Ngành Hải quan: “Tăng tốc” trong “chặng nước rút”

PV.

(Tài chính) Những tháng còn lại của năm, nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN) của ngành Hải quan còn hết sức nặng nề nên tại thời điểm này, hàng loạt giải pháp “tăng tốc” đã được quyết liệt triển khai. Một tinh thần vượt khó cùng quyết tâm cao đã lan toả từ các cơ quan điều hành, tham mưu cấp cao đến mỗi vụ, cục, chi cục và từng cán bộ, công chức.

Ngành Hải quan: “Tăng tốc” trong “chặng nước rút”
Hải quan Bình Dương tăng cường kiểm tra, xử lý gian lận thương mại để tăng thu NSNN. Nguồn: haiquanbinhduong.gov.vn
Những con số ấn tượng

Hưởng ứng Chỉ thị số 03/CT-BTC ngày 16/8/2013 của Bộ Tài chính về việc phát động phong trào thi đua nước rút chào mừng 68 năm ngày Truyền thống ngành Tài chính, một khí thế thi đua sôi nổi của toàn thể cán bộ, công chức ngành Hải quan phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ tài chính - ngân sách năm 2013 đã và đang được đồng loạt triển khai. Với phương châm phục vụ khách hàng: “Chuyên nghiệp - Minh bạch - Hiệu quả”, khẩu hiệu “Tập trung cao độ, chỉ đạo quyết liệt, đoàn kết, phấn đấu thực hiện thắng lợi nhiệm vụ được giao” đã được nhiều đơn vị phát động và biến thành những giải pháp mang lại hiệu quả cụ thể và thiết thực trong công tác thu NSNN cũng như tổ chức điều hành.

Tới thời điểm này, tại một số Cục Hải quan địa phương, kết quả thu NSNN là hết sức ấn tượng. Cục Hải quan Cần Thơ đã trở thành một trong những điểm sáng toàn Ngành về thu với việc gần như đã hoàn thành kế hoạch. Cụ thể, trong bối cảnh toàn ngành Hải quan còn đang phải phấn đấu từng tháng, hoàn thành từng mốc chỉ tiêu thu thì đến ngày 15/8/2013, Hải quan Cần Thơ đã đạt 95,62% kế hoạch giao năm 2013 và tăng 98,99% so cùng kỳ năm 2012 (số thu ngân sách ước đạt 784,123 tỷ đồng). Cục có 4 Chi cục trực thuộc thì 3/4 Chi cục đã xuất sắc hoàn thành chỉ tiêu thu, thậm chí vượt chỉ tiêu thu NSNN năm 2013.

Trong đó, Chi cục Hải quan Cửa khẩu Vĩnh Long đã thu NSNN đạt trên 314,08 tỷ đồng, bằng 190,36% kế hoạch được giao; Chi cục Hải quan Cửa khẩu cảng Cần Thơ thu NSNN đạt trên 178,75 tỷ đồng, bằng 116,83% kế hoạch được giao; Chi cục Hải quan Sóc Trăng: Dự toán thu NSNN năm 2013 được giao là 2 tỷ đồng thì tính đến ngày 15/8/2013, đã thu ước đạt 22 tỷ đồng, vượt chie tiêu 1.100%. Đây là tiền đề để đội ngũ cán bộ, công chức ngành Hải quan Cần Thơ đặt ra mục tiêu không chỉ “về đích” sớm trong những tháng cuối năm 2013 mà còn tiếp tục đẩy mạnh công tác thu nộp ngân sách tại các đơn vị trực thuộc, phấn đấu hoàn thành vượt thu ấn tượng chỉ tiêu thu NSNN được giao năm 2013.

Tại Bình Dương, một địa bàn thu trọng điểm của miền Đông Nam Bộ, kết quả thu NSNN 3 quý đầu năm cũng hết sức khả quan. Theo báo cáo của Cục Hải quan Bình Dương, tính đến đầu tháng 9/2013, toàn Cục đã thu nộp NSNN hơn 6.600 tỷ đồng, đạt hơn 70% so với dự toán (9.350 tỷ đồng), tăng hơn 36% so với cùng kỳ năm 2012. Đây là cơ sở để Tổng cục Hải quan thực hiện điều chỉnh chỉ tiêu phấn đấu thu ngân sách của Hải quan Bình Dương lên 10.000 tỷ đồng, tăng 750 tỷ đồng so với dự toán giao đầu năm 2013.

