Ngành Hải quan: Một năm nỗ lực, thể hiện quyết tâm trước thách thức

Theo Cổng thông tin Điện tử Bộ Tài chính

(Tài chính) Với nỗ lực không ngừng, kết quả thu được trên nhiều mặt hoạt động của ngành Hải quan trong năm 2012 là đáng trân trọng, tạo động lực sẵn sàng bước vào năm 2013 dự báo nhiều thách thức…

Ngành Hải quan: Một năm nỗ lực, thể hiện quyết tâm trước thách thức
Ảnh minh hoạ. Nguồn Internet

Nỗ lực không ngừng

Năm 2012 là một năm thực sự nỗ lực không ngừng nghỉ đối với ngành Hải quan. Tổng cục trưởng Tổng cục Hải quan Nguyễn Ngọc Túc đã có đôi điều chia sẻ về những nố lực góp phần đảm bảo nguồn thu ngân sách nhà nước (NSNN) của ngành Hải quan trong năm qua.

Với sự chỉ đạo sâu sát của lãnh đạo Bộ Tài chính, nỗ lực của toàn Ngành, sách năm 2012 đạt hơn 80% kế hoạch. Đây là thành quả vượt bậc của Ngành trong bối cảnh, kinh tế thế giới, khu vực và trong nước suy giảm, hoạt động kinh doanh xuất nhập khẩu của doanh nghiệp (DN) giảm sút.

Để đạt được kết quả nêu trên, ngay từ đầu năm 2012, ngành Hải quan đã thực hiện đồng bộ nhiều biện pháp, trong đó tập trung ở 2 khâu đột phá là cải cách hành chính, hiện đại hóa hải quan, tạo thuận lợi cho DN xuất nhập khẩu; thực hiện chống thất thu và gian lận thương mại.

Ngày 29/06/2012, Ngành đã ban hành quy trình lập dự toán thu NSNN, xác định rõ nhiệm vụ trọng tâm, lĩnh vực trọng yếu, những địa bàn, những đơn vị có nguồn thu lớn. Chủ động đề xuất tham mưu xử lý kịp thời vướng mắc về chế độ, chính sách thuế ảnh hưởng tới công tác quản lý thu NSNN.

Tiếp đến, Ngành đã thành lập các đoàn công tác làm việc với các cục Hải quan có kim ngạch xuất nhập khẩu lớn về các giải pháp nhằm hoàn thành nhiệm vụ thu NSNN năm 2012; tăng cường kiểm tra, thanh tra, chống thất thu và gian lận thương mại...; không để tổ chức, cá nhân lợi dụng cơ chế, chính sách của Nhà nước để trốn thuế trong đó có chính sách tạm nhập, tái xuất. Việc thực hiện quyết liệt các giải pháp đã góp phần tăng thu 1.927 tỷ đồng từ công tác thu hồi nợ thuế, kiểm tra sau thông quan (gấp 2 lần so với năm 2011).

Điểm sáng năm 2012

Bên cạnh những nỗ lực trong công tác thu ngân sách, năm qua ngành Hải quan còn đạt được những chiến công nổi bật trong công tác đấu tranh chống buôn lậu được Nhà nước và công luận ghi nhận.

Trong năm 2012, toàn ngành Hải quan đã phát hiện hơn 20.000 vụ vi phạm pháp luật về hải quan, trị giá hàng hóa hàng trăm tỷ đồng, thu nộp NSNN ước đạt 200 tỷ đồng. Đáng chú ý là đã triệt phá thành công nhiều vụ buôn bán, vận chuyển hàng cấm qua tuyến đường biển, đường bộ và đường hàng không. Cụ thể, cuối tháng 7/2012, Cục Điều tra chống buôn lậu đã bắt quả tang vụ lợi dụng hoạt động tạm nhập tái xuất buôn lậu 1.650 tấn xăng (khoảng 27 tỷ đồng) trên biển. Đây là tiền đề để Chính phủ, các cơ quan chức năng nhà nước cùng vào cuộc lập lại trật tự hoạt động tạm nhập tái xuất. Bên cạnh đó, cần đề cập đến thành tích của Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh. Năm 2012, đơn vị đã xuất sắc phát hiện và triệt phá nhiều vụ vận chuyển hàng cấm, ma túy và buôn lậu trốn lậu thuế. Đặc biệt, ngày 30/7/2012, đơn vị đã bắt giữ, khởi tố và chuyển cơ quan cảnh sát điều tra vụ vận chuyển hàng cấm với tang vật là 2.475 kg ngà voi trị giá khoảng 103 tỷ đồng. Với chiến công này, ngày  24/9/2012, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đã gửi thư khen ngợi thành tích của cán bộ công chức Cục Hải quan TP. Hồ Chí Minh.

