Ngành Dự trữ Quốc gia hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ năm 2015

Thu Thủy – Hồng Sâm

Sáng 18/12/2015, Tổng cục Dự trữ Nhà nước (DTNN) tổ chức hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016. Đến dự và chỉ đạo hội nghị có Thứ trưởng Bộ Tài chính Nguyễn Hữu Chí và đại diện các đơn vị thuộc Bộ Tài chính.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí phát biểu và chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 của Tổng cục Dự trữ Nhà nước.
Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí phát biểu và chỉ đạo tại Hội nghị trực tuyến tổng kết công tác năm 2015 và triển khai nhiệm vụ năm 2016 của Tổng cục Dự trữ Nhà nước.

Đạt nhiều kết quả quan trọng

Trình bày tại hội nghị, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục DTNN Lê Văn Thời đã nêu bật những kết quả mà toàn hệ thống ngành Dự trữ Quốc gia đã đạt được trong năm 2015.

Cụ thể, ngành đã tích cực xây dựng, hoàn thiện hệ thống khuôn khổ pháp lý để hướng dẫn thực thi Luật Dự trữ quốc gia, đến nay hệ thống quy phạm pháp luật về DTQG gồm 01 Luật, 01 Nghị định và hơn 30 Thông tư hướng dẫn về cơ bản đáp ứng yêu cầu công tác quản lý, chỉ đạo, điều hành hoạt động DTQG theo quy định của pháp luật và phù hợp với điều kiện thực tiễn, hoạt động đặc thù của DTQG và Chiến lược phát triển DTQG, quy hoạch tổng thể hệ thống kho DTQG.

Trong năm 2015, ngành DTQG đã hoàn thành việc trình Chính phủ ban hành Nghị định số 128/2015/NĐ-CP ngày 15/12/2015 sửa đổi, bổ sung Nghị định 94/2013/NĐ-CP của Chính phủ; trình Bộ Tài chính ban hành 04 Thông tư hướng dẫn thực hiện Luật DTQG liên quan đến công tác nhập xuất và định mức kinh tế kỹ thuật của ngành.

Đồng thời Tổng cục DTNN đã tích cực nghiên cứu, xây dựng, hoàn thiện hệ thống văn bản quản lý nội bộ ngành để triển khai các quy định của Nhà nước vào thực tiễn quản lý, phù hợp với tình hình mới với danh mục gần 20 văn bản quản lý nội ngành đã, đang và sẽ được ban hành. Đến nay tất cả các hoạt động của ngành DTQG đã tuân thủ đúng quy định của pháp luật góp phần vào công cuộc xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa.

Tổng cục DTNN đã phối hợp rất tốt với các Bộ, ngành có liên quan; các Bộ ngành quản lý hàng DTQG; phối hợp tốt với các Vụ, Cục thuộc Bộ Tài chính để thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước đối với hoạt động DTQG. Trong đó đã phối hợp tốt với Bộ Quốc phòng, Bộ Công an, Bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn, Bộ Công thương thực hiện cơ bản hoàn thành việc mua tăng, luân phiên đổi hàng theo chỉ tiêu kế hoạch do Thủ tướng Chính phủ giao. Bộ Quốc phòng, Bộ Công an đã tổ chức mua nhập theo các danh mục mặt hàng được phê duyệt. Bộ Tài chính đã hoàn thành 100% kế hoạch mua tăng về lương thực; đối với vật tư, thiết bị, đang triển khai công tác đấu thầu mua các mặt hàng theo kế hoạch được giao.

Đặc biệt, ngành đã tổ chức có hiệu quả việc xuất cấp hàng DTQG theo các quyết định của các cơ quan có thẩm quyền, số lượng hàng DTQG đã xuất cấp đủ về số lượng, đảm bảo chất lượng và phân bổ đúng đối tượng; vận chuyển kịp thời đến các địa phương được cứu trợ, hỗ trợ góp phần giúp các đơn vị quân đội, công an, tìm kiếm cứu nạn thực hiện nhiệm vụ, đồng bào kịp thời khắc phục hậu quả thiên tai, dịch bệnh, cứu đói.

