Ngành Thuế Cà Mau đẩy mạnh thực hiện kê khai thuế qua mạng

PV.

(Tài chính) Nhằm đẩy mạnh cải cách hành chính thuế, hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp (DN) tiết kiệm thời gian, chi phí khi thực hiện nghĩa vụ thuế, ngành Thuế tỉnh Cà Mau đã và đang tăng cường triển khai kê khai thuế qua mạng. Những thành công bước đầu là tiền đề để Ngành nhân rộng ra phạm vi toàn Tỉnh.

Ông Dương Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cà Mau trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế năm 2012. Nguồn: cucthue.camau.gov.vn
Ông Dương Tiến Dũng, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Cà Mau trao Bằng khen cho các tập thể, cá nhân hoàn thành tốt nghĩa vụ nộp thuế năm 2012. Nguồn: cucthue.camau.gov.vn

Nhằm hỗ trợ cộng đồng DN tiết kiệm thời gian, chi phí, ngăn ngừa những tiêu cực nảy sinh trong thực thi pháp luật thuế, từ năm 2012, chương trình kê khai thuế qua mạng đã được ngành Thuế tỉnh Cà Mau quyết liệt triển khai. Ban đầu, Chi cục Thuế thành phố Cà Mau và Văn phòng Cục Thuế Tỉnh được lựa chọn áp dụng với sự hỗ trợ kỹ thuật và sự chỉ đạo sát sao của Lãnh đạo Cục Thuế.

Việc tuyên truyền tiện ích của kê khai thuế qua mạng được ngành Thuế Cà Mau đẩy mạnh. Bởi vậy, đến hết năm 2012, đã có hơn 200 DN do Văn phòng Cục Thuế và Chi cục Thuế thành phố Cà Mau quản lý thực hiện kê khai nộp tờ khai qua mạng. Sau một năm triển khai kê khai cải cách quan trọng trên, số DN kê khai và nộp thuế qua mạng đã không ngừng tăng lên.

Hầu hết các DN đều ghi nhận sự tiện ích của ứng dụng công nghệ quản lý thuế mới này, đồng thời có những phản hồi tích cực, đánh giá cao bước cải cách hành chính mới của ngành Thuế. Cho tới nay, hầu hết lãnh đạo các công ty, DN đã quan tâm, tạo điều kiện tốt nhất để bộ phận kế toán thực hiện việc ứng dụng do ngành Thuế thực hiện.

Qua 1 năm ứng dụng kê khai thuế qua mạng, các DN thực hiện đều nhận thấy những tiện ích như: không mất thời gian chờ đợi để nộp tờ khai, không phải đến cơ quan thuế để nộp tờ khai, thời gian kê khai thuế lên đến 16 giờ/ngày và có thể gửi tờ khai vào thứ 7, chủ nhật hoặc ban đêm, công tác in ấn lưu trữ thuận tiện hơn, tiết kiệm được chi phí văn phòng phẩm, chi phí đi lại. Đây là những tiện ích quan trọng, hỗ trợ hiệu quả công tác quản lý không chỉ của ngành Thuế mà của cả cộng đồng DN, nhờ đó mà số DN kê khai thuế qua mạng ở Cà Mau không ngừng tăng lên…

Tính đến 30/8/2013, toàn tỉnh Cà Mau đã có 695 công ty, DN đăng ký khai thuế qua mạng; (trong đó DN khai thuế qua mạng tại Văn phòng Cục Thuế là 295, DN khai thuế qua mạng tại Chi cục Thuế thành phố Cà Mau là 400). Cục Thuế Tỉnh đã tiếp nhận khoảng 7000 tờ khai thuế các loại được gửi qua mạng. Để giúp các DN thuận lợi trong việc thực hiện kê khai thuế, Cục Thuế Tỉnh đã phối hợp với các công ty cung cấp dịch vụ chữ ký số, mở 4 đợt tập huấn triển khai chữ ký số cho các DN trên địa bàn, hướng dẫn trực tiếp hoặc hướng dẫn cài đặt thông qua mạng internet. Cục cũng cử bộ phận tiếp nhận, giải quyết các ý kiến phản hồi từ các DN trong quá trình triển khai thực hiện.

Nhờ rút kinh nghiệm kịp thời từ những phản hồi của DN cộng với sự giám sát, hỗ trợ trực tiếp của cán bộ bộ phận Tin học và bộ phận Tuyên truyền - hỗ trợ nên công tác triển khai kê khai thuế qua mạng được thực hiện ngày càng hiệu quả. Ngành thuế Tỉnh đã tạo thuận lợi tối đa cho các DN tiếp cận với các gói dịch vụ chữ ký số, nhờ đó, ngay trong buổi hướng dẫn kê khai thuế điện tử, DN được mời tham dự đã ký hợp đồng mua phần mềm chữ ký số với các nhà cung cấp dịch vụ.

Với những thành công trên, trong thời gian tới đây Cục Thuế tỉnh Cà Mau tiếp tục đẩy mạnh triển khai kê khai thuế qua mạng, phấn đấu đến hết năm 2013 tất cả các công ty, DN đóng trên địa bàn thành phố Cà Mau đều thực hiện khai thuế qua mạng theo quy định của Luật Quản lý thuế.

Cục Thuế Tỉnh cũng đặt ra chỉ tiêu phấn đấu trong thời gian tới là bên cạnh việc đẩy mạnh tuyên truyền, phối hợp với các nhà cung cấp dịch vụ sẵn sàng đáp ứng nhu cầu của DN, Cục sẽ tiếp tục triển khai nâng cấp hạ tầng mạng và phần mềm ứng dụng quản lý thuế, nhằm tạo điều kiện cho tất cả các Chi cục Thuế huyện tiếp nhận, xử lý hồ sơ kê khai thuế qua mạng, tiến tới thực hiện triển khai kê khai thuế qua mạng trên phạm vi toàn tỉnh Cà Mau trong tương lai gần.

Theo ông Phạm Khắc Ghi, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Cà Mau, với quyết tâm đẩy mạnh cải cách hành chính, ngành Thuế tỉnh Cà Mau coi tạo điều kiện thuận lợi cho DN là vấn đề tiên quyết trong thi hành pháp luật thuế. Cùng với những lĩnh vực khác, thành công nói trên đang góp phần giúp Cục Thuế tỉnh Cà Mau vượt qua khó khăn, hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước của năm 2013 và những năm tiếp theo.