Ngành Hải quan: Quyết tâm hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Theo mof.gov.vn

Ngày 13/07/2015, ngành Hải quan đã tổ chức Hội nghị sơ kết công tác 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015. Thứ trưởng Bộ Tài chính Đỗ Hoàng Anh Tuấn đến dự và chỉ đạo Hội nghị.

Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Nguồn:
Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị. Nguồn:

Theo báo cáo của TCHQ, trong 6 tháng đầu năm 2015, số thu ngân sách ngành Hải quan đạt 125.617 tỷ đồng, bằng 48,3% dự toán (260.000 tỷ đồng) bằng 47,4% chỉ tiêu phấn đấu là 265.000 tỷ đồng, tăng 5,16% so với cùng kỳ năm 2014. Trong đó, thuế xuất khẩu đạt 3.445 tỷ đồng; thuế nhập khẩu đạt 35.658 tỷ đồng; thuế TTĐB là 8.408 tỷ đồng; thuế GTGT đạt 77.774 tỷ đồng; bảo vệ môi trường đạt 149 tỷ đồng và thu khác là 183 tỷ đồng.

Bên cạnh việc thực hiện tốt công tác thu ngân sách, ngành Hải quan đã tập trung đẩy mạnh các mặt hoạt động như: công tác thu hồi nợ đọng thuế; kiểm tra sau thông quan; quản lý rủi ro… góp phần giảm thời gian thông quan, tiết kiệm chi phí cho doanh nghiệp; tăng cường đôn đốc công tác quản lý, thu hồi nợ thuế theo địa phương và tiếp tục thực hiện kiểm tra công tác quản lý nợ thuế ở địa phương. Trong công tác đấu tranh chống buôn lậu, gian lận thương mại được thực hiện hiệu quả từ khâu xây dựng kế hoạch, triển khai chỉ đạo của lãnh đạo các cấp, nắm vững diễn biến tình hình tại địa bàn để chủ động đấu tranh, phát hiện, bắt giữ các vụ buôn lậu.

Việc triển khai thi hành Luật Hải quan năm 2014 và các văn bản hướng dẫn thi hành đã được toàn ngành Hải quan triển khai tích cực. Về thủ tục hải quan điện tử đã triển khai tới tất cả các Cục và Chi cục Hải quan trên toàn quốc. Số lượng DN thực hiện thủ tục hải quan điện tử đạt 51 nghìn lượt (tăng 11,4% so với cùng kỳ năm 2014).

Hội nghị cũng được nghe một số đại biểu đại diện hải quan các tỉnh, thành phố phát biểu tham luận về việc triển khai các giải pháp thu ngân sách, trong đó có nêu lên những khó khăn, vướng mắc của hải quan cũng như của doanh nghiệp còn gặp trong quá trình hoạt động; công tác thu và chống thất thu được các Cục Hải quan địa phương đẩy mạnh... Qua đó có thể tìm ra các giải pháp tăng thu, chống thất thu nhằm góp phần hoàn thành nhiệm vụ thu ngân sách được giao.

Phát biểu chỉ đạo Hội nghị, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn ghi nhận và biểu dương những kết quả ngành Hải quan đã đạt được trong 6 tháng đầu năm, đặc biệt trên các lĩnh vực: Cải cách thủ tục hành chính; triển khai Dự án VNACCS/VCIS và giảm thời gian thông thông quan hàng hóa, tạo mọi thuận lợi cho hoạt động doanh nghiệp; công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại cũng đạt được những kết quả tích cực.

Tuy nhiên, để triển khai tốt những nhiệm vụ được giao trong 6 tháng cuối năm, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn cũng đề nghị ngành Hải quan thực hiện một số nhiệm vụ trọng tâm sau:

Một là: Triển khai thực hiện Luật Hải quan năm 2014 và các văn bản quy phạm pháp luật khác tới toàn thể cán bộ công chức ngành Hải quan cũng như đến với người dân và doanh nghiệp.

Hai là: Mở rộng cơ chế, thủ tục đối với cơ chế một cửa quốc gia để tiến tới kết nối cơ chế một cửa ASEAN và hướng đên xây dựng một cộng đồng ASEAN tự do hóa thương mại.

Ba là: Phát huy và nâng cao nguồn nhân lực trong toàn ngành Hải quan. Có kế hoạch luân chuyển cán bộ công chức trong toàn ngành để xây dựng đội ngũ cán bộ hải quan chuyên nghiệp và hiệu quả. Đầu tư về cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc và ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại vào thực tế công việc.

Bốn là: Nâng cao vai trò quản lý nhà nước của các đơn vị chức năng, đảm bảo kiểm tra an ninh an toàn quốc gia.

Năm là: Các đơn vị phải xây dựng kế hoạch hành động và chương trình tổ chưc thực hiện để đạt kêt quả tôt nhất.

Sáu là: Thực hiện sơ kết chương trình thực hiện giai đoạn 1 về hệ thống VNACCS/VCIS để xác định những tồn tại, vướng mắc, khó khăn qua đó có biện pháp nâng cấp trong giai đoạn 2 thực hiện tới đây.

Bảy là: Nâng cao quy trình nghiệp vụ, triển khai kịp thời công tác công nghệ thông tin đảm bảo quản lý cán bộ công chức hải quan theo hệ thống trong toàn ngành; Tập trung thống nhất quản lý rủi ro bằng phương tiện hiện đại nhất.

Tiếp thu ý kiến chỉ đạo của lãnh đạo Bộ, Tổng cục trưởng TCHQ Nguyễn Ngọc Túc thay mặt toàn thể cán bộ công chức ngành Hải quan bày tỏ quyết tâm trong thời gian tới đây toàn ngành sẽ đoàn kết, siết chặt kỷ cương, kỷ luật để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2015./.