Ngành Hải quan với công tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ

Theo Tổng cục Hải quan

Trong những năm gần đây, với sự phát triển mạnh mẽ của thương mại quốc tế thì mức độ gian lận thương mại quốc tế cũng ngày càng gia tăng dưới nhiều hình thức, đặc biệt là tội phạm trong lĩnh vực buôn lậu hàng giả, hàng xâm phạm quyền sở hữu trí tuệ (SHTT).

Ngành Hải quan với công tác chống hàng giả, bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ
Ảnh minh họa. Nguồn:Internet
Các hành vi này gây ảnh hưởng to lớn đến sức khỏe, môi trường của cơn người và môi trường thương mại và sự phát triển bền vững của quốc gia. Nhận thức được vai trò của mình trong việc phát hiện, ngăn chặn các vi phạm nêu trên ngay tại cửa khẩu biên giới, năm qua, ngành Hải quan đã có nhiều hoạt động nhằm đẩy mạnh, nâng cao hiệu quả hoạt động này.

Tổng cục Hải quan phối hợp với Cục Sở hữu trí tuệ ký kết và triển khai “Dự án tăng cường năng lực thực thi quyền SHTT tại Việt Nam”; Tổ chức 02 lớp đào tạo thường niên về công tác chống hàng giả và bảo vệ quyền SHTT cho 120 cán bộ Hải quan trực tiếp làm nhiệm vụ thực thi SHTT, chống hàng giả tại biên giới; Phối hợp với dự án  USAID - STAR PLUS tổ chức chương trình tập huấn nghiệp vụ phân tích trọng điểm phục vụ công tác đấu tranh chống hàng giả tại biên giới dành cho cán bộ chuyên trách của toàn ngành tại Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Trong năm 2012, cơ quan Hải quan đã tiếp nhận và xử lý gần 100 yêu cầu của các chủ thể quyền SHTT liên quan đến việc kiểm tra, giám sát tại biên giới, xử lý khiếu nại, phản ánh về việc thực hiện công tác này của các đơn vị Hải quan địa phương. Tính đến thời điểm năm 2012 đã có 106 đơn yêu cầu kiểm soát biên giới về bảo vệ quyền SHTT đang còn hiệu lực thi hành, tương ứng với khoảng gần 300 nhãn hiệu hàng hóa các loại. Hàng hóa xâm phạm quyền SHTT năm 2012 bị cơ quan Hải quan bắt giữ chủ yếu vẫn tập trung vào nhóm hàng là thuốc lá điếu, quần áo, mỹ phẩm, điện thoại di động, dược phẩm. Hành vi vi phạm chủ yếu là vận chuyển lậu, không khai báo hải quan, sử dụng hình thức tạm nhập tái xuất hoặc đưa vào kho ngoại quan để vận chuyển hàng giả mạo về SHTT vào Việt Nam.

Điển hình trong năm qua, cơ quan Hải quan đã phát hiện công ty TNHH một thành viên thương mại dịch vụ Minh Chánh (TP. Hồ Chí Minh) đã nhập khẩu lô hàng gồm 03 container về cảng Cát Lái (TP. Hồ Chí Minh) có dấu hiệu vi phạm pháp luật Hải quan.

Ngày 9/02/2012, Đội 4 (Cục Điều tra chống buôn lậu) đã tiến hành khám xét đối với toàn bộ lô hàng trên. Kết quả khám xét đã phát hiện có các hàng hóa vi phạm sau: 2.270 chiếc ổ khóa xe gắn máy các lọa mang nhãn hiệu Honda; 1.279 áo khoác nam nữ có mũ các loại mang nhãn hiệu Hollister; 400 túi vải cá loại mang nhãn hiệu LONGCHAMP; 4068 chuột quang máy tính mang nhãn hiệu Mitsumi; 206 va li, túi xách giả da mang nhãn hiệu Louis Vuitton; 90 chiếc va li, 40 cái túi các loại mang nhãn hiệu MontBlanc. Trị giá hàng hóa vi phạm theo khai báo hải quan là 1.319,87 USD, tương đương 27.490.252 VNĐ(tỷ giá tại thời điểm khai báo hải quan là 20.828 đồng/1 USD). Kết quả xác minh với chủ thể quyền SHTT đã xác định toàn bộ số hàng trên là hàng giả mạo nhãn hiệu.

Ngày 8/8/2012, Cục trưởng Cục Điều tra chống buôn lậu đã ban hành Quyết định số 14/QĐ-DTCBL xử phạt công ty Minh Chánh về hành vi nhập khẩu hàng giả mạo nhãn hiệu. Mức phạt 90.000.000 đồng. Biện pháp khắc phục hậu quả là tịch thu tiêu hủy hàng hóa giả mạo nhãn hiệu. Ngày 6/12/2012, Cục Điều tra chống buôn lậu đã tổ chức tiêu hủy toàn bộ số hàng hóa vi phạm nói trên trước sự chứng kiến của người vi phạm, đại diện chủ thể quyền và cơ quan báo chí.