Ngành Tài chính và dấu ấn đồng hành cùng doanh nghiệp

Đỗ Hải

(Tài chính) Kịp thời nắm bắt thông tin, tháo gỡ khó khăn nhằm thực hiện tốt trách nhiệm, nghĩa vụ với cộng đồng doanh nghiệp và người dân… là một trong những điểm sáng ấn tượng trong hoạt động của ngành Thuế và Hải quan năm 2012. Đây cũng là những đánh giá, ghi nhận mà Bộ trưởng Bộ Tài chính Vương Đình Huệ đã nói về những thành tựu nổi bật của của ngành Thuế và ngành Hải quan nhân dịp đầu Xuân năm mới 2013.

Doanh nghiệp đánh giá cao tinh thần cầu thị, giải đáp tận cùng những khúc mắc về chính sách thuế của Tài chính
Doanh nghiệp đánh giá cao tinh thần cầu thị, giải đáp tận cùng những khúc mắc về chính sách thuế của Tài chính

Mặc dù vẫn còn phải đối mặt với nhiều khó khăn, nhưng nhờ sự hỗ trợ tích cực từ phía Chính phủ, trong năm 2012 cộng đồng doanh nghiệp đã phần nào phục hồi sản xuất kinh doanh. Tín hiệu vui này được tạo lập từ việc Bộ Tài chính đã rất quyết liệt, chủ động chỉ đạo ngành Thuế, Hải quan theo dõi sát sao "sức khỏe" của doanh nghiệp, lắng nghe thông tin phản hồi để từ đó đề xuất các giải pháp về tài chính, thuế, phí cho Chính phủ quyết định theo thẩm quyền hoặc báo cáo Quốc hội để quyết định nhằm hỗ trợ kịp thời doanh nghiệp trong năm 2012…

Có thể nói, những khúc mắc về thông tin cũng như việc áp dụng các quy định pháp luật về thuế, hải quan luôn là vấn đề được doanh nghiệp quan tâm nhiều nhất. Do vậy, từ nhiều năm nay, Bộ Tài chính đã cam kết sát cánh cùng doanh nghiệp bằng việc tổ chức đối thoại thường niên chính sách thế và hải quan với doanh nghiệp và Tuần lễ lắng nghe ý kiến người nộp thuế. Mục đích hàng đầu của đối thoại và lắng nghe ý kiến người nộp thuế là tháo gỡ kịp thời các vướng mắc, đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính và quy trình quản lý thuế, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển.

Năm 2012, cũng với hai sự kiện này đã nhận được sự đánh giá rất cao của cộng đồng doanh nghiệp và người dân về tinh thần cầu thị, thẳng thắn của cơ quan Bộ Tài chính nói chung và ngành Thuế, Hải quan nói riêng trong việc giải đáp thỏa đáng mọi khúc mắc của doanh nghiệp… Các Hội nghị đối thoại về chính sách, thủ tục hành chính thuế, hải quan năm 2012 được tổ chức với quy mô lớn tại hai “đầu tàu” kinh tế lớn là Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh đã thu hút được sự tham gia của hàng nghìn doanh nghiệp, với hàng nghìn câu hỏi đã được giải đáp trực tiếp và bằng văn bản. Việc tổ chức các cuộc đối thoại chính sách thuế, hải quan và Tuần lễ lắng nghe người nộp thuế không chỉ giải đáp các thắc mắc của doanh nghiệp mà còn là dịp để Bộ Tài chính lắng nghe, ghi nhận, tổng hợp các ý kiến từ DN để trình lên Chính phủ và Quốc hội nhằm xây dựng các điều luật thật sự hợp lý. Qua đó, đã góp phần tiếp thêm sức mạnh cho doanh nghiệp hoạt động sản xuất - kinh doanh và nâng cao niềm tin với cơ quan quản lý.

Sau mỗi hội nghị đối thoại, tất cả các câu hỏi, kiến nghị Bộ Tài chính đều nghiên cứu, tiếp thu ý kiến đóng góp của các hiệp hội, DN, từ đó xây dựng, sửa đổi, bổ sung hoàn thiện nhiều cơ chế, chính sách về thuế, hải quan, đảm bảo phù hợp với thực tiễn. Cụ thể, năm 2011 Bộ Tài chính đã trình Chính phủ ban hành Nghị định 121/2011 sửa đổi, bổ sung về thuế giá trị gia tăng; Nghị định 122/2011 sửa đổi, bổ sung về thuế thu nhấp DN; Nghị định 113/2011 sửa đổi bổ sung về thuế tiêu thu đặc biệt và các thông tư hướng dẫn. Đồng thời, đã hoàn thiện các dự thảo dự án Luật Quản lý thuế sửa đổi; Luật Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi để trình Chính phủ, trình Quốc hội cho ý kiến và thông qua vào kỳ họp tới đây. Mặt khác, ngành Thuế và Hải quan cũng đã đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính, giảm thiểu tối đa thời gian, chi phí trong việc kê khai, nộp thuế, tăng cường khuyến khích DN thực hiện kê khai thuế qua mạng; mở rộng phối hợp thu thuế qua hệ thống ngân hàng, tạo điều kiện tốt nhất cho người nộp thuế và người khai hải quan… Đây là những động thái hết sức quan trọng để tháo gỡ khó khăn, hỗ trợ cho doanh nghiệp thuận lợi hơn trong hoạt động sản xuất kinh doanh trong năm 2012.

