Ngành Tài chính hướng tới thiết lập nền Tài chính số hiện đại

Ngọc Ánh

Ngày 26/9/2018, Bộ Tài chính phối hợp với Tập đoàn Dữ liệu quốc tế (IDG) Việt Nam tổ chức Hội thảo – Triển lãm Vietnam Finance 2018 với chủ đề “Chuyển đổi số trong ngành Tài chính”. Hội nghị có sự tham dự của Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai, Thứ trưởng Bộ Thông tin và truyền thông Nguyễn Thành Hưng, Tổng Giám đốc IDG Việt Nam Lê Thanh Tâm cùng đại diện lãnh đạo các đơn vị thuộc các bộ, ngành, các doanh nghiệp công nghệ thông tin trong nước và quốc tế.

Ngành Tài chính hướng tới thiết lập nền Tài chính số hiện đại - Ảnh 1
Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai phát biểu khai mạc Hội thảo.

Hướng tới thiết lập nền tảng Tài chính số hiện đại

Phát biểu khai mạc hội thảo, Thứ trưởng Bộ Tài chính Vũ Thị Mai cho rằng, Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư (CMCN 4.0) mang lại nhiều cơ hội cũng như thách thức đối với các quốc gia, đặc biệt là các quốc gia đang phát triển như Việt Nam, trong việc ứng dụng công nghệ số, công nghệ thông minh và các phương thức sản xuất, kinh doanh mới để thúc đẩy phát triển kinh tế.

Để tận dụng được các cơ hội và hạn chế các thách thức do CMCN 4.0 mang lại đồng thời chủ động tham gia CMCN 4.0, Việt Nam cần ban hành một cách đồng bộ các cơ chế, chính sách phát triển các ngành, lĩnh vực liên quan đến CMCN 4.0, trong đó hệ thống chính sách thuế và tài chính đóng vai trò quan trọng trong việc huy động, phân bổ nguồn lực và hỗ trợ cho các doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân tham gia vào cuộc CMCN 4.0, ứng dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật để phát triển sản xuất kinh doanh, góp phần thúc đẩy tăng trưởng kinh tế.

Hiện nay, các Chính phủ trên toàn cầu nhận ra tầm quan trọng của một Chính phủ số - bước phát triển cao hơn tiếp theo sau Chính phủ điện tử. Chính phủ số đầu tư vào các công nghệ mới thời kỳ CMCN 4.0 để hợp lý hóa hoặc loại bỏ các quy trình, từ đó cho phép Chính phủ có khả năng đổi mới công tác quản lý và dịch vụ công, mang lại tính hiệu quả, hiệu lực cao hơn cho Chính phủ trong thời đại kỹ thuật số.

Ngành Tài chính hướng tới thiết lập nền Tài chính số hiện đại - Ảnh 2
Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng đánh giá cao ngành Tài chính trong việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ điện tử.

Là đơn vị nhiều năm dẫn đầu về ứng dụng công nghệ thông tin trong khối các cơ quan Chính phủ, Bộ Tài chính đã tiên phong triển khai ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực tài chính – ngân sách, điều này được thể hiện rõ trong Nghị quyết số 02-NQ/BCSĐ ngày 09/03/2018 của Ban Cán sự Đảng Bộ Tài chính.

Trong đó, Nghị quyết đặt mục tiêu “Bộ Tài chính chủ động áp dụng các thành quả công nghệ của cuộc CMCN 4.0, xây dựng nền tảng quản trị thông minh, cung cấp các dịch vụ tài chính thông minh, tham gia tích cực vào sự phát triển của nền kinh tế số. Đến năm 2025, hoàn thành xây dựng Tài chính điện tử và cơ bản thiết lập nền tảng Tài chính số hiện đại, bền vững, công khai, minh bạch dựa trên dữ liệu lớn, dữ liệu tài chính mở và hệ sinh thái Tài chính số. Ngành Tài chính đóng vai trò kiến tạo, kết nối, chia sẻ dữ liệu và các nền tảng số hóa, đáp ứng toàn diện nhu cầu giao dịch tài chính công, nhu cầu khai thác sử dụng thông tin số của Chính phủ, người dân, doanh nghiệp và các tổ chức”.

