Ngành Tài chính cần sự hỗ trợ của công nghệ ảo hóa cho nhiều dự án lớn

Theo tapchithue.com.vn

(Tài chính) Xây dựng một hệ thống máy trạm và trung tâm dữ liệu chuyên nghiệp thông qua ảo hóa trên nền tảng đám mây là xu hướng công nghệ thông tin (CNTT) hiện nay. Việc triển khai ứng dụng này mang lại khá nhiều lợi ích như giảm bớt gánh nặng quản trị, tiết kiệm thời gian triển khai server mới, tận dụng tài nguyên sẵn có, khắc phục sự cố nhanh, cân bằng tải linh hoạt, tiết kiệm điện năng, diện tích phòng máy

Chuyên gia cao cấp VMWare Việt Nam Lê Ngọc Lam trình bày tại Hội thảo. Nguồn: internet
Chuyên gia cao cấp VMWare Việt Nam Lê Ngọc Lam trình bày tại Hội thảo. Nguồn: internet

Tại buổi Hội thảo với chủ đề “Trung tâm dữ liệu được định nghĩa bởi phần mềm điện toán người dùng cuối” diễn ra hôm nay, ngày 26/3, ông Nguyễn Việt Hà, Phó Cục trưởng Cục Tin học và Thống kê tài chính cho biết: Theo xu hướng của thế giới, ứng dụng này là giải pháp thích hợp để triển khai trung tâm dữ liệu cần đầu tư nhiều máy chủ để phát triển mở rộng. Do đó, việc nghiên cứu và ứng dụng những công nghệ mới trong lĩnh vực ảo hoá sẽ giúp cho hệ thống tin học ngành Tài chính có những chiến lược đầu tư đúng đắn để phát triển hạ tầng CNTT của đơn vị mình, nhất là trong giai đoạn hiện nay khi ngành Tài chính đang triển khai rất nhiều những dự án lớn cần sự hỗ trợ của công nghệ hiện đại...

Riêng ngành Thuế, thực hiện chiến lược hiện đại hóa ngành và đáp ứng nhu cầu về sử dụng hệ thống đối với các ứng dụng quản lý thuế tập trung (TMS), năm 2015 Tổng cục Thuế sẽ nghiên cứu và triển khai thí điểm hệ thống máy trạm ảo (Virtual Desktop Infrastructure: VDI) cho các cán bộ đội thuế liên xã phường tại 02 cục thuế để có thể truy cập trực tiếp vào hệ thống TMS qua kênh truyền Internet. Giải pháp triển khai sẽ sử dụng lại thiết bị máy tính cá nhân đã hết khấu hao nhưng còn sử dụng được làm đầu cuối tại cục thuế. Đây là bước đầu tiên trong kế hoạch chuyển đổi nền tảng kiến trúc máy trạm sang hệ thống thống ảo hóa, đảm bảo hiệu quả vận hành, duy trì hệ thống.

Nhu cầu cao là vậy nhưng các đối tác hiện tại đang cung cấp giải pháp về lưu trữ, ảo hoá, an toàn bảo mật đang vấp phải vấn đề là thiếu những chuyên gia tư vấn có kinh nghiệm của các hãng trong xây dựng chiến lược, kế hoạch tổng thể, quy hoạch triển khai CNTT. Chính vì thế, lời khuyên dành cho các công ty là cần xác định rõ năng lực, đặc biệt là nhân lực, vật lực... của mình trước khi quyết định tham gia vào các dự án của ngành Tài chính. Các công ty cũng cần lưu ý đến việc bố trí số lượng cán bộ cần thiết theo yêu cầu công việc đã dự kiến trong kế hoạch triển khai như đã cam kết trong các hồ sơ dự thầu và phải có đủ kinh nghiệm.

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã tham khảo các đơn vị cung cấp dịch vụ ảo hóa máy chủ và bảo mật. Hy vọng thời gian tới sẽ nhận được sự quan tâm của các hãng hoạt động trong lĩnh vực ảo hóa khác như Microsoft, Parallels... Đặc biệt, VMWare cũng là hãng cung cấp giải pháp ảo hóa máy chủ và thiết bị di động với nhiều ưu điểm đang được ngành Tài chính quan tâm.

Theo chuyên gia cao cấp VMWare Việt Nam Lê Ngọc Lam, chúng ta đang sống trong thế giới của sự thay đổi, những mô hình cũ phân tán đang dần bị thay thế bởi các mô hình mới thống nhất và tập trung hơn. Với vai trò là những người làm công nghệ, cần có những ưu tiên trong phát triển hệ thống của mình. Câu hỏi đặt ra là liệu những giải pháp triển khai trong lòng trung tâm dữ liệu có đủ sức đổi mới đáp ứng nền tảng công nghệ đã triển khai, cũng như nâng cao được khả năng an ninh trên hạ tầng đó.

Software defined Data Center  (Trung tâm dữ liệu định nghĩa bởi phần mềm ) của VMWare mà nền tảng chủ lực là ảo hoá  hạ tầng vPhere, các tính năng lợi ích nổi trội để xây dựng các trung tâm dữ liệu linh hoạt, tinh gọn, độ sẵn sàng cao, khả năng phục hồi thảm hoạ tốt. Cụ thể, sẽ thiết lập trong mô hình trung tâm dữ liệu sẵn có một mô hình dữ liệu ảo, theo đó, máy chủ vật lý và hệ thống lưu trữ được ảo hóa. Nhờ thế, thời gian triển khai thay vì mất vài ngày thì rút xuống chỉ còn vài giờ là xong. Ở đó hạ tầng được ảo hóa hết, cùng với đó, quá trình vận hành cũng hoàn toàn được ảo hóa qua phần mềm. 

"Khi làm việc với các bộ ban ngành, chúng tôi thường gặp câu hỏi: từ giai đoạn trung tâm dữ liệu vật lý sang ảo hóa sẽ mất bao nhiêu thời gian và đạt được kết quả gì? Kết quả khảo sát từ 2009 đến nay cho thấy, các khách hàng thường mong muốn tiết kiệm chi phí đầu tư, tận dụng hạ tầng sẵn có, sau cùng mới là tăng tốc khả năng vận hành của trung tâm dữ liệu. Tương tự là các bước: ảo hóa, chuẩn hóa hạ tầng, tự động hóa quá trình vận hành. Khi đầu tư quá nhiều cho trung tâm dữ liệu sẽ kéo theo một loạt các chi phí lớn cho ngân sách. Do đó, ảo hóa là biện pháp giúp tiết kiệm chi phí cho ngân sách." - Ông Lam khuyến nghị.