Năm 2012 đánh dấu còn những nỗ lực vượt bậc của toàn ngành Hải quan trong việc thực hiện cải cách thủ tục hành chính và hiện đại hóa hải quan.

Về cải cách hành chính, năm 2012, Ngành tập trung rà soát 13 nhóm thủ tục hành chính (TTHC) liên quan đến tạm nhập, tái xuất; hàng hoá trung chuyển; DN ưu tiên, thủ tục hải quan điện tử (TTHQĐT), đã kiến nghị đơn giản hóa 10 TTHC trong số 28 TTHC được rà soát, tiết kiệm 31% chi phí tuân thủ TTHC (vượt chi tiêu yêu cầu).

Về hiện đại hóa hải quan, ngành Hải quan tiếp tục triển khai sâu rộng TTHQĐT hoàn thiện về cơ sở pháp lý và mức độ tự động hóa. Đến nay, TTHQĐT đã được triển khai đến 21/34 cục Hải quan tỉnh, thành phố, (101 chi cục Hải quan), dự kiến, trong năm 2013, sẽ “phủ sóng” 13 cục Hải quan còn lại, theo đúng lộ trình đề ra.

Trong năm, ngành Hải quan cũng đã triển khai cơ chế hải quan một cửa quốc gia, tiếp nhận Dự án thông quan hàng hóa tự động (VNACCS/VCIS) do Chính phủ Nhật Bản tài trợ.... Cho đến nay, dự án VNACC/VCIS đã hoàn thành thiết kế chi tiết hệ thống và đang được thực hiện đúng lộ trình, có thể áp dụng vào tháng 1/2014.

Nhập cuộc ngay từ  đầu năm

Dự báo nền kinh tế của đất nước còn gặp khó khăn trong năm 2013,. Theo Tổng Cục trưởng Nguyễn Ngọc Túc, năm 2013, còn phải đối mặt với những thách thức của nền kinh tế ngành Hải quan đã có định hướng để hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao. Vì vậy năm 2013, ngành Hải quan tập trung vào 3 nhóm nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là, tiếp tục đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu. Cụ thể, mở rộng TTHQĐT, theo tinh thần Nghị định số 87/2012/NĐ- CP đã được Chính phủ phê duyệt, có hiệu lực từ 1/1/2013; triển khai Cơ chế một cửa Quốc gia, phấn đấu có thể thực hiện kết nối thí điểm với Bộ Công Thương trong thủ tục cấp phép và quản lý chính sách mặt hàng; Tập trung nguồn lực tiếp nhận hệ thống VNACCS/VCIS của Nhật Bản theo đúng cam kết; Đẩy nhanh tiến độ hiện đại hóa trang thiết bị hiện đại để kiểm tra hàng hóa xuất nhập khẩu, phương tiện và người xuất nhập cảnh.

Hai là, bảo đảm nhiệm vụ thu NSNN. Thực hiện tạo thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu, gắn với công tác xử lý thu hồi thuế nợ đọng. Cụ thể, rà soát các DN có nợ thuế lớn, DN có vốn đầu tư nước ngoài, DN hoạt động tạm nhập tái xuất; phân loại, lập danh sách DN có độ rủi ro cao để theo dõi và có biện pháp quản lý chặt chẽ. Tăng cường phối hợp với các cơ quan chức năng và chính quyền địa phương nhằm thực hiện hiệu quả hơn công tác quản lý và thu hồi nợ thuế. Tăng cường chống buôn lậu, gian lận thương mại, vận chuyển các mặt hàng cấm, xâm hại đến an ninh quốc gia; không để xảy ra các vụ việc lớn, nổi cộm có tính đường dây, ổ nhóm. Đẩy mạnh kiểm tra sau thông quan, ngăn chặn kịp thời các biểu hiện gian lận, trốn thuế.

Ba là, xây dựng lực lượng hải quan trong sạch vững mạnh, tổ chức đào tạo chuyên môn nghiệp vụ chuyên sâu cho đội ngũ công chức, đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa ngành Hải quan. Tiếp tục đẩy mạnh, duy trì kỷ cương, kỷ luật hành chính trong thực thi nhiệm vụ; thực hiện Chỉ thị số 04/CT-BTC ngày 20/12/2011 của Bộ trưởng Bộ Tài chính về việc tăng cường kỷ luật, kỷ cương khi thi hành công vụ trong ngành Tài chính; xây dựng, cải thiện hình ảnh người cán bộ công chức Hải quan chuyên nghiệp, thân thiện...