Một năm nhìn lại ứng dụng công nghệ thông tin ngành Tài chính

Theo eFinance

Chiều ngày 16/1, Cục Tin học và Thống kê tài chính (Cục TH&TKTC), Bộ Tài chính đã tổ chức Tổng kết công tác năm 2012 và triển khai chương trình công tác năm 2013.

Một năm nhìn lại ứng dụng công nghệ thông tin ngành Tài chính
Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh phát biểu tại hội nghị tổng kết
Theo ông Võ Anh Trung, Phó Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính, Bộ Tài chính: Căn cứ các nhiệm vụ trọng tâm được Lãnh đạo Bộ chỉ đạo từ đầu năm 2012, triển khai Kế hoạch tổng thể ứng dụng công nghệ thông tin (CNTT) ngành Tài chính 2011 - 2015, Cục TH&TKTC đã tập trung hoàn thành hơn 150 các đầu việc, đề án, dự án, nhiệm vụ trọng tâm theo các chức năng, nhiệm vụ được giao trên cả 2 chức năng quản lý nhà nước và thực hiện công tác triển khai kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin, thống kê: Đã cơ bản ban hành được các văn bản theo kế hoạch; vai trò quản lý, giám sát kế hoạch danh mục đầu tư đối với các hệ thống được tăng cường; duy trì được một hạ tầng mạnh, an toàn đảm bảo cho các hoạt động nghiệp vụ, các dự án hoạt động an toàn, hiệu quả qua đó đã tạo ra hạ tầng tin cậy để Ngành hoàn thành nhiệm vụ chính trị nhà nước giao cho; tổ chức thành công hội nghị mgành Tin học thống kê tài chính lần thứ 4; thiết lập và đưa vào sử dụng hệ thống hỗ trợ chỉ đạo điều hành đa phương tiện 8 điểm cầu ở Trung ương và TP. Hồ Chí Minh phục vụ các cuộc họp, hội nghị giao ban trực tuyến của Bộ từ tháng 9/2012; đẩy mạnh ứng dụng chương trình quản lý băn bản và điều hành trên môi trường mạng, qua đó góp phần cải cách hành chính, tiết kiệm chi phí; Bộ Tài chính trở lại vị trí thứ 2 trong bảng xếp hạng CNTT bộ ngành và đây là sự kiện thứ 6 trong 10 sự kiện ngành Tài chính năm 2012, ICT index đứng thứ 2 toàn quốc; đã ký và đang tổ chức triển khai Quy chế phối hợp Bộ CA,… Đánh giá tổng quan năm 2012, Cục TH&TKTC đã hoàn thành hầu hết các nhiệm vụ và đáp ứng được yêu cầu đặt ra.

Cụ thể, về công tác triển khai kế hoạch ứng dụng CNTT ngành Tài chính theo Quyết định số 1766/QĐ-BTC, ngay từ đầu năm 2012, Cục TH&TKTC đã chủ động hướng dẫn, phối hợp với các đơn vị hệ thống để triển khai xây dựng kế hoạch ứng dụng CNTT giai đoạn 2011 - 2015, trình Bộ phê duyệt. Kế hoạch ứng dụng CNTT của các đơn vị và của Cục TH&TKTC giai đoạn 2011 - 2015 được Bộ duyệt đã tạo những định hướng lớn, cụ thể cho các đơn vị trong ngành Tài chính để tổ chức triển khai nhiệm vụ trong giai đoạn tới.

