Ngành Thuế Hà Nội đẩy mạnh cải cách thủ tục thuế

Thái Dũng Tiến - Phó Cục trưởng Cục Thuế TP. Hà Nội

(Tài chính) Để nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế, thực hiện tốt công tác cải cách thủ tục hành chính (TTHC), tạo điều kiện thuận lợi cho người nộp thuế (NNT), trong những năm qua, Cục Thuế TP. Hà Nội luôn coi công tác cải cách TTHC là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, xuyên suốt quá trình triển khai nhiệm vụ của Ngành.

Triển khai hàng loạt dự án hiện đại hóa
Với nhận thức chỉ có cải cách TTHC, đặc biệt là triển khai thực hiện kê khai thuế qua mạng, mới đảm bảo được yêu cầu quản lý thuế trong tình hình mới khi số lượng NNT phát triển nhanh, trong khi nguồn nhân lực ngành Thuế phát triển không tương xứng, dẫn đến tình trạng quá tải trong công tác quản lý, Cục thuế TP. Hà Nội đã tổ chức xây dựng kế hoạch, lộ trình triển khai thực hiện theo từng giai đoạn và đã quán triệt, giao nhiệm vụ đến toàn thể cán bộ, công chức của ngành.

Đồng thời, làm tốt công tác tuyên truyền, vận động để NNT nhận thức được lợi ích khi triển khai thực hiện kê khai thuế qua mạng, qua đó giúp giảm thiểu tình trạng quá tải tại cơ quan Thuế khi đến kỳ hạn nộp hồ sơ khai thuế. Cơ quan Thuế cũng đã phối hợp tốt với các nhà cung cấp dịch vụ để hỗ trợ doanh nghiệp (DN) trong quá trình triển khai từ khâu đăng ký cấp chứng thư số đến việc thực hiện thao tác kỹ thuật để gửi tờ khai qua mạng, đảm bảo NNT thực hiện nộp hồ sơ khai thuế đúng thời hạn. 

Ngành Thuế Hà Nội đẩy mạnh cải cách thủ tục thuế - Ảnh 1
Đ/c Phạm Quang Nghị - Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội (thứ hai từ trái sang) thăm bộ phận 1 cửa của ngành Thuế Hà Nội. Nguồn: financeplus.vn

Kết quả thực hiện, đến hết tháng 8/2014, trên địa bàn TP Hà Nội đã có 95.963 DN thực hiện việc kê khai và gửi hồ sơ qua mạng, chiếm 87% số DN hoạt động và chiếm 90% số thu ngân sách khối DN, tỷ lệ kê khai thuế thành công đạt 95%. Phấn đấu đến hết 31/12/2014, số lượng NNT kê khai qua mạng đạt 95% số DN đang hoạt động.

Bên cạnh đó, Cục Thuế TP. Hà Nội đã hoàn thiện Dự án “Hiện đại hóa quy trình quản lý thu, nộp thuế” triển khai dịch vụ kết nối giữa cơ quan Thuế - Kho bạc - Hải quan - Tài chính để thống nhất cơ sở dữ liệu về số thu nộp ngân sách trong hệ thống ngành tài chính. Đến nay, đã có trên 200 điểm thu ngân sách Nhà nước của các ngân hàng tại 29 địa bàn quận, huyện, tăng trên 4 lần trước khi triển khai dự án. Với kết quả này, dự án đã tạo thuận lợi cho NNT tiết kiệm chi phí, thời gian trong việc nộp thuế, đồng thời mang lại lợi ích cho các cơ quan tài chính, ngân hàng; đặc biệt là trong việc thống nhất cơ sở dữ liệu về số thu nộp ngân sách, giúp việc tổng hợp dữ liệu nhanh chóng, chính xác tạo tiền đề để nộp thuế điện tử.

Tiếp tục tạo chuyển biến mạnh mẽ 

Ngoài triển khai kê khai thuế qua mạng internet, Cục Thuế TP Hà Nội tiếp tục cải cách trong lĩnh vực nộp thuế với Dự án “Nộp thuế điện tử”. Đây là hình thức nộp thuế mà các nước tiên tiến đã áp dụng với những tiện ích nổi trội. Giống như kê khai thuế qua mạng, khi nộp thuế, NNT có thể ngồi tại trụ sở để nộp tiền bất cứ lúc nào (24/7), tiết kiệm được chi phí đi lại và thời gian giao dịch, thủ tục đơn giản. NNT cũng có thể dễ dàng tra cứu các chứng từ nộp tiền trên hệ thống của Tổng cục Thuế cũng như các ngân hàng, qua đó đảm bảo tính an toàn, chính xác, bảo mật. Kết quả, năm 2013 đã có 732 giao dịch với số tổng số tiền thuế 2.165,3 tỷ đồng được nộp qua mạng. Riêng trong 8 tháng của năm 2014 đã có 691 giao dịch với số tiền thuế đã nộp lên đến 1.243,1 tỷ đồng.

Ngành Thuế Hà Nội đẩy mạnh cải cách thủ tục thuế - Ảnh 2
Đ/c Nguyễn Thế Thảo - Chủ tịch UBND TP. Hà Nội trao tặng Cờ thi đua "Đơn vi xuất sắc phong trào thi đua năm 2013'' cho Cục Thuế TP. Hà Nội. Nguồn: financeplus.vn

Cũng nhờ sử dụng những dịch vụ này, các DN đã tiết kiệm đáng kể chi phí thực hiện nghĩa vụ thuế; cơ quan thuế cũng nâng cấp được dịch vụ cung cấp cho người dân và DN lên mức 4 - mức cao nhất trong hệ thống dịch vụ công của khối cơ quan Nhà nước.

Bên cạnh việc nâng cao hiệu quả công tác quản lý thuế trên các ứng dụng công nghệ thông tin của ngành, Cục Thuế TP. Hà Nội còn tập trung đẩy mạnh cải cách để giảm thời gian thực hiện các TTHC thuế nhằm từng bước thực hiện lộ trình cải cách của ngành đã đề ra. Tháng 9/2014, Cục Thuế TP Hà Nội đã tổ chức hơn một trăm lớp tập huấn Thông tư 119/2014/TT-BTC ngày 25/8/2014 của Bộ Tài chính và các văn bản liên quan cho cán bộ, công chức và DN trên địa bàn.

Cục Thuế TP. Hà Nội còn phối hợp với Ban Tuyên giáo Thành ủy tổ chức tuyên truyền chính sách thuế tới đội ngũ báo cáo viên thuộc các quận, huyện, thị xã trên địa bàn TP. Đây là đợt tập huấn về chính sách thuế mới có quy mô lớn, phổ biến sâu rộng cho cán bộ, công chức thuế và NNT theo tinh thần chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế về cải cách TTHC thuế. 

Với việc tăng cường, đẩy mạnh công tác cải cách hành chính và hiện đại hóa công tác quản lý thuế theo đúng quy định, lộ trình của Chính phủ, của ngành, Cục Thuế TP. Hà Nội đã góp phần thực hiện công khai, minh bạch các bộ TTHC về thuế..., qua đó giảm thời gian thực hiện các TTHC và tạo điều kiện thuận lợi để NNT thực hiện nghĩa vụ về thuế./.