Ngành Hải quan: Nỗ lực rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa

Theo mof.gov.vn

(Tài chính) Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Hải quan đã và đang triển khai hiệu quả các giải pháp đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho doanh nghiệp (DN) hoạt động xuất nhập khẩu (XNK).

Ngành Hải quan: Nỗ lực rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa
Tổng cục Hải quan đã và đang triển khai hiệu quả các giải pháp đơn giản hóa thủ tục hành chính. Nguồn: internet

Đẩy mạnh cải cách

Theo Tổng cục Hải quan từ nay đến cuối năm năm 2014 và trong năm 2015 ngành sẽ gấp rút thực hiện các biện pháp nhằm thực hiện hiệu quả chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Nghị quyết số 19/NQ-CP (ngày 18/3/2014) về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và Chỉ thị 24/CT-TTg (ngày 5/8/2014) về tăng cường quản lý, cải cách hành chính về hải quan, thuế nội địa, Việt Nam cam kết thực hiện đơn giản hóa thủ tục hải quan, phấn đấu đến hết năm 2015 sẽ phải giảm thời gian làm thủ tục hải quan đối với hàng hóa XNK qua cảng/cửa khẩu bằng mức bình quân chung của các nước ASEAN-6.

Để thực hiện mục tiêu này, từ đầu năm đến nay, ngành Hải quan đã thực hiện nhiều bước chuyển mạnh mẽ trong cải cách hành chính, thực hiện các giải pháp rút ngắn thời gian thông quan hàng hóa XNK.

Cụ thể, ngày 19/09/2014, lần đầu tiên Tổng cục Hải quan đã công bố kết quả đo thời gian giải phóng hàng của năm 2013 trên cơ sở đó triển khai các giải pháp rút ngắn thủ tục hành chính, tạo thuận lợi cho hoạt động XNK.

Để cụ thể hóa yêu cầu chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Tổng cục Hải quan đã ban hành Quyết định số 2544/QĐ-TCHQ (ngày 27/8/2014), trong đó đề ra các giải pháp trọng tâm để đơn giản hóa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho DN XNK.

Trong thời gian tới, Tổng cục Hải quan triển khai tích cực các giải pháp để cải cách thủ tục hành chính theo kế hoạch đã ban hành theo 3 nhóm giải pháp trọng tâm.

Một là, tập trung vào việc rà soát, công khai, minh bạch các thủ tục hành chính để giảm số lượng chứng từ trong hồ sơ; đơn giản hóa thủ tục; Triển khai cơ chế một cửa ASEAN và Cơ chế một cửa quốc gia; Tiếp tục triển khai dự án VNACCS/VCIS giai đoạn 2.

Hai là, tăng cường công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại, áp dụng quản lý rủi ro trong quản lý hải quan, quản lý thuế đối với hàng hóa XNK, quá cảnh, phương tiện vận tải xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh...

Ba là, xây dựng lực lượng, đẩy mạnh liêm chính hải quan: phòng chống tham nhũng; tăng cường thực hiện nguyên tắc 3 KHÔNG đối với cán bộ công chức hải quan.

Làm chủ hệ thống VNACCS/VCIS

Thành công đáng kể của ngành Hải quan đạt được trong năm 2014 là triển khai thành công thông quan hàng hóa tự động (VNACCS/VCIS).

Trên cơ sở mối quan hệ hợp tác chiến lược Việt Nam – Nhật Bản, Chính phủ Nhật Bản đã viện trợ không hoàn lại cho Chính phủ Việt Nam, sau hơn 2 năm nỗ lực triển khai, từ ngày 1/4/2014, VNACCS/VCIS đã chính thức đi vào hoạt động.Việc triển khai Hệ thống VNACCS/VCIS không chỉ thay đổi về mặt công nghệ mà còn thay đổi về mặt quy trình thủ tục, thói quen và cách thức làm thủ tục hải quan của cả cán bộ, công chức hải quan và DN.

Đến nay, VNACCS/VCIS đã được triển khai tại tất cả các đơn vị hải quan trong toàn quốc, đảm bảo chất lượng, không gây xáo trộn hay làm gián đoạn quá trình làm thủ tục hải quan của DN. Các DN đã nhanh chóng tiếp cận với hệ thống mới và việc thực hiện thông quan đã đi vào ổn định, việc thực hiện các chức năng quản lý nhà nước của cơ quan hải quan được bảo đảm, chặt chẽ và hiệu quả.

Việc triển khai VNACCS/VCIS đã tạo điều kiện thuận lợi cho DN, góp phần đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính trong lĩnh vực hải quan. Việc áp dụng VNACCS/VCIS rút ngắn thời gian thông quan (thời gian xử lý thông quan trung bình đối với hàng luồng xanh của hệ thống không quá 3 giây). VNACCS/VCIS hỗ trợ khai tự động rất nhiều chỉ tiêu giúp DN hạn chế được sai sót trong quá trình nhập dữ liệu nên không phải khai đi khai lại nhiều lần. Đồng thời cả DN và hải quan sẽ giảm được việc phụ thuộc vào văn bản, giấy tờ như hiện nay bởi các hệ thống văn bản đã được mã hóa, cập nhật vào hệ thống.

Kể từ ngày 1/7/2014, Tổng cục Hải quan đã tiếp nhận và chủ động vận hành VNACCS/VCIS thông suốt, khẳng định năng lực làm chủ về kỹ thuật...