Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kế toán, kiểm toán

Trang Trần

(Tài chính) Đó là mục tiêu được Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng nhấn mạnh trong buổi tiếp và làm việc với Chủ tịch toàn cầu Hiệp hội Kế toán Công chứng Anh (ACCA) ông Martin Turner tại Trụ sở Bộ Tài chính ngày 14/4.

Nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ kế toán, kiểm toán - Ảnh 1
Ông Martin Turner tặng quà lưu niệm cho Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng. Nguồn: FinancePlus.vn


Phát biểu tại buổi làm việc, Bộ Trưởng Đinh Tiến Dũng đã cảm ơn ông Chủ tịch ACCA toàn cầu đã tới thăm và làm việc tại Bộ Tài chính. Đồng thời, Bộ trưởng cũng chúc mừng những thành tựu phát triển của ACCA toàn cầu và tại Việt Nam trong những năm qua và đánh giá cao những đóng góp của ACCA trong việc phát triển ngành kiểm toán của Việt Nam.

Nhân dịp này, Bộ trưởng cũng chia sẻ hướng phát triển lĩnh vực kế toán, kiểm toán Việt Nam trong thời gian tới với việc triển khai Chiến lược phát triển Kế toán - Kiểm toán Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030 mới được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt vào tháng 3/2013 theo Quyết định số 480/QĐ-TTg, tập trung vào 3 mục tiêu quan trọng:

Một là, tiếp tục hoàn thiện khuôn khổ pháp lý về kế toán, kiểm toán trên cơ sở thông lệ quốc tế phù hợp điều kiện cụ thể của Việt Nam; 

Hai là, phát triển mạnh nguồn nhân lực trong lĩnh vực kế toán, kiểm toán đảm bảo ngang tầm với các nước phát triển trong khu vực cả về số lượng và chất lượng, được sự thừa nhận của quốc tế.

Ba là, tăng cường năng lực của cơ quan quản lý nhà nước về kế toán, kiểm toán, đồng thời đẩy mạnh hoạt động của các tổ chức nghề nghiệp chuyên nghiệp nhằm thúc đẩy và hỗ trợ phát trịển thị trường dịch vụ kế toán, kiểm toán.

Thay mặt Bộ Tài chính, Bộ trưởng bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự hợp tác, hỗ trợ của ACCA trong quá trình triển khai thực hiện Chiến lược này.

Đồng tình với những ý kiến của Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng, ông Martin Turner nhấn mạnh: bản chất ngành nghề kế toán, kiểm toán là giúp Việt Nam cũng như các nước khác trên thế giới hội nhập toàn cầu. Theo đó, doanh nghiệp Việt Nam cần tuân theo những chuẩn mực của kế toán, kiểm toán thế giới để có thể hội nhập một cách tốt nhất.

Về vấn đề này, ông Martin Turner khẳng định ACCA sẽ cố gắng hết sức để giúp Việt Nam đạt được mục tiêu của mình thông qua việc hợp tác đào tạo đội ngũ cán bộ kế toán, kiểm toán có năng lực và chia sẻ những kinh nghiệm cũng như nghiên cứu của mình về lĩnh vực kế toán, kiểm toán của các quốc gia trên thế giới.

Ông cũng chia sẻ, ACCA mất rất nhiều thời gian để có uy tín trên toàn cầu như hiện nay và được như vậy là nhờ sự giúp đỡ không nhỏ của Bộ Tài chính Việt Nam.

Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng đánh giá cao việc ACCA sớm tạo nền tảng xây dựng lĩnh vực kế toán, kiểm toán Việt Nam và mong muốn quan hệ hợp tác giữa hai bên tiếp tục phát triển lên một tầm cao mới đặc biệt trong lĩnh vực đào tạo nhân lực cho kế toán, kiểm toán Việt Nam gắn với yêu cầu công khai, minh bạch. Đó là mục tiêu quan trọng của Bộ Tài chính nói riêng và Việt Nam nói chung hiện nay và trong những nam tiếp theo, góp phần chống tham nhũng, có ý nghĩa to lớn trong cải cách thể chế, thu hút đầu tư và thực hiện cam kết với các tổ chức quốc tế.

Chủ tịch ACCA ông Martin Turner cũng khẳng định sẽ quan tâm hơn nữa tới vấn đề đạo đức nghề nghiệp trong việc đào đạo cán bộ kế toán, kiểm toán.

Nhân dịp này, ông Martin Turner cũng gửi lời mời Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng tới thăm văn phòng ACCA tại London (Anh) và gặp gỡ với Giám đốc ACCA để tìm hiểu thêm những diễn biến về tình hình kế toán, kiểm toán hiện nay trên thế giới.

ACCA là Hội nghề nghiệp quốc tế về kế toán, kiểm toán đầu tiên có văn phòng đại diện tại Việt Nam từ năm 2002 và cũng là Hội nghề nghiệp quốc tế đầu tiên trong lĩnh vực tài chính - kế toán - kiểm toán ký Biên bản thỏa thuận hợp tác với Bộ Tài chính Việt Nam để thực hiện “Chương trình phối hợp tổ chức thi kiểm toán viên chuyên nghiệp tại Việt Nam”.  Qua hơn 10 năm triển khai thực hiện Biên bản ghi nhớ, công tác tổ chức thi kiểm toán viên chuyên nghiệp ở Việt Nam đã đạt được những thành tựu tốt đẹp.