Quyết liệt triển khai thực hiện

Nhận thức sâu sắc ý nghĩa, tầm quan trọng của Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI), ngay sau Hội nghị cán bộ toàn quốc triển khai Nghị quyết Trung ương 4, Đảng bộ Bộ Tài chính đã nhanh chóng triển khai thực hiện Nghị quyết một cách khẩn trương, nghiêm túc.

Căn cứ Chỉ thị số 15-CT/TW của Bộ Chính trị, kế hoạch số 08-KH/TW, ngày 12/3/2012 của Bộ Chính trị, Hướng dẫn số 11-HD/BTCTW, ngày 14/3/2012 của Ban Tổ chức Trung ương, Kế hoạch số 39-KH/ĐUK, ngày 26/3/2012 của Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương về việc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4, Đảng ủy Bộ đã phối hợp với Ban Cán sự Đảng ban hành kế hoạch số 01-KH/BCSĐ, ngày 16/4/2012 triển khai tới các đảng bộ, chi bộ trực thuộc, xác định một số nội dung, giải pháp thực hiện ngay trong năm 2012.

Đồng thời thành lập Bộ phận Thường trực, Tổ giúp việc Ban Thường vụ để xây dựng các văn bản góp ý với Đảng ủy cấp trên, gợi ý kiểm điểm đối với tập thể cấp ủy cấp dưới theo quy định.

Sau khi Ban Cán sự Đảng, Đảng ủy Bộ Tài chính ban hành Kế hoạch và hướng dẫn triển khai, các đảng bộ, chi bộ trực thuộc đã tiến hành xây dựng kế hoạch, gửi văn bản góp ý đối với các đồng chí trong Ban thường vụ và tập thể ban thường vụ Đảng ủy Bộ. Công tác triển khai được thực hiện theo đúng hướng dẫn và cách làm của cấp trên. Việc góp ý và gợi ý kiểm điểm đều tập trung vào 3 nội dung cấp bách theo yêu cầu của Nghị quyết Trung ương 4.

Cùng với đó, công tác tuyên truyền được đẩy mạnh. Các đảng bộ trực thuộc đã tổ chức hội nghị quán triệt cho cán bộ, đảng viên. Đa số đảng viên, cán bộ trong Đảng bộ Bộ Tài chính nhận thức được tính cấp thiết, vấn đề cấp bách về xây dựng Đảng trong tình hình hiện nay, đồng thời tin tưởng vào chủ trương đúng đắn của Trung ương Đảng đã đề ra. Đảng bộ Bộ Tài chính đã tổ chức 03 đợt phổ biến, quán triệt nghị quyết của Trung ương với 12 lớp với tổng số 8.258 đồng chí, trong đó có 3.028 đảng viên, 5.220 cán bộ, công chức.

Theo quy định của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ Tài chính đã lấy ý kiến đóng góp cho tập thể và 12 đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng uỷ đối với 85 cơ quan, tổ chức và cá nhân. Kết quả, có 85/85 tập thể, cá nhân gửi lấy ý kiến đóng góp về Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ; trong đó: 48/48 đảng bộ, chi bộ trực thuộc; 01/01 Đảng cấp trên; 07/07 ý kiến đóng góp của các đồng chí nguyên là Bí thư, Phó Bí thư Đảng uỷ Bộ đã nghỉ hưu; 05/05 Ban tham mưu của Đảng uỷ Bộ; 03/03 tổ chức quần chúng trong cơ quan Bộ; 12/12 ý kiến của Chi uỷ nơi cư trú và chi ủy nơi công tác cho các đồng chí thành viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ. Các ý kiến góp ý đều đã được tổng hợp, tập hợp đầy đủ theo đúng quy định.

Trên cơ sở thực hiện chức năng nhiệm vụ và ý kiến góp ý, Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ Tài chính đã hoàn thành các báo cáo: (i) Báo cáo kiểm điểm tự phê bình và phê bình của tập thể Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ Tài chính; (ii) Báo cáo kiểm điểm tự phê bình và phê bình của từng đồng chí trong Ban Thường vụ Đảng uỷ. Các báo cáo của Tập thể và cá nhân thành viên Ban Thường vụ Đảng uỷ được chuẩn bị nghiêm túc, bám sát 3 vấn đề cấp bách nêu trong Nghị quyết Trung ương 4, Chỉ thị và kế hoạch của Bộ Chính trị, hướng dẫn của các Ban Đảng Trung ương và Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương; mỗi báo cáo đều trải qua nhiều vòng dự thảo, các báo cáo kiểm điểm cá nhân Thành viên Ban Thường vụ Đảng uỷ được chuẩn bị hết sức chu đáo, cẩn thận.

