Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ:

Ngành Tài chính đã nỗ lực hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ được giao

PV.

Tại Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện nhiệm vụ tài chính - ngân sách nhà nước (NSNN) 6 tháng đầu năm và kế hoạch triển khai 6 tháng cuối năm 2017 do Bộ Tài chính tổ chức hôm 5/7, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vương Đình Huệ đã đánh giá cao những nỗ lực, kết quả tích cực trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của ngành Tài chính.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu ngành Tài chính thu vượt kế hoạch thu NSNN năm 2017 từ 5-8%. Nguồn: chinhphu.vn
Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu ngành Tài chính thu vượt kế hoạch thu NSNN năm 2017 từ 5-8%. Nguồn: chinhphu.vn

Chính sách tài khoá chủ động, chặt chẽ

Phát biểu tại Hội nghị trực tuyến sơ kết thực hiện nhiệm vụ tài chính - NSNN 6 tháng đầu năm và kế hoạch triển khai 6 tháng cuối năm 2017, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá ngành Tài chính đã nỗ lực hoàn thành cơ bản các nhiệm vụ được giao và phối hợp hiệu quả với các công cụ kinh tế vĩ mô khác, đạt nhiều kết quả tích cực.

Theo đó, chính sách tài khoá chặt chẽ đã góp phần bảo đảm các chỉ số kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định và được tăng cường, mặc dù từ đầu năm nền kinh tế chịu nhiều áp lực lớn từ tỉ giá, lãi suất và lạm phát, nhất là trong bối cảnh Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) 2 lần tăng lãi suất đồng USD.

Nền kinh tế nhập siêu 2,7 tỷ USD, nhưng tỉ giá vẫn được duy trì ổn định, lạm phát thực từ đầu năm tới nay chỉ tăng 0,2%. Tăng trưởng của quý II có bước tăng mạnh (hơn 1%) so với quý I, nhờ vậy cả 6 tháng tăng trưởng đạt 5,3%, cao hơn cùng kỳ 2016.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ đánh giá nhiệm vụ thu ngân sách đạt khá, tăng 13,9% so với cùng kỳ và cuối năm sẽ có nhiều cơ hội thu tốt hơn. Thị trường chứng khoán, thị trường vốn có khởi sắc, nhất là thị trường trái phiếu Chính phủ đã phát hành được 68% kế hoạch năm với kỳ hạn dài và lãi suất thấp (kỳ hạn phát hành trái phiếu Chính phủ 6 tháng đầu năm bình quân là 14,1 năm, lãi suất bình quân khoảng 6,3%/năm).

Bộ Tài chính cũng đã quan tâm xây dựng thể chế, điều hành tốt giá cả, đẩy mạnh cải cách hành chính, cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trong thuế, hải quan, kho bạc và củng cố cơ chế 1 cửa quốc gia... Bộ Tài chính cũng là một trong những Bộ hoàn thành sớm các Đề án về tái cơ cấu, nhất là tái cơ cấu doanh nghiệp nhà nước (DNNN), tái cơ cấu Ngân hàng Chính sách, Ngân hàng Phát triển.... được Thủ tướng, Phó Thủ tướng đánh giá cao.

Tập trung cao độ hoàn thành và vượt mức thu chi ngân sách năm 2017 

Tại Hội nghị, Phó Thủ tướng cũng chỉ ra những khó khăn và trách nhiệm của Ngành trong giải ngân vốn đầu tư công. Báo cáo cho thấy, giải ngân đầu tư công trong 6 tháng đầu năm chỉ được khoảng 25% vốn dự toán. Tình trạng giải ngân vốn đầu tư công chậm đã ảnh hưởng tiêu cực đến sản xuất, việc làm, thu ngân sách, tăng trưởng kinh tế... Phó Thủ tướng đề nghị Bộ Tài chính cần phối hợp tốt hơn với Bộ Kế hoạch và Đầu tư trong giải ngân nguồn này trong những tháng cuối năm.

Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ yêu cầu Bộ Tài chính quan tâm hơn nữa tới công tác truyền thông chính sách tài khoá; thực hiện nghiêm Nghị quyết hội nghị Trung ương 4 khoá XII về tiếp tục chỉnh đốn đảng, xây dựng đội ngũ cán bộ trong sạch, vững mạnh, trí tuệ để tham mưu các chính sách đột phá hơn nữa cho Đảng và Nhà nước.

Phó Thủ tướng cũng đề nghị Bộ Tài chính bằng cơ chế, chính sách được giao thực hiện phải cải thiện chỉ tiêu phát triển DN. Ngoài ra, cải cách DNNN, cổ phần hoá, thoái vốn còn chậm chưa đạt mục tiêu như mong muốn; các đề án tái cơ cấu ngành bảo hiểm, chứng khoán chưa rõ ràng.

Đồng tình với kế hoạch thực hiện nhiệm vụ của Ngành trong 6 tháng cuối năm, Phó Thủ tướng Vương Đình Huệ nhấn mạnh toàn Ngành tập trung cao độ hoàn thành và vượt mức thu chi ngân sách năm 2017 này.

“Phấn đấu thu NSNN vượt 5-8% so với kế hoạch bằng cách mở rộng cơ sở tính thuế thuế để tăng thu nội địa nhưng không lạm thu”, Phó Thủ tướng đặt yêu cầu với ngành Tài chính.

Bên cạnh đó, cần phối hợp chặt chẽ với các địa phương, nhất là các trọng điểm thu, tuy nhiên không lạm thu, thu đúng, thu đủ nghĩa vụ thu của mọi đơn vị kinh doanh. Phấn đấu giảm thuế suất nhưng mở rộng cơ sở thuế, đưa hộ kinh doanh lên thành lập DN, tăng cường quản lý chế độ chứng từ hóa đơn, từ đó đóng góp lớn hơn vào GDP.

Về nhiệm vụ chi ngân sách, Phó Thủ tướng yêu cầu theo sát tinh thần Nghị quyết số 07 của Bộ Chính trị là chi theo dự toán. Nếu bộ, ngành và địa phương thu không đạt dự toán thì phải có nguồn tài chính bù đắp, nếu bù đắp không đủ dự toán thì cắt giảm chi tương ứng. Đồng thời cần nghiêm chỉnh thực hiện kỷ luật ngân sách, bảo đảm tăng trưởng kinh tế để giữ an toàn nợ công.

Phó Thủ tướng yêu cầu Bộ Tài chính đẩy mạnh tái cơ cấu DNNN, bịt các lỗ hổng của pháp luật về cổ phần hoá, định giá và sử dụng đất đai; Xử lý nhanh yếu kém tài chính của các DN ngành công thương, chủ trì dự báo và đề xuất bổ sung thêm danh sách các dự án, DN yếu kém khác để tập trung xử lý.

Cùng với đó, ngành Tài chính đẩy mạnh tái cơ cấu thị trường chứng khoán, bảo hiểm, đưa thị trường chứng khoán phái sinh vào hoạt động trong quý III/2017. Đẩy mạnh phát triển thị trường vốn, tiếp tục hoàn thiện thể chế cho tăng trưởng, giảm chi phí cho DN và nền kinh tế.

Đồng thời, chủ động kiểm soát tốt lạm phát và điều hành lạm phát phải hỗ trợ cho tăng trưởng kinh tế, không để xảy ra lạm phát kỳ vọng; Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính, tạo thuận lợi thương mại...