Một đơn vị khác cũng có số thu khả quan so với các địa phương cả nước là Cục Hải quan Đồng Nai. Năm 2013, Cục Hải quan Đồng Nai được giao dự toán thu NSNN là 13.350 tỷ đồng, tăng 31% so với đầu năm 2012. Tính đến hết tháng 8/2013, Cục ước thu đạt 8.000 tỷ đồng, bằng 60 % so với chỉ tiêu pháp lệnh cả năm 2013. Tính bình quân, mỗi tháng Hải quan Đồng Nai thu NSNN ước đạt khoảng 1000 tỷ đồng và Cục đang phấn đấu tăng thu để hoàn thành nhiệm vụ trong những tháng cuối năm.

Quyết liệt nhiều giải pháp

Theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, những tháng cuối năm, ngành Hải quan đang tập trung chỉ đạo quyết liệt công tác tổ chức thực hiện dự toán thu NSNN năm 2013, đẩy mạnh việc thực hiện rà soát, đối chiếu, theo dõi, kiểm tra, chỉ đạo đối với những khoản thu và địa bàn thu trọng điểm; tăng cường công tác chống buôn lậu và gian lận thương mại, kiểm tra, thanh tra, xử lý các khoản thu nợ đọng, phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN ở từng đơn vị, từng địa phương.

Tinh thần này được hầu hết các Cục, Chi cục Hải quan địa phương đang quán triệt và thực hiện hiệu quả. Tại Bình Dương, xác định nhiệm vụ khó hơn khi được Tổng cục giao thêm, nhưng ý thức được trách nhiệm của một địa bàn trọng điểm về thu, nhiều năm liền luôn đạt tỷ lệ thu ngân sách khá cao, luôn đóng góp số lớn trong toàn Ngành nên cán bộ, công chức từ Cục đến các Chi cục quyết tâm biến khó khăn thành ý chí và sức mạnh để hoàn thành nhiệm vụ.

Nhiều nhóm giải pháp cụ thể như: Chú trọng công tác cải cách thủ tục hành chính; Triển khai phối hợp thu ngân sách qua hệ thống Kho bạc Nhà nước, ngân hàng tại tất cả các chi cục, tạo điều kiện thuận lợi cho việc thực hiện nghĩa vụ thuế nhanh chóng cho doanh nghiệp. Nâng cao hiệu quả thủ tục hải quan điện tử, đảm bảo thông quan nhanh hàng hóa. Ngoài ra, ngành Hải quan Bình Dương còn tăng cường công tác theo dõi đôn đốc thu hồi nợ thuế, giảm tối thiểu nợ đọng; Triển khai có hiệu quả công tác kiểm soát chống buôn lậu, gian lận thương mại, kiểm tra sau thông quan… phấn đấu hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ được giao…

Với Đồng Nai, để hoàn thành vượt mức chỉ tiêu thu NSNN được giao, trong những tháng cuối năm, Cục Hải quan Đồng Nai đang đẩy mạnh thực hiện đồng bộ nhiều giải pháp tăng thu như: Chủ động tạo điều kiện hỗ trợ cho doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn; Tích cực nâng cao hiệu quả công tác quản lý rủi ro, tăng cường kiểm tra sau thông quan, kiểm soát hải quan, phòng chống buôn lậu, gian lận thương mại. Đồng thời, tiến hành cải tiến hệ thống quản lý chất lượng giải quyết công việc, nhằm tạo thuận lợi tối đa cho khách hàng và doanh nghiệp.

Tại Hải Phòng, một địa bàn thu ngân sách qua xuất nhập khẩu lớn của cả nước, những tháng cuối năm 2013, Cục Hải quan Hải Phòng đang tăng cường các biện pháp quản lý nhằm ngăn chặn tình trạng lợi dụng loại hình tạm nhập - tái xuất để buôn lậu và gian lận thương mại; Tiếp tục rà soát, đơn giản hóa thủ tục hành chính nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho hoạt động xuất nhập khẩu; Hoàn thiện bộ máy nguồn nhân lực gắn với hải quan điện tử; Tích cực thu hồi nợ đọng thuế và có các giải pháp xử lý mạnh tay các sai phạm về thuế…

Một tinh thần mới, khí thế mới với cái đích là phấn đấu hoàn thành dự toán thu NSNN ở từng đơn vị, từng địa phương đang được ngành Hải quan triển khai đồng bộ, quyết tâm. Tin tưởng rằng toàn Ngành sẽ có bước “tăng tốc” ngoạn mục để đóng góp vào thành công chung của toàn Ngành khi năm 2013 kết thúc.