Việc chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng là tiền đề cho thực hiện có kết quả tự phê bình và phê bình của Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ Tài chính.

Một số kết quả ban đầu

Quá trình kiểm điểm đã bám sát yêu cầu, hướng dẫn của Trung ương, thực hiện nghiêm túc, bảo đảm thời gian cần thiết, nhìn thẳng vào vấn đề, không né tránh. Việc đóng góp những ý kiến phê bình được thực hiện trên tinh thần đồng chí, thẳng thắn, chân thành, không có biểu hiện lợi dụng nói xấu, đả kích nhau. Sau kiểm điểm, từng đồng chí đều cảm nhận được sự gần gũi, chân thành, cầu thị, sự đoàn kết trong tập thể ban thường vụ, ban chấp hành, chi ủy được nâng lên. Việc chuẩn bị kiểm điểm, tự phê bình và phê bình cơ bản được thực hiện nghiêm túc, chu đáo và đúng quy định.

Theo báo cáo của cơ sở và trưởng các nhóm công tác, không có đảng bộ, chi bộ trực thuộc nào phải yêu cầu kiểm điểm lại, chỉ có một số đơn vị dừng lại để củng cố hồ sơ sau đó tiến hành kiểm điểm. Quá trình kiểm điểm của tập thể và cá nhân cấp ủy viên được thực hiện nghiêm túc, đúng hướng dẫn, quy định của Trung ương. Đánh giá chung về kiểm điểm của toàn Đảng bộ là đạt yêu cầu theo quy định và hướng dẫn của Trung ương.

Hội nghị kiểm điểm diễn ra nghiêm túc, dân chủ, thẳng thắn, cầu thị theo đúng hướng dẫn của Bộ Chính trị, các Ban Đảng ở Trung ương và Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương. Trong thời gian Hội nghị, không khí kiểm điểm, thảo luận góp ý liên tục, thẳng thắn, chân tình và có tính xây dựng cao với gần 100 lượt ý kiến phát biểu của các đồng chí trong Ban Thường vụ. Hội nghị đã kiểm điểm sâu sắc và thống nhất cao về những việc đã đạt được; những hạn chế, bất cập, yếu kém, khuyết điểm cũng như phương hướng, giải pháp trong thời gian tới. Đồng thời hội nghị tập trung kiểm điểm làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân thành viên Ban Thường vụ trong thực hiện nhiệm vụ của Đảng bộ.

Quá trình kiểm điểm của tập thể Ban Thường vụ và cá nhân Uỷ viên Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ Tài chính đã được thực hiện nghiêm túc, đúng quy định, bám sát 3 vấn đề cấp bách nêu trong Nghị quyết Trung ương 4, Chỉ thị và kế hoạch của Bộ Chính trị, hướng dẫn của các Ban Đảng Trung ương và Đảng uỷ Khối các cơ quan Trung ương; Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ Tài chính đã tự giác kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đặc biệt làm rõ khuyết điểm và trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân các đồng chí Thành viên Ban Thường vụ đối với những tồn tại, hạn chế; tập thể Ban Thường vụ và cá nhân các đồng chí thành viên Ban Thường vụ thể hiện tinh thần cầu thị, nghiêm túc tiếp thu các ý kiến góp ý của các tập thể và cá nhân đối với Ban Thường vụ; đã giải trình trung thực, đi thẳng vào nội dung, bản chất của các nội dung theo gợi ý của Đảng uỷ Khối và ý kiến góp ý của tập thể và cá nhân; nghiêm túc tiếp thu và có kế hoạch, giải pháp khắc phục, sửa chữa tồn tại, hạn chế đã được xác định qua kiểm điểm.

Sau kiểm điểm, Ban Thường vụ đã báo cáo kết quả kiểm điểm của tập thể và cá nhân Ban Thường vụ Đảng ủy với Đảng ủy Khối và đã triển khai khắc phục những tồn tại hạn chế qua kiểm điểm đã chỉ ra. Ban Thường vụ đã chỉ đạo các ban chức năng của Đảng ủy tiến hành kiểm tra, giải quyết dứt điểm đơn thư còn tồn đọng; ban hành các nghị quyết chuyên đề về thực hiện các nhóm giải pháp như Nghị quyết về nâng cao chất lượng sinh hoạt chi bộ, nghị quyết tăng cường quản lý cán bộ, đảng viên, nghị quyết về xây dựng chuẩn mực đạo đức; kế hoạch thực hiện năm Chi bộ. Triển khai đồng bộ các nhóm giải pháp thực hiện chế độ chính sách cho cán bộ chuyên trách đảng, kiện toàn tổ chức bộ máy các cơ sở trực thuộc...

