Nâng cao hiệu quả triển khai ứng dụng công nghệ thông tin của ngành Tài chính

Thái Hằng

(Tài chính) Ngày 7/3, tại Hà Nội, Bộ Tài chính và Tập đoàn Microsoft đã ký kết Biên bản ghi nhớ hướng tới việc giới thiệu, thử nghiệm và chuyển giao các công nghệ mới của Microsoft giúp nâng cao hiệu quả quản lý và khai thác các hệ thống công nghệ thông tin (CNTT) của Bộ Tài chính.

Sự kiện là một trong những cam kết lâu dài của Microsoft tại Việt Nam và đặc biệt trong công cuộc hiện đại hóa ngành Tài chính. Nguồn: FinancePlus.vn
Sự kiện là một trong những cam kết lâu dài của Microsoft tại Việt Nam và đặc biệt trong công cuộc hiện đại hóa ngành Tài chính. Nguồn: FinancePlus.vn

Bản ghi nhớ nhằm phối hợp nghiên cứu và thử nghiệm các giải pháp tập trung nâng cao hiệu quả trong tổ chức triển khai ứng dụng CNTT tại Bộ Tài chính, bao gồm việc: Phát triển cổng thông tin nội bộ ngành Tài chính tích hợp dữ liệu thống kê đa chiều phục vụ chỉ đạo điều hành, cung cấp dịch vụ công trực tuyến, quy hoạch ảo hóa, tối ưu hóa hạ tầng CNTT theo điện toán đám mây…; Sử dụng nền tảng công nghệ của Microsoft trong các lĩnh vực dịch vụ của Bộ Tài chính.

Microsoft cũng sẽ liên tục cập nhật thông tin công nghệ cùng những xu hướng mới của CNTT trên toàn cầu cho Bộ Tài chính, cũng như tiếp tục hợp tác phát triển nguồn nhân lực CNTT vững mạnh trong ngành Tài chính.Phát biểu tại lễ ký kết, ông Đặng Đức Mai, Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính, Bộ Tài chính cho biết: Tại Bộ tài chính, nền tảng công nghệ của Microsoft được sử dụng rộng rãi về phía người dùng và một phần về phía hệ thống máy chủ. Chúng tôi đánh giá cao những hỗ trợ của Microsoft trong việc tư vấn và liên tục cập nhật những thay đổi công nghệ cho Bộ Tài chính. Qua việc ký kết Biên bản ghi nhớ, Bộ Tài chính sẽ tiếp tục hợp tác chặt chẽ và hiệu quả với Microsoft trong các giải pháp về khai thác dữ liệu thông minh (BI) và ảo hóa đám mây, nhằm nâng cao năng lực ứng dụng CNTT trong ngành tài chính, giúp người dân và doanh nghiệp được hưởng lợi nhiều hơn từ các dịch vụ công được hiện đại hóa.

Trước đó, bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác đầu tiên được ký kết vào năm 2006 đã ghi nhận mối quan hệ hợp tác lâu dài và đáng tin cậy giữa Microsoft và Bộ Tài chính trong lộ trình xây dựng chính phủ điện tử của ngành Tài chính thông qua các hoạt động chuyển giao công nghệ và tư vấn giải pháp từ Microsoft. “Biên bản ghi nhớ thỏa thuận hợp tác được ký ngày hôm nay đã nâng mối quan hệ giữa tập đoàn Microsoft và Bộ Tài chính Việt Nam lên một tầm cao mới. Đây là một trong những cam kết lâu dài của Microsoft tại Việt Nam và đặc biệt trong công cuộc hiện đại hóa ngành Tài chính”, ông Cesar Cernuda, Chủ tịch Microsoft châu Á - Thái Bình Dương nhấn mạnh.

Biên bản ghi nhớ được ký kết với Bộ Tài chính ngày hôm nay tiếp tục là một minh chứng cho cam kết mạnh mẽ từ phía Microsoft nhằm giúp Việt Nam nhanh chóng hội nhập và bắt kịp các nước trong khu vực về trình độ cũng như khả năng ứng dụng CNTT&TT trong mọi lĩnh vực nói chung và trong lĩnh vực tài chính nói riêng. “Với mức độ sẵn sàng cao trong việc ứng dụng CNTT của ngành tài chính, kết hợp với kinh nghiệm toàn cầu của Microsoft. Tin rằng những mục tiêu trong bản thỏa thuận hợp tác sẽ nhanh chóng trở thành hiện thực mang lại sự chuyển mình mạnh mẽ của ngành tài chính, góp phần vào mục tiêu đưa Việt Nam trở thành một nước mạnh về CNTT vào năm 2020”, ông Vũ Minh Trí, Tổng Giám đốc Microsoft Việt Nam khẳng định.

Cũng trong khuôn khổ Biên bản ghi nhớ, Microsoft còn cam kết sẽ dành sự hỗ trợ cao nhất cho Bộ Tài chính với các chính sách ưu đãi khi triển khai các dự án đầu tư trọng điểm của Bộ Tài chính. Cụ thể, Microsoft sẽ hỗ trợ quá trình kiểm thử giải pháp nhằm giúp các đơn vị có được trải nghiệm thực tế, từ đó xác định được phương án triển khai công nghệ đúng đắn và hiệu quả nhất, giúp tiết kiệm chi phí và tối ưu hóa lợi ích từ công nghệ.