Ngành Tài chính: “70 năm gian khó nhưng tự hào”

Trang Trần

(Tài chính) Trong khuôn khổ các hoạt động hướng đến kỷ niệm và chào mừng 70 năm thành lập ngành Tài chính Việt Nam (28/8/1945-28/8/2015), ngày 16/12/2014, tại Tuyên Quang, Bộ Tài chính đã tổ chức Hội thảo xin ý kiến, phỏng vấn làm phim tư liệu lịch sử nhằm tái hiện lại các hoạt động của ngành trong suốt chặng đường 70 năm đầy gian nan vất vả nhưng rất tự hào qua các câu chuyện, hồi ức của các cựu cán bộ ngành Tài chính.

Ngành Tài chính: “70 năm gian khó nhưng tự hào” - Ảnh 1
Toàn cảnh Hội thảo. Nguồn: financeplus.vn


Hội thảo được diễn ra dưới sự chủ trì của ông Vũ Nhữ Thăng, Viện trưởng Viện Chiến lược và Chính sách Tài chính, Phó Chủ tịch Ủy ban Nhân dân tỉnh Tuyên Quang Nguyễn Hải Anh và bà Lê Thị Kim Dung, Giám đốc Sở Tài chính Tuyên Quang. Đặc biệt, Hội thảo có sự tham gia của các đồng chí nguyên là Lãnh đạo Bộ Tài chính, cán bộ lão thành cách mạng, cán bộ ATK (An toàn Khu) Bộ Tài chính, cán bộ công nhân Nhà máy in tiền Bản Thi, Nhà máy Giấy Hoàng Văn Thụ qua các thời kỳ…

Phát biểu tại Hội thảo, ông Nguyễn Hải Anh chia sẻ, Tuyên Quang rất vinh dự được lựa chọn làm địa điểm tổ chức buổi Hội thảo ý nghĩa này. Nơi đây là địa danh khắc ghi dấu son chói lọi của toàn dân tộc Việt Nam và gắn chặt với lịch sử xây dựng, hình thành và phát triển của tài chính mà điển hình là nơi đầu tiên xây dựng nhà máy in và phát hành đồng tiền Việt Nam. Để ngành Tài chính phát triển lớn mạnh như ngày nay là nhờ sự hi sinh cũng như công lao vun đắp của các thế hệ cán bộ công chức viên chức ngành Tài chính trong suốt 70 năm qua.

Rất nhiều các câu chuyện thật, hồi ức, ký ức thật của những con người thật gắn liền với sự hình thành và phát triển của ngành Tài chính đã được các đồng chí nguyên là Lãnh đạo Bộ, cán bộ lão thành ngành Tài chính chia sẻ tại Hội thảo như các kỷ niệm trong công tác kế toán, thông tin liên lạc, công tác thuế, trong việc dùng người, tổ chức cán bộ, thực hiện nhiệm vụ tài chính quốc tế hay kỷ niệm về các đời bộ trưởng thể hiện tình người, tình đồng chí trong công việc...

Qua đó có thể thấy, trải qua 70 năm xây dựng và phát triển, vượt qua muôn vàn khó khăn, thử thách gắn liền với các thời kỳ lịch sử của đất nước, ngành Tài chính Việt Nam đã không ngừng trưởng thành, phát triển, đóng góp quan trọng trong việc đảm bảo các như cầu tài chính cho Nhà nước và nhân dân dành thắng lợi hoàn toàn trong hai cuộc kháng chiến chống Pháp và chống Mỹ.

Ngành Tài chính: “70 năm gian khó nhưng tự hào” - Ảnh 2
Các đồng chí nguyên là Lãnh đạo Bộ Tài chính, cán bộ lão thành ngành Tài chính cùng các đại biểu chụp ảnh lưu niệm. Nguồn: financeplus.vn

Sau ngày giải phóng miền Nam thống nhất đất nước, ngành Tài chính cùng các ngành, các cấp và nhân dân cả nước tiếp tục vươn lên thực hiện thắng lợi sự nghiệp bảo vệ và xây dựng Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, thiết lập nền tài chính đáp ứng yêu cầu của công cuộc đổi mới và hội nhập quốc tế. Qua đó, ngành Tài chính ngày càng khẳng định vai trò, vị trí quan trọng trong sự nghiệp cách mạng của đất nước qua các thời kỳ, rút ra những bài học quý báu về vấn đề kinh tế - tài chính cấp bách trước mắt cũng như việc xây dựng chiến lược phát triển lâu dài của nền tài chính quốc gia.

"Những hồi ức, ký ức của các đồng chí nguyên là Lãnh đạo Bộ Tài chính, cán bộ lão thành ngành Tài chính qua các thời kỷ đã góp phần tái  hiện lại 1 số hoạt động cũng như tô đậm  nét son của ngành trong 70 năm qua. Các câu chuyện ấy không chỉ làm phong phú thêm kho tư liệu lịch sử của ngành mà còn góp phần giáo dục truyền thống cách mạng, khơi gợi tình yêu ngành, trách nhiệm với công việc cho các thế hệ trẻ của ngành Tài chính hôm nay và tương lai." - Viện trưởng Vũ Nhữ Thăng chia sẻ.

Bên lề buổi Hội thảo, các đại biểu đã cùng thăm và nhắc lại các câu chuyện gắn với các di tích lịch sử của ngành Tài chính trên địa bàn tỉnh Tuyên Quang như: Lán Nà Nưa, Đình Tân Trào, Trụ sở đầu tiên của Bộ Tài chính, ngôi trường mang tên Bộ trưởng Tài chính Lê Văn Hiến… Tất cả các di tích đều có ý nghĩa lịch sử to lớn và đánh dấu những dấu mốc lịch sử quan trọng của ngành Tài chính từ lúc sơ khai đến nay.