Trước những thách thức đặt ra trong năm 2012, để đồng hành cùng DN vượt qua khó khăn, Bộ Tài chính phối hợp với các bộ, ngành báo cáo Chính phủ ban hành Nghị quyết số 13/NQ-CP ngày 10/5/2012 về một số biện pháp tháo gỡ khó khăn cho sản xuất, kinh doanh, hỗ trợ thị trường. Thực hiện Nghị quyết, nhiều giải pháp tháo gỡ khó khăn cho DN đã được Bộ Tài chính triển khai mạnh mẽ và quyết liệt trong những tháng đầu năm. Hàng chục nghìn tỷ đồng tiền thuế đã được, miễn, giảm, giãn giúp giảm thiểu khó khăn về vốn cho DN, phục hồi sản xuất kinh doanh… Bộ Tài chính luôn sẵn sàng tiếp nhận ý kiến của DN để nghiên cứu, giải đáp hoặc tiếp thu các đề xuất chính đáng, hữu ích cho công tác xây dựng, hoàn thiện chính sách thuế, hải quan. Từ đó, xây dựng chính sách hỗ trợ DN vượt qua khó khăn, ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh…

Ngoài phạm vi của các hội nghị đối thoại và Tuần lắng nghe ý kiến người nộp thuế Bộ Tài chính và ngành Thuế, Hải quan luôn sẵn sàng tiếp nhận ý kiến của của các doanh nghiệp để nghiên cứu, giải đáp hoặc tiếp thu các đề xuất chính đáng, hữu ích cho công tác xây dựng, hoàn thiện chính sách thuế, hải quan, cũng như xây dựng chính sách hỗ trợ doanh nghiệp vượt qua khó khăn, ổn định, phát triển sản xuất, kinh doanh… Đồng thời, Bộ Tài chính luôn tạo mọi điều kiện thuận lợi để doanh nghiệp và người dân dễ dàng tiếp cận nhất và dể dàng nắm bắt, hiểu rõ về các thông tin pháp luật về thuế, hải quan mới ban hành. Hầu hết các thông tin về văn bản pháp luật mới ban hành nói chung và các văn bản pháp luật về thuế, hải quan đều được Bộ Tài chính đưa đến cho doanh nghiệp qua các phương tiện thông tin đại chúng, phân tích, đăng tải nhanh, rộng rãi trên Công thông tin điện tử của Bộ (mof.gov.vn) trang web của Tổng cục Thuế (gdt.gov.vn), Tổng cục Hải quan (customs.gov.vn) và FinancePlus.vn hay ở các trang web của các cục địa phương và các báo đài. Đặc biệt, mỗi khi ban hành các văn bản mới Bộ Tài chính đều mở các lớp để tập huấn cho doanh nghiệp tại các miền, địa phương và tổ chức hội thảo để tăng cường thông tin cho doanh nghiệp, do vậy doanh nghiệp hoàn toàn có thể chủ động tiếp cận thông tin một cách nhanh nhất.

Đánh giá về những nỗ lực của ngành Tài chính trong việc sát cánh cùng doanh nghiệp, ông Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI): Trong năm 2012, VCCI đã nhận được rất nhiều ý kiến phản ánh của doanh nghiệp đóng góp vào cải cách thủ tục hành chính về thuế, hải quan cũng như các chính sách miễn, giãn, giảm thuế cho doanh nghiệp. Phần lớn ý kiến đánh giá cao tinh thần cầu thị, lắng nghe những tâm tư nguyện vọng cũng như những bức xúc, kiến nghị của doanh nghiệp để có những giải đáp rất kịp thời, cặn kẽ và có biến pháp xử lý hiệu quả. Nếu như trước đây có nhiều ý kiến của doanh nghiệp về tình trạng nhũng nhiễu, gây phiền hà của đội ngũ cán bộ công chức Thuế và Hải quan nhưng nay tình trạng này đã hạn chế trong năm 2012. “VCCI ghi nhận tại các hội nghị đối thoại chính sách pháp luật về thuế, hải quan và Tuần lễ lăng nghe ý kiến người nộp thuế năm nay đã không còn có các ý kiến phản ánh về tình trạng nhũng nhiễu của cán bộ ngành trong giải quyết thủ tục cho doanh nghiệp.” – Ông Vũ Tiến Lộc nhấn mạnh.

Những nỗ lực tạo chuyển biến tích cực trong hoạt động của ngành Thuế và Hải quan nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp phát triển đã được cộng đồng doanh nghiệp và xã hội ghi nhận, đánh giá cao. Tuy nhiên, không bằng lòng với kết quả đó, Bộ Tài chính cam kết sẽ nghiêm túc giải đáp tận cùng các vướng mắc của doanh nghiệp trong năm 2013 và các năm tiếp theo.