Ban Thường vụ Đảng uỷ Bộ Tài chính đã tự giác kiểm điểm tự phê bình và phê bình, đặc biệt làm rõ khuyết điểm và trách nhiệm của tập thể và từng cá nhân các đồng chí thành viên Ban Thường vụ đối với những tồn tại, hạn chế...

Sau khi có hướng dẫn của Đảng ủy Bộ, các đảng bộ, chi bộ trực thuộc đã tiến hành kiểm điểm tập thể, cá nhân theo yêu cầu của Nghị quyết và hướng dẫn, chỉ đạo các đảng ủy cấp trên. Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ đã thành lập các nhóm công tác để dự, chỉ đạo, hướng dẫn và nắm tình hình kiểm điểm tại tất cả các đảng bộ, chi bộ trực thuộc.

Kết quả bước đầu được đánh giá tích cực, tạo chuyển biến quan trọng, được dư luận ghi nhận. Quá trình kiểm điểm được thực hiện theo đúng hướng dẫn; tập thể cấp ủy kiểm điểm trước, cá nhân kiểm điểm sau. Khi tiến hành kiểm điểm cá nhân thì đồng chí bí thư cấp ủy kiểm điểm trước, sau đó là đồng chí phó bí thư rồi đến các ủy viên.

Các bản kiểm điểm tập thể, cá nhân cơ bản được chuẩn bị nghiêm túc, bán sát yêu cầu của Nghị định Trung ương 4, Kế hoạch, Hướng dẫn của cấp trên và gợi ý của Ban Thường vụ Đảng ủy Bộ. Thái độ kiểm điểm thể hiện nghiêm túc, nhiều đồng chí sau kiểm điểm tập thể đã nhận thức rõ hơn về trách nhiệm của bản thân, đã kịp thời bổ sung các nội dung, trách nhiệm của bản thân về những hạn chế, thiếu sót của tập thể.

Phương hướng, nhiệm vụ trong thời gian tới

Trên cơ sở những kết quả ban đầu đạt được trong quá trình triển khai thực hiện Nghị quyết trung ương 4, Đảng ủy Bộ Tài chính đã đề ra phương hướng nhiệm vụ trong thời gian tới với những kế hoạch cụ thể nhằm đặt kết quả cao:

Một là, tiếp tục đổi mới và nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác chính trị, tư tưởng, nâng cao bản lĩnh chính trị, năng lực hoạt động thực tiễn và ý thức tu dưỡng, rèn luyện đạo đức, lối sống của cán bộ, đảng viên theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh,

Hai là, đưa việc kiểm điểm, tự phê bình và phê bình của cấp ủy các cấp, của cán bộ, đảng viên, trước hết là cán bộ lãnh đạo, quản lý theo đúng tinh thần Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI trở thành việc làm thường xuyên, đồng thời lấy kết quả kiểm điểm để đánh giá, phân loại đảng viên và xem xét, sàng lọc đội ngũ cán bộ và làm cơ sở cho quy hoạch cấp ủy, các chức danh lãnh đạo, quản lý.

Ba là, tăng cường công tác tổ chức xây dựng Đảng, nâng cao năng lực lãnh đạo, sức chiến đấu của Đảng bộ, đẩy mạnh tự phê bình và phê bình, củng cố sự đoàn kết thống nhất trong toàn Đảng bộ.

Bốn là, lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy tăng cường công tác kiểm tra, giám sát thường xuyên, kịp thời, đúng quy định, hướng dẫn của Trung ương đối với các tổ chức đảng và đảng viên trong việc chấp hành đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, kiểm tra, giám sát cấp ủy viên và bí thư cấp ủy các cấp trong lãnh đạo công tác xây dựng Đảng.

Năm là, tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo, thực hiện tốt nguyên tắc tập trung dân chủ, tập thể lãnh đạo, cá nhân phụ trách; xây dựng tập thể ban chấp hành, ban thường vụ và cấp ủy trong toàn Đảng Bộ đoàn kết, vững mạnh.

Một năm triển khai nghị quyết Trung ương 4 trong ngành Tài chính

NGUYỄN TRỌNG NGHĨA - Trưởng ban Tuyên giáo Đảng ủy Bộ Tài chính

(Tài chính) Ngay sau khi ban hành, Nghị quyết Trung ương 4 (Khóa XI) đã được cán bộ, đảng viên và nhân dân đón nhận với một tinh thần hồ hởi, đồng tình, cho rằng Nghị quyết đã lựa chọn đúng vấn đề, đánh giá đúng thực trạng và đề ra đúng các giải pháp để tiếp tục xây dựng, chỉnh đốn Đảng. Cùng với tinh thần đó, Đảng ủy Bộ Tài chính đã nhanh chóng vào cuộc triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 một cách khẩn trương, nghiêm túc…

Xem thêm

Video nổi bật