Những chính sách an sinh xã hội của Đảng, Chính phủ đã được ngành DTQG tổ chức triển khai tốt như: chính sách hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số tự nguyện trồng, chăm sóc, bảo vệ rừng thay thế nương rãy tại một số tỉnh miền núi; chính sách hỗ trợ học sinh ở những vùng có điều kiện kinh tế xã hội đặc biệt khó khăn theo quyết định số 36/2013/QĐ-TTg của Thủ tướng Chính phủ, qua 02 năm thực hiện đều được Thủ tướng Chính phủ biểu dương, đánh giá cao và ghi nhận những cách làm tích cực của Tổng cục DTNN.

Tại hội nghị, đại diện một số Bộ, ngành tham gia quản lý hàng DTQG như: Bộ Kế hoạch và Đầu tư; Bộ Công an; Bộ Quốc phòng; Bộ Công thương... các đơn vị chức năng thuộc Bộ Tài chính cũng như một số Cục DTNN khu vực kiến nghị nhằm góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành Dự trữ quốc gia trong năm 2016.

Tin tưởng vào sự thành công hơn nữa của DTQG trong năm tới

Thay mặt Ban Cán sự Đảng, lãnh đạo Bộ Tài chính, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí đánh giá cao những kết quả hệ thống DTQG đã đạt được trong năm 2015.

Năm 2016, để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí yêu cầu ngành DTQG cần tiếp tục nghiên cứu, rà soát, hoàn thiện hệ thống khuôn khổ pháp lý đối với hoạt động DTQG.

Tổng cục DTNN vừa chỉ đạo, vừa phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành có liên quan, và các vụ, cục thuộc Bộ Tài chính để thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu kế hoạch năm 2016 do Thủ tướng Chính phủ giao về mua tăng, nhập xuất luân phiên đổi hàng.

Tổng cục DTNN cần tập trung chỉ đạo các đơn vị hoàn thành kế hoạch nhập, xuất lương thực, muối ăn, vật tư thiết bị thuộc kế hoạch năm 2016, có những giải pháp quyết liệt, linh hoạt trong việc thu xếp bố trí đủ nguồn vốn để mua lương thực ngay từ đầu năm.

Các đơn vị trong ngành chuẩn bị sẵn sàng xuất cấp lương thực, vật tư cứu hộ, cứu nạn và thực hiện các nhiệm vụđang triển khai và cấp bách,khi có quyết định của Thủ tướng Chính phủ

Về công tác quản lý chất lượng hàng DTQG, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí thống nhất với đề xuất của ngành DTQG coi năm 2016 là “Năm chất lượng hàng DTQG”.Toàn ngành phải thực hiện tốt nhiệm vụ quản lý chất lượng hàng hóa thông qua kiểm tra hàng hóa ngay từ khi nhập kho, trong quá trình bảo quản và xuất kho; tổ chức, triển khai ứng dụng công nghệ tiên tiến trong công tác bảo quản hàng DTQG; các bộ, ngành cần khẩn trương hoàn thiện xây dựng quy chuẩn kỹ thuật quốc gia, định mức kinh tế - kỹ thuật cho hàng DTQG được giao quản lý.

Ngoài ra, cần tổ chức thực hiện nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra chuyên ngành theo hướng chặt chẽ, thận trọng và tạo được sự đồng thuận của các đơn vị được thanh tra. Đồng thời, tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát nội bộ để kịp thời phát hiện, chấn chỉnh và ngăn ngừa các sai phạm trong từng lĩnh vực nghiệp vụ của ngành DTQG.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Thứ trưởng Nguyễn Hữu Chí cũng như ý kiến phát biểu của các đại biểu, Tổng cục trưởng Phạm Phan Dũng khẳng định toàn ngành DTQG sẽ khắc phục những tồn tại, tiếp tục phát huy tinh thần đoàn kết, thực hiện thắng lợi nhiệm vụ mà Đảng, Nhà nước, Chính phủ và Bộ Tài chính giao trong năm 2016./.

Năm 2015, Tổng cục DTNN trình các cấp có thẩm quyền phê duyệt khen thưởng thành tích công tác năm 2014 cho 462 lượt tập thể và 4.095 lượt cá nhân, trong đó có 01 cá nhân Chiến sỹ thi đua toàn quốc và 01 đơn vị Anh hùng lao động; khen thưởng đột xuất cho 19 tập thể và 23 cá nhân có thành tích tiêu biểu xuất sắc trong công tác xuất gạo cứu trợ dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi và giáp hạt năm 2015.