Nâng cao kiến thức tài chính cho đội ngũ phóng viên

Theo Cổng thông tin Điện tử Bộ Tài chính

(Tài chính) Ngày 12/4/2013, tại thành phố Hồ Chí Minh, Hội Nhà báo Việt Nam phối hợp với Bộ Tài chính tổ chức khoá bồi dưỡng giới thiệu một số nội dung về lĩnh vực tài chính cho phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí các tỉnh phía Nam. Đây là khóa bồi dưỡng trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Hội Nhà báo Việt Nam và Bộ Tài chính đã được ký kết trước đó.

Nâng cao kiến thức tài chính cho đội ngũ phóng viên
Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Phạm Quốc Toàn phát biểu khai giảng khoá học
Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Phạm Quốc Toàn tham dự chương trình cùng sự tham gia giảng dạy của các chuyên gia trong lĩnh vực tài chính của Bộ Tài chính và gần 100 phóng viên, biên tập viên các cơ quan báo chí. Đây là khóa bồi dưỡng trong khuôn khổ chương trình hợp tác giữa Hội Nhà báo Việt Nam và Bộ Tài chính đã được ký kết trước đó.
 
Phó Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Phạm Quốc Toàn phát biểu khai giảng khoá học: Mục đích của khóa bồi dưỡng góp phần giúp các phóng viên, biên tập viên theo dõi về ngành Tài chính hiểu rõ hơn các thông tin liên quan đến lĩnh vực tài chính nhằm hỗ trợ cho các phóng viên trong quá trình tác nghiệp.
 
Phát biểu tại Khoá bồi dưỡng, ông Phạm Doãn Quân, Chủ tịch Liên Chi hội Nhà báo ngành Tài chính – Phó Chánh Văn phòng Bộ Tài chính cho biết: Bộ Tài chính luôn mong muốn hợp tác chặt chẽ với phóng viên các cơ quan báo chí và hy vọng rằng, các phóng viên ngày càng có nhiều bài viết tuyên truyền về đường lối, chủ trương, chính sách của ngành Tài chính góp phần hoàn thành mục tiêu cơ bản của ngành là: “Phấn đấu vượt mức dự toán ngân sách nhà nước, tập trung thực hiện các chính sách tài chính nhằm ưu tiên kiềm chế lạm phát, ổn định kinh tế vĩ mô, duy trì tăng trưởng hợp lý gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng và cơ cấu lại nền kinh tế; nâng cao chất lượng, hiệu quả; đảm bảo phúc lợi xã hội và an sinh xã hội, đảm bảo quốc phòng, an ninh và an ninh tài chính quốc gia trong tình hình mới” được Đảng, Quốc hội và Chính phủ giao. Đây là nhiệm vụ có tầm quan trọng đặc biệt đối với việc triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XI, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm và chiến lược phát triển kinh tế - xã hội đến năm 2020.
 
Bên cạnh hình thức tổ chức các buổi họp báo thường kỳ của Bộ Tài chính nhằm cung cấp thông tin thường xuyên và giải đáp những vấn đề mà dư luận và báo chí quan tâm, việc tổ chức các khoá bồi dưỡng cũng sẽ góp phần cung cấp thông tin và thể hiện sự hợp tác chặt chẽ của Bộ Tài chính với các cơ quan báo chí.

Tại buổi tập huấn, các phóng viên đã được nghe các chuyên gia đến từ Bộ Tài chính giới thiệu về các chức năng, nhiệm vụ của Bộ Tài chính, Quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin và công tác phối hợp thông tin; định hướng phát triển Tài chính Việt Nam đến năm 2020; một số vấn đề về ngân sách nhà nước; thuế, phí, lệ phí; quản lý giá; Đề án Chiến lược nợ công và nợ nước ngoài của quốc gia giai đoạn 2011-2020, tầm nhìn đến 2030; tổng quan chung thủ tục hải quan điện tử.
 
Cũng tại khoá tập huấn, các chuyên gia Bộ Tài chính đã giải đáp các câu hỏi đặt ra của các phóng viên về các vấn đề liên quan đến thuế Thu nhập cá nhân; tình hình phát hành trái phiếu của địa phương; những vấn đề về tiềm ẩn rủi ro trong quản lý nợ; quản lý giá trong lĩnh vực xăng dầu, giá thuốc…