Tiếp cận nhanh nhất với cuộc Cách mạng Công nghiệp lần thứ 4

Xác định năm 2018 là năm khởi đầu, thúc đẩy mạnh mẽ tiến trình chuyển đổi số ngành Tài chính, ngay từ đầu năm, Bộ Tài chính đã thực hiện nhiều giải pháp tổ chức triển khai ứng dụng công nghệ thông tin toàn Ngành nhằm tiếp cận một cách nhanh nhất với cuộc CMCN 4.0 như: Áp dụng công nghệ ảo hóa máy chủ nhằm tối ưu hóa hiệu quả đầu tư phần cứng; Triển khai công nghệ phân tích dữ liệu lớn; Bước đầu ứng dụng công nghệ mạng xã hội, công nghệ di động trong việc cung cấp các dịch vụ công trực tuyến, hệ thống thuế điện tử, hải quan điện tử, hệ thống quản lý hải quan tự động tại cảng biển, hệ thống một cửa quốc gia hải quan ASEAN… Qua đó, ngành Tài chính đã bước đầu tiếp cận với giai đoạn phát triển đầu tiên của Chính phủ số, đó là giai đoạn xây dựng Chính phủ điện tử và Tài chính điện tử.

Toàn cảnh Hội thảo.
Toàn cảnh Hội thảo.

Với những nỗ lực tổ chức triển khai ứng dụng công nghệ thông tin trong toàn ngành Tài chính nhằm tiếp cận một cách nhanh nhất với cuộc CMCN 4.0, cuối tháng 8 vừa qua, Bộ Tài chính lần thứ 6 liên tiếp được vinh danh ở vị trí thứ nhất Vietnam ICT Index 2018. Kết quả này đã ghi nhận chính xác nỗ lực thúc đẩy ứng dụng công nghệ thông tin, số hóa của ngành Tài chính.

Phát biểu chào mừng Hội thảo, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Nguyễn Thành Hưng cho biết, thế giới đang bước vào cuộc CMCN 4.0, nền kinh tế số và Việt Nam không thể đứng ngoài xu thế tất yếu đó. Do vậy, những gì Việt Nam cần phải hành động để chuẩn bị và chủ động thích ứng là quá trình chuyển đổi số, giúp Việt Nam chủ động và thích ứng với CMCN 4.0 hướng tới một quốc gia số, quốc gia thông minh.

“Trong những năm qua, Bộ Thông tin và Truyền thông luôn đánh giá cao ngành Tài chính trong việc triển khai ứng dụng công nghệ thông tin, phát triển Chính phủ điện tử. Bộ Tài chính luôn trong Top dẫn đầu các Bộ, cơ quan ngang Bộ, đặc biệt là việc cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ cao rất hiệu quả. Ngay trong tháng 3/2018, Ban cán sự Đảng Bộ Tài chính đã ban hành Nghị quyết số 02 với các nội dung thực sự có tầm nhìn và nhận thức đúng đắn vai trò của Chuyển đổi số trong CMCN 4.0.” - Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh.

Tại Hội thảo, các đại biểu đã tập trung thảo luận về yêu cầu của ngành Tài chính trong việc triển khai ứng dụng công nghệ của CMCN 4.0, triển khai Chính phủ điện tử, thực hiện chuyển đổi số. Qua đó, các tổ chức doanh nghiệp trong nước và quốc tế có cơ hội nắm bắt thông tin về kế hoạch triển khai của ngành Tài chính, để đề xuất tư vấn các mô hình, công nghệ và kinh nghiệm thực hành tốt nhất cho Bộ Tài chính.