Được dự báo có một số nhân tố tích cực song nhìn chung nền kinh tế trong năn 2013 vẫn tiếp tục tiềm ẩn nhiều rủi ro, DN vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, sức tiêu thụ hàng hóa chưa có chuyển biến mạnh… Đây sẽ là trở lực không nhỏ trong quá trình thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) của ngành Thuế.

Theo Tổng cục Thuế, năm 2013, toàn Ngành quyết tâm hoàn thành tổng thu NSNN là 644.500 tỷ đồng, trong đó thu từ dầu thô là 99.000 tỷ đồng, thu nội địa là 545.500 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất là 39.000 tỷ đồng. Dự toán thu này được dự báo trên cơ sở các giải pháp phải phát huy tác dụng tích cực, lạm phát được kiểm soát, tốc độ tăng trưởng kinh tế phải cao hơn năm 2012… Trong trường hợp nền kinh tế xấu hơn dự báo, chắc chắn việc hoàn thành dự toán thu sẽ không hề đơn giản.

Trước thực trạng khó khăn của DN năm 2012 và những dự báo chưa thể lạc quan trong năm nay, việc sử dụng chính sách thuế để hỗ trợ, vực dậy DN là công cụ quan trọng và thiết thực nhất không chỉ giúp DN vượt qua khó khăn mà còn nuôi dưỡng nguồn thu. Chính vì vậy, chính sách thuế năm 2013 tiếp tục được thực hiện theo hướng hỗ trợ DN.

Cụ thể, gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế thu nhập doanh nghiệp (TNDN) đối với số DN phải nộp quý I và gia hạn 3 tháng thời hạn nộp thuế TNDN đối với số thuế TNDN phải nộp quý II, quý III năm 2013 cho các DN có quy mô vừa và nhỏ (dưới 200 lao động và doanh thu dưới 20 tỷ đồng); DN sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến; DN đầu tư - kinh doanh nhà ở được gia hạn nộp thuế đối với thu nhập từ hoạt động đầu tư - kinh doanh nhà ở.

Đồng thời, gia hạn 6 tháng thời hạn nộp thuế giá trị gia tăng đối với số thuế giá trị gia tăng phải nộp của tháng 1, 2, 3 năm 2013 đối với các DN đang thực hiện nộp thuế giá trị gia tăng theo phương pháp khấu trừ gồm: DN có quy mô vừa và nhỏ; DN sử dụng nhiều lao động trong lĩnh vực sản xuất, gia công, chế biến; DN đầu tư - kinh doanh nhà ở và DN sản xuất các mặt hàng sắt, thép, xi măng, gạch, ngói. Đồng thời, giảm 50% tiền thuê đất năm 2013, năm 2014 đối với các tổ chức kinh tế, hộ gia đình, cá nhân được Nhà nước cho thuê đất mà số tiền thuê đất phải nộp theo quy định tại Nghị định số 121/2010/NQ-CP ngày 30/12/2010 của Chính phủ…

Toàn Ngành quyết tâm hoàn thành tổng thu NSNN là 644.500 tỷ đồng, trong đó thu từ dầu thô là 99.000 tỷ đồng, thu nội địa là 545.500 tỷ đồng, thu tiền sử dụng đất là 39.000 tỷ đồng.

Ngoài ra, hiện Chính phủ giao Bộ Tài chính báo cáo Quốc hội xem xét, quyết định áp dụng thuế TNDN 20% từ 1/7/2013 (sớm 6 tháng so với lộ trình) đối với DN có quy mô vừa và nhỏ; áp thuế suất 10% từ 1/7/2013 đối với thu nhập từ đầu tư - kinh doanh nhà ở xã hội. Đồng thời, xem xét giảm 50% số thuế giá trị gia tăng đầu ra từ ngày 1/7/2013 đến hết 30/6/2014 đối với hoạt động đầu tư kinh doanh nhà ở xã hội; giảm 30% số thuế và nhà ở là căn hộ có diện tích sàn dưới 70 m2 và giá bán dưới 15 triệu đồng/m2.