Về thực hiện danh mục dự toán năm 2012, thực hiện chỉ đạo của Bộ, Cục TH&TKTC đã định kỳ hàng tháng tổ chức họp với các đơn vị hệ thống để tìm hiểu, trao đổi về các khó khăn vướng mắc trong triển khai ứng dụng CNTT và việc thực hiện danh mục dự toán được giao, trên cơ sở đó đề xuất với Bộ các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc. Kết quả dự kiến đến 31/1/2013, toàn Ngành đạt tỷ lệ giải ngân khá cao là 83,3%. Đặc biệt, trong bối cảnh khó khăn chung của toàn Ngành song tính đến 31/12/2012, Cục TH&TKTC đã giải ngân đạt 80,9% và ước tính đến hết 31/1/2013 giải ngân được 198,7 tỷ đồng, đạt tỷ lệ 96% kinh phí được giao không tự chủ, vượt cam kết giải ngân từ đầu năm 2012 (95%). Năm nay, có một thuận lợi là ngay từ tháng 12/2012, Bộ đã phê duyệt kế hoạch, danh mục dự toán triển khai ứng dụng CNTT của tất cả các đơn vị, hệ thống. Điều này sẽ tạo điều kiện cho toàn Ngành triển khai công tác ứng dụng CNTT nhanh, giải ngân kịp tiến độ.

Về công tác xây dựng cơ chế, chính sách, trong năm 2012, Cục TH&TKTC đã tập trung xây dựng cơ chế chính sách, các quy định, quy chế liên quan đến việc ứng dụng và triển khai các dự án CNTT trong phạm vi toàn ngành Tài chính. Đến thời điểm hiện tại, công tác xây dựng cơ chế chính sách cơ bản đã đáp ứng được yêu cầu triển khai ứng dụng CNTT trong giai đoạn mới. Bên cạnh đó, công tác xây dựng tiêu chuẩn, định mức kinh tế, kỹ thuật thuộc lĩnh vực CNTT-TK trong ngành Tài chính, công tác thẩm định, kiểm tra giám sát kế hoạch của các đơn vị hệ thống, dự án ứng dụng CNTT… cũng được Cục TH&TKTC hoàn thành tốt. Đặc biệt, công tác triển khai, đảm bảo hạ tầng kỹ thuật và an ninh thông tin điện tử ngành Tài chính được Cục và các hệ thống quan tâm, tập trung nguồn lực nhằm hạn chế các cuộc tấn công gây ảnh hưởng tới sự hoạt động của hệ thống ứng dụng Công nghệ thông tin của Ngành.

Đánh giá về công tác tin học của ngành Tài chính trong năm qua, ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng Giám đóc Kho bạc Nhà nước cho biết: Năm 2012, công tác tin học của Bộ Tài chính nhìn chung rất sôi động, đặc biệt là trong giai đoạn cuối năm đẩy nhanh tiến độ giải ngân. Riêng với Kho bạc Nhà nước, nhờ sự quyết liệt tháo gỡ khó khăn trong quy trình phối hợp đã giúp Kho bạc đạt kết quả giải ngân tốt, tính đến 31/1/2013 ước đạt 90,6%, nếu tính thêm cả 7% tiết kiệm thì gần đạt tỷ lệ cam kết từ đầu năm (98%).

Ông Nguyễn Trần Duy, Cục trưởng Cục CNTT, Tổng cục Dự trữ Nhà nước cũng cho biết: Có thể thấy năm 2012 Cục TH&TKTC đã giải quyết được một khối lượng công việc đồ sộ. Riêng với ngành Dự trữ đã có những thành công nhất định nhờ sự quan tâm của lãnh đạo cùng quyết tâm của cán bộ. Quả thật, nếu không được sự hỗ trợ từ Cục TH&TKTC giúp đỡ phê duyệt kế hoạch 5 năm thì kế hoạch phát triển CNTT của dự trữ không thể triển khai được. Đồng thời, việc tháo gỡ Thông tư Số: 19/2012/TTLT-BTC-BKH&ĐT-BTTTT hướng dẫn quản lý và sử dụng kinh phí thực hiện Chương trình quốc gia về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của cơ quan nhà nước đã giúp toàn hệ thống dự trữ giải ngân được thêm 20 tỷ đồng, đưa tỷ lệ giải ngân ước đến hết 31/1/2013 đạt 96,9%.

