiệp, nông thôn, Chính phủ đề nghị bổ sung miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp cho các đối tượng còn lại đang phải nộp thuế sử dụng đất nông nghiệp từ 1/1/2017 đến hết ngày 31/12/2020 (riêng đơn vị vũ trang nhân dân không phải nộp thuế sử dụng đất nông nghiệp theo Luật Đất đai 2013).

Tuy nhiên, đối với diện tích đất nông nghiệp mà tổ chức không trực tiếp sử dụng để sản xuất nông nghiệp thì thuộc diện phải thu hồi đất theo Luật Đất đai. Trong thời gian chưa bị thu hồi đất vẫn phải nộp 100% thuế sử dụng đất nông nghiệp theo Nghị quyết 55.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng cho biết, theo tính toán của Chính phủ, tác động tới ngân sách nhà nước của việc miễn thuế này không lớn. Tổng số thuế sử dụng đất nông nghiệp dự kiến được miễn là khoảng 53,5 tỷ đồng, diện tích đất nông nghiệp dự kiến được miễn khoảng 93.917 ha, tổng số đối tượng dự kiến được miễn là 77.136 người nộp thuế. Số thu thuế sử dụng đất nông nghiệp ước tính còn khoảng 5,7 tỷ đồng.

Đồng tình với đề xuất trên, Chủ nhiệm Ủy ban Pháp luật Nguyễn Khắc Định cho rằng, việc miễn thuế không ảnh hưởng nhiều đến thu ngân sách, bảo đảm tính nhất quán trong chính sách về nông nghiệp nông thôn, khuyến khích đầu tư phát triển nông nghiệp nông thôn, nâng cao hiệu quả sử dụng đất, phù hợp với xu hướng hội nhập…

Hầu hết các ý kiến trong Ủy ban Thường vụ Quốc hội đều nhất trí với Tờ trình của Chính phủ về sự cần thiết bổ sung đối tượng miễn thuế sử dụng đất nông nghiệp. Theo đó, những nội dung này sẽ góp phần chuyển dịch cơ cấu kinh tế nông nghiệp nông thôn theo hướng hiện đại hóa; giảm bớt khó khăn cho người nông dân, giảm chi phí quản lý hành chính, khuyến khích đầu tư, thúc đẩy kinh tế nông nghiệp phát triển.

Chủ nhiệm Ủy ban Quốc phòng và An ninh của Quốc hội Võ Trọng Việt cũng đồng ý với Tờ trình của Chính phủ và cho rằng, thu nhập của nông dân rất thấp, giá thành sản phẩm bấp bênh ảnh hưởng trực tiếp đời sống người dân. Do vậy, việc có chính sách ưu đãi trên là điều rất tốt.

Tại phiên họp, Phó Chủ tịch Quốc hội: Đỗ Bá Tỵ, Phùng Quốc Hiển và một số đại biểu cũng cho rằng, bên cạnh chính sách khuyến khích nêu trên, các cơ quan chức năng cũng cần quan tâm đánh giá hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp của các đối tượng được miễn giảm thuế; tránh tình trạng đất nông nghiệp bị bỏ hoang, sử dụng lãng phí, không hiệu quả.

Căn cứ vào các ý kiến của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Phó Chủ tịch Quốc hội Phùng Quốc Hiển đề nghị Ban soạn thảo dự thảo Nghị quyết tiếp tục hoàn chỉnh hồ sơ Nghị quyết để trình Quốc hội vào kỳ họp thứ 2 vào tháng 10 tới.