Trước áp lực nhiệm vụ thu NSNN được giao và việc triển khai thực hiện các giải pháp về thuế hỗ trợ DN trong năm 2013, ngành Thuế đã chủ động và tích cực triển khai thực hiện nhiệm vụ ngay từ những ngày đầu năm. Cụ thể, bên cạnh việc thực các giải pháp miễn, giảm thuế được Chính phủ giao, ngành Thuế còn tăng cường và mở rộng phạm vi thanh tra, kiểm tra chống thất thu ngân sách. Ngoài các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế nhằm hạn chế nợ mới phát sinh, cơ quan thuế cũng đã và sẽ tiếp tục tăng cường tuyên truyền, hỗ trợ người nộp thuế.

Đặc biệt, ngành Thuế sẽ tập trung mạnh vào thanh tra chuyên đề với các lĩnh vực như chuyển giá của DN FDI, thương mại điện tử, hoàn thuế, hộ kinh doanh cá thể. Thực hiện thanh tra đối với các lĩnh vực như: khai thác khoáng sản, bất động sản, kinh doanh du lịch, dịch vụ; áp dụng các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế nhằm hạn chế nợ mới phát sinh, động viên kịp thời nguồn lực cho NSNN, đồng thời, tập trung đào tạo, đào tạo lại nguồn nhân lực, bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu theo từng chức năng quản lý cho cán bộ, công chức thuế. Cùng với đó là các biện pháp đẩy mạnh hoàn thiện chính sách pháp luật về thuế; ứng dụng rộng rãi công nghệ điện tử trong các giao dịch thuế…

Để hoàn thành các dự toán thu ngân sách được giao trong năm 2013, vai trò của các cục thuế địa phương luôn có yếu tố quyết định.

Đại diện Cục Thuế Hà Nội cho biết, xác định năm 2013 là năm kỷ cương, trách nhiệm, Cục thuế Hà Nội đã triển khai thực hiện 6 nhiệm vụ trọng tâm với 9 nhóm giải pháp chính ngay từ những ngày đầu tiên của năm. Trong đó, chú trọng việc tăng cường minh bạch, công khai trong thực thi công vụ, tiếp tục thay đổi nhận thức tư duy và phương pháp làm việc, củng cố nâng cao chất lượng cán bộ thuế; tham mưu với lãnh đạo thành phố chỉ đạo các ngành, các cấp triển khai các giải pháp thúc đẩy kinh tế phát triển, trợ giúp các ngành nghề, doanh nghiệp khó khăn...

Tại TP. Hồ Chí Minh, lãnh đạo Cục Thuế khẳng định: Năm 2013, ngành Thuế Thành phố đang triển khai các biện pháp, giải pháp về thuế nhằm tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh, hỗ trợ thị trường; Tiếp tục nâng cao hỗ trợ pháp luật cho người nộp thuế, thường xuyên tổ chức tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế; Thực hiện công khai, minh bạch các thủ tục, hồ sơ về hành chính thuế, ứng dụng rộng rãi công nghệ thông tin vào quản lý hành chính thuế, mở rộng các hoạt động kê khai thuế, nộp thuế và các giao dịch thuế thông qua các phương tiện điện tử; Đẩy mạnh thực hiện thanh tra, kiểm tra chuyên đề trọng tâm vào lĩnh vực chống chuyển giá, các giao dịch tài chính ngân hàng…

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 3 - 2013

Mục tiêu kép cho ngành Thuế

ThS. Đường Thị Quỳnh Liên

(Tài chính) Trong bối cảnh nền kinh tế khó khăn, làm thế nào để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) phát triển sản xuất kinh doanh, đồng thời đảm bảo hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách là mục tiêu kép đặt ra đối với ngành Thuế năm 2013…

Xem thêm

Video nổi bật