Ngành Thuế có nhiều cải cách mang tính đột phá

PV.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Đình Cung, Viện trưởng Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương tại Hội thảo “Cải thiện môi trường kinh doanh thông qua cải cách thuế” do Tổng cục Thuế phối hợp với Cơ quan Phát triển Quốc tế Hoa Kỳ (USAID) tổ chức sáng 15/9/2016.

Cải thiện môi trường kinh doanh thông qua cải cách thuế. Nguồn: Internet
Cải thiện môi trường kinh doanh thông qua cải cách thuế. Nguồn: Internet

Theo đánh giá của ông Nguyễn Đình Cung, thực hiện Nghị quyết số 19/NQ-CP trong 3 năm qua (2014, 2015 và 2016), ngành Thuế đã có nhiều cải cách mang tính đột phá trong công tác quản lý thuế. Tiêu biểu là số giờ nộp thuế đã giảm từ 537 giờ xuống còn 117 giờ/năm. Kết quả này đã được cộng đồng doanh nghiệp, người dân và các tổ chức quốc tế ghi nhận, đánh giá cao.

Quan trọng hơn, nhờ đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính thuế mà môi trường kinh doanh  của Việt Nam trong thời gian qua liên tục được cải thiện. Năm 2015, môi trường kinh doanh của Việt Nam tăng 3 bậc so với xếp hạng năm trước, đứng thứ 90 trong số 189 nền kinh tế được đánh giá; 5/10 chỉ số được cải thiện, trong đó chỉ tiêu nộp thuế và bảo hiểm xã hội, giảm 102 giờ, cải thiện 4 bậc so với các nước khu vực thứ hạng thấp so với khu vực.

Tuy nhiên, ông Cung cho rằng, môi trường kinh doanh của Việt Nam còn khoảng cách khá xa so với một số nước trong khu vực, như: Thái Lan, Malaysia và Singapore. Trong ASEAN - 4, Malaysia là quốc gia có nhiều cải cách trên các chỉ tiêu môi trường kinh doanh, trong đó có chỉ tiêu nộp thuế và bảo hiểm xã hội.

Đưa ra các giải pháp nhằm tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, cộng đồng doanh nghiệp cho rằng, ngành Thuế cần tiếp tục nâng cao chất lượng hạ tầng công nghệ thông tin, tạo cơ sở dữ liệu để chia sẻ và kết nối thông tin với các cơ quan có liên quan như bảo hiểm xã hội, cơ quan đăng ký kinh doanh.

Cùng với đó, ngành Thuế cần tiếp tục cải cách thủ tục hành chính của quy trình sau kê khai (hoàn thuế, thanh tra, kiểm tra và giải quyết các khiếu nại về thuế); nâng cao năng lực, trách nhiệm công vụ của cán bộ thuế.

Ông Nguyễn Đại Trí, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế cho rằng, thực hiện Nghị quyết 19/NQ-CP các năm 2014, 2015 và 2016 của Chính phủ, ngành Thuế đã thực hiện nhiều cải cách thủ tục hành chính thuế, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế.

Tuy nhiên, để đạt mục tiêu ASEAN-4 về thời gian và thủ tục nộp thuế, những nỗ lực trong thời gian vừa qua là chưa đủ, Ngành Thuế sẽ phải thực sự thay đổi về tư duy trong cách làm việc cũng như học hỏi kinh nghiệm của các nước tiến bộ trên thế giới, từ đó rút kinh nghiệm cho những cải cách thể chế thời gian qua. Phấn đấu đưa Việt Nam vươn tới top cao các nước có hệ thống thuế phát triển trong khu vực.