Là đại diện một hệ thống lớn của ngành Tài chính, bà Trương Hải Đường, Cục trưởng Cục CNTT, Tổng cục Thuế cũng đánh giá cao công tác quản lý nhà nước cũng như trực tiếp vận hành các dự án trên phạm vi toàn ngành của Cục TH&&TKTC. Theo đó, Cục đã thể hiện vai trò chỉ đạo với các phân hệ. Riêng việc vận dụng Thông tư 19 đã giúp ngành Thuế tháo gỡ được hàng trăm tỷ đồng tồn đọng từ những năm trước cho khâu mua sắm hàng hóa. Có thể nói, các đơn vị của Bộ chưa bao giờ phối hợp quyết liệt đến vậy. Tuy nhiên, do Dự án hiện đại hóa ngành Thuế rất phức tạp về nghiệp vụ nên tiến độ thực hiện chưa đạt yêu cầu đề ra, khiến tỷ lệ giải ngân ước đến 31/1/2013 của Tổng cục Thuế chỉ đạt 82,2% so với con số 88% đăng ký từ hồi đầu năm.

Một vấn đề được hầu hết các đại diện đơn vị hệ thống quan tâm là quy chế báo cáo tiến độ ứng dụng CNTT hàng tháng. Theo ông Trí, Bộ cần xem xét vận hành hệ thống báo cáo điện tử dùng chữ ký số để giản tiện công tác báo cáo, tập trung nguồn nhân lực làm công việc chuyên môn. Tuy nhiên, theo Cục trương Cục Tin học và Thống kê Tài chính - Đặng Đức Mai, hiện Cục đã trình Bộ có ý kiến tiếp tục hoàn chỉnh quy chế báo cáo, tuy nhiên vẫn phải đảm bảo quy định của Bộ Thông tin - Truyền thông về chế độ báo cáo tình hình giải ngân, tiến độ dự án.

Trước những lo ngại về hạ tầng truyền thông, ông Mai cũng công nhận những bất cập còn tồn tại của cả hệ thống tin học. Điển hình là chưa có công cụ hữu hiệu để thực hiện công tác quản trị hạ tầng truyền thông do đầu tư vào hệ thống quản trị mạng của chúng ta hiện đang mất cân đối.

Tuy năm 2012, công tác ứng dụng CNTT toàn ngành Tài chính vẫn còn những điểm cần hoàn thiện, song Thứ trưởng Bộ Tài chính Phạm Sỹ Danh đã đánh giá Cục TK&TKTC cùng các đơn vị hệ thống đã có sự phối hợp rất tốt. Năm 2012, Cục TH&TKTC đã cố gắng triển khai nhiều nhiệm vụ quan trọng trên tất cả lĩnh vực: Vừa làm nhiệm vụ quản lý nhà nước về CNTT đối với ngành Tài chính, vừa trực tiếp triển khai ứng dụng CNTT, đồng thời, đã từng bước thực hiện chức năng thống kê tài chính; Vừa chăm lo hạ tầng kỹ thuật, đồng thời phát triển ứng dụng; Quan tâm thực hiện nhiệm vụ chính trị mà đã chăm lo kiện toàn tổ chức bộ máy tổ chức và cán bộ. Nhìn chung, các lĩnh vực công tác của Cục và đơn vị hệ thống đã bắt đầu có chuyển biến tích cực, thể hiện rõ nét nhất trong công tác phối hợp giải ngân đầu tư CNTT.

“Với kết quả như vậy, tôi hoan nghênh, đồng thời, cám ơn các cán bộ làm việc trong lĩnh vực CNTT toàn hệ thống đã giúp Bộ triển khai, phát triển ứng dụng CNTT năm 2012, góp phần thực hiện các mục tiêu kinh tế - xã hội mà Chính phủ đặt ra. Mặt khác, trước mắt năm 2013 nền kinh tế nói chung và ngành Tài chính còn gặp nhiều khó khăn đòi hỏi các đơn vị cần triển khai công việc đã đăng ký ngay trong tháng đầu năm này.” - Thứ trưởng Phạm Sỹ Danh nhấn mạnh.