Ngành Hải quan: Quyết liệt các biện pháp khai thác nguồn thu

Theo Cổng thông tin Điện tử Bộ Tài chính

(Tài chính) Theo Tổng cục Hải quan, 5 tháng đầu năm 2013, dự kiến tổng số thu ngân sách Nhà nước (NSNN) của ngành Hải quan mới đạt khoảng 74.506 tỷ đồng, bằng 31,4% dự toán, giảm 1,4% so với cùng kỳ. Đây là một thực tế khó khăn, đòi hỏi ngành Hải quan tiếp tục thực hiện quyết liệt các biện pháp khai thác nguồn thu có hiệu quả.

Ngành Hải quan: Quyết liệt các biện pháp khai thác nguồn thu
Những tháng còn lại của năm 2013, ngành Hải quan sẽ thực hiện quyết liệt các nhóm giải pháp khai thác nguồn thu. Nguồn: Internet
Theo Tổng cục Hải quan, ngay từ đầu năm 2013, Ngành đã thực hiện quyết liệt các biện pháp tăng thu NSNN, tuy nhiên trong bối cảnh nền kinh tế nhiều khó khăn, đã ảnh hưởng trực tiếp đến số thu NSNN.

Chỉ riêng trong quý đầu tiên của năm 2013 cả nước đã có 13.011 doanh nghiệp (DN) ngừng hoạt động và giải thể (tăng 26,1% so với cùng kỳ năm 2012) trong khi đó chỉ có 15.707 DN đăng ký thành lập mới (giảm 6,8% so với cùng kỳ 2012). Điều này có ảnh hưởng không nhỏ đến hoạt động xuất nhập khẩu (XNK) tháng 4,5/2013. Đáng quan tâm là số nợ thuế quá hạn những tháng đầu năm tại nhiều cục Hải quan tỉnh, thành phố tăng do DN khó khăn về tài chính chưa có tiền nộp thuế cũng góp phần làm số thu 4 tháng đầu năm 2013 của ngành Hải quan giảm so với cùng kỳ năm 2012.

Trong những tháng còn lại của năm 2013, ngành Hải quan sẽ thực hiện quyết liệt các nhóm giải pháp khai thác nguồn thu.

Điểm nhấn trong các nhóm giải pháp thu NSNN năm 2013 của ngành Hải quan là nhóm giải pháp về tạo thuận lợi cho DN. Chủ trương này đã được toàn ngành tích cực thực hiện ngay từ những ngày đầu năm và được cộng đồng DN nhìn nhận như một bước tiến đáng kể trong công tác cải cách thủ tục hành chính hải quan.

Toàn ngành Hải quan sẽ tiếp tục thực hiện nghiêm Tuyên ngôn phục vụ khách hàng, tăng cường đối thoại với DN để giải quyết các vướng mắc thuộc thẩm quyền, tháo gỡ khó khăn trong hoạt động XNK DN, không gây phiền hà sách nhiễu tiêu cực, đảm bảo thời gian giải quyết thủ tục nhanh gọn, chính xác.

Đồng thời, cơ quan hải quan cũng đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho DN mà trọng tâm là triển khai mở rộng thủ tục hải quan điện tử theo Nghị định 87/2012/NĐ-CP của Thủ tướng Chính phủ; xem xét mở rộng số lượng DN ưu tiên; Tiếp tục triển khai dự án hiện đại hóa thu NSNN giữa Thuế - Kho bạc – Hải quan với các ngân hàng thương mại để mở rộng việc thực hiện phối hợp thu.

Bên cạnh đó, để đảm bảo nguồn thu ngân sách, Tổng cục Hải quan tiếp tục phát động phong trào thi đua phấn đấu hoàn thành chỉ tiêu thu NSNN trong toàn Ngành; trong đó tiêu điểm là phấn đấu thu ngân sách từ công tác kiểm tra sau thông quan tăng 30% so với số đã thực thu năm 2012.

Đối với chính sách vĩ mô, thúc đẩy hoạt động XNK, theo ngành Hải quan, rất cần sự thúc đẩy mạnh mẽ của Chính phủ tiếp tục tạo điều kiện thuận lợi để DN tiếp cận nguồn vốn tín dụng; Điều chỉnh các chính sách nhằm thúc đẩy hoạt động XNK hàng hóa, kích cầu đầu tư, kích cầu tiêu dùng để giải phóng hàng tồn kho, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Đối với chính sách thuế, ngành Hải quan đưa ra đề xuất điều chỉnh thuế một số mặt hàng như: xuất khẩu than, quặng Apatit; nhập khẩu vàng, nhập khẩu hương liệu và hóa chất để sản xuất đồ uống… Đặc biệt, đối với dầu thô nhập khẩu, nhập khẩu xăng dầu, máy móc thiết bị của hoạt động dầu khí, cần có giải pháp bảo đảm quản lý, giám sát được việc xuất khẩu dầu thô, thu đúng, đủ các loại thuế. 

Trong tháng 5/2013, Tổng cục Hải quan đã ra Quyết định 1479/QĐ-TCHQ thành lập  Đoàn Kiểm tra, đôn đốc thu hồi nợ đọng thuế tại mốt số cục Hải quan, làm rõ nguyên nhân nợ đọng thuế; đánh giá tình hình thực hiện chỉ tiêu thu hồi nợ thuế được giao và khả năng thu hồi nợ đọng thuế đến  cuối năm. Đồng thời, Đoàn Kiểm tra phối hợp với ngành Thuế, Ngân hàng sẽ sàng lọc những trường hợp DN chây ỳ, không thực hiện được các biện pháp cưỡng chế và xem xét đề nghị cơ quan công an hỗ trợ thu nợ đọng thuế.

Đồng thời, Tổng cục Hải quan đang hoàn thiện quy trình theo dõi, quản lý nợ thuế phù hợp với những sửa đổi tại Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Quản lý thuế (có hiệu lực 1/7/2013).