Năm 2020, Hải quan Bình Dương được giao dự toán thu 17.100 tỷ đồng

P. Vũ

Năm 2019, Cục Hải quan Bình Dương đã xây dựng và thực hiện đồng bộ các giải pháp nhằm đạt mục tiêu, nhiệm vụ đề ra. Những kết quả đạt được của đơn vị trong năm 2019 đã góp phần vào sự phát triển chung của tỉnh, đồng thời là tiền đề để thực hiện tốt các nhiệm vụ đề ra trong năm 2020.

Công chức Hải quan Bình Dương hướng dẫn doanh nghiệp làm tờ khai hải quan
Công chức Hải quan Bình Dương hướng dẫn doanh nghiệp làm tờ khai hải quan

Thực hiện tốt cải cách, hiện đại hóa hải quan

 Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) là một trong 3 nhiệm vụ trọng tâm được ngành ngành hải quan tiếp tục tập trung thực hiện trong năm 2020.

Ông Nguyễn Phước Việt Dũng, Cục trưởng Cục Hải quan Bình Dương, cho biết năm 2020 cục tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hóa hải quan góp phần nâng cao chỉ số giao dịch thương mại qua biên giới, tạo thuận lợi tối đa cho hoạt động xuất nhập khẩu, bảo đảm sự giám sát, quản lý theo quy định của pháp luật và thông lệ quốc tế. Cùng với đó, đơn vị tiếp tục ứng dụng các thiết bị kỹ thuật hiện đại để nâng cao chất lượng và thực hiện thủ tục hải quan điện tử…

Theo đó, Cục Hải quan Bình Dương sẽ tiếp tục triển khai và sử dụng có hiệu quả Hệ thống thông quan tự động (VNACCS/VCIS), phối kết hợp với các chương trình vệ tinh kết nối với hệ thống VNACCS/VICS hỗ trợ các hoạt động nghiệp vụ và quản lý; tiếp tục triển khai đầy đủ, hiệu quả những tiện ích của Cơ chế một cửa quốc gia, Cơ chế một cửa ASEAN trong hoạt động quản lý nhà nước về hải quan. Bên cạnh đó, cục phối hợp với Cục Công nghệ thông tin Tổng cục Hải quan triển khai các phần mềm quản lý miễn giảm hoàn thuế… theo kế hoạch của Tổng cục Hải quan…

Cùng với đó, cục chủ động đề xuất Tổng cục Hải quan thực hiện các nội dung, chương trình ứng dụng, biện pháp nghiệp vụ nhằm rút ngắn thời gian thông quan tiếp tục vượt mức thời gian thông quan hàng hóa của ASEAN-4. Trong đó, thời gian thông quan trung bình đối với hàng xuất khẩu là 36 giờ và đối với hàng nhập khẩu là 41 giờ. Mặt khác, đơn vị tiếp tục nâng cao hiệu quả kiểm tra hàng hóa bằng máy soi, giảm tỷ lệ kiểm tra thủ công trong quá trình làm thủ tục hải quan tại 2 địa điểm kiểm tra hàng hóa tập trung có trang bị máy soi container…

Phấn đấu hoàn thành sớm thu ngân sách năm 2020

Năm 2020, Cục Hải quan Bình Dương phấn đấu thực hiện tốt nhiệm vụ thu ngân sách được Bộ Tài chính giao là 17.100 tỷ đồng. Để thu vượt 5% chỉ tiêu giao, cục sẽ tập trung quản lý tốt nguồn thu từ hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn, chống thất thu qua công tác quyết toán thuế, xác định trị giá, mã số, C/O..; Đảo đảm tỷ lệ nợ quá hạn và cưỡng chế thuế chuyên thu đến 31/12/2020 không quá 1% so với tổng số thu nộp ngân sách. Cục phấn đấu đạt tỷ lệ thu hồi nợ được giao, không để phát sinh mới nợ xấu; duy trì tuyên truyền, vận động cộng đồng doanh nghiệp tham gia thực hiện giao dịch thu nộp thuế, lệ phí theo hình thức điện tử 24/7.

Đối với công tác kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả và vi phạm quyền sở hữu trí tuệ, Cục Hải quan Bình Dương tiếp tục thực hiện có trọng tâm, trọng điểm, không để hình thành đường dây, ổ nhóm buôn lậu; phòng ngừa và đấu tranh chống buôn lậu, vận chuyển trái phép các chất ma túy, tiền chất trên địa bàn.

Cục Hải quan Bình Dương cũng tăng cường thu thập, xử lý thông tin doanh nghiệp mới thành lập, doanh nghiệp hoạt động gia công, sản xuất xuất khẩu, doanh nghiệp có nguy cơ thua lỗ giải thể phá sản, doanh nghiệp tạm dừng hoạt động, đóng mã số thuế, khôi phục mã số thuế, địa chỉ không rõ ràng, bị thu hồi giấy chứng nhận đầu tư… cập nhật vào hệ thống Riskman để có giải pháp kịp thời xử lý...

Tại hội nghị tổng kết công tác năm 2019 và triển khai nhiệm vụ năm 2020 của Cục Hải quan BÌnh Dương vừa qua, ông Mai Hùng Dũng, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh, đã biểu dương những nỗ lực của tập thể cán bộ công chức Cục Hải quan Bình Dương trong thực hiện các nhiệm vụ năm 2019.

Đồng thời, ông đề nghị ban lãnh đạo cục tiếp tục nêu cao tinh thần trách nhiệm, chỉ đạo, hỗ trợ tạo mọi điều kiện thuận lợi cho cộng đồng doanh nghiệp trong hoạt động xuất nhập khẩu trên địa bàn song phải bảo đảm nguyên tắc quản lý nhà nước chặt chẽ vì sự phát triển của DN và của Tỉnh.

Ông Mai Hùng Dũng tin tưởng, trong thời gian tới, Cục Hải quan Bình Dương sẽ gặt hái thêm nhiều thành quả hơn nữa, đặc biệt trong nhiệm vụ thu ngân sách Nhà nước và công tác cải cách thủ tục hành chính; tiếp tục là đơn vị tiên phong góp phần nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh của Tỉnh.