Ngành Thuế Năm Căn: Điểm sáng vùng đất mũi

PV.

(Tài chính) Những thành công trong công tác thu ngân sách nhà nước (NSNN) và cải cách hành chính thuế là điểm sáng nổi bật của Chi cục Thuế huyện Năm Căn, tỉnh Cà Mau. Với những kết quả đạt được, Chi cục thuế Năm Căn đang đóng góp hiệu quả vào thành công chung của ngành Thuế Cà Mau trong năm 2013 đầy gian nan, thử thách.

Ngành Thuế Năm Căn: Điểm sáng vùng đất mũi
Bộ phận “một cửa” của Chi cục Thuế huyện Năm Căn đã nhận được nhiều lời khen của doanh nghiệp và người dân. Nguồn: cucthue.camau.gov.vn

Xác định tiết kiệm thời gian và chi phí cho doanh nghiệp và người dân trong thực hiện nghĩa vụ với NSNN là yếu tố quyết định trong thực thi pháp luật thuế, thời gian qua, Chi cục Thuế huyện Năm Căn (tỉnh Cà Mau) đã không ngừng quan tâm đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế. Việc làm này không chỉ giúp cho người nộp thuế ngày càng được thuận lợi hơn trong thực thi nghĩa vụ với NSNN mà công việc quản lý của ngành Thuế nhờ đó cũng khoa học và hiệu quả hơn.

Nhận thức sâu sắc và đầy đủ về trách nhiệm trên, thực hiện chỉ đạo của Cục Thuế tỉnh Cà Mau, Chi cục Thuế huyện Năm Căn đã triển khai các hoạt động hỗ trợ người nộp thuế bằng nhiều hình thức để người nộp thuế kịp thời nắm bắt thông tin và thực hiện tốt các chính sách thuế, đồng thời cung cấp các dịch vụ hỗ trợ kê khai, quyết toán thuế để người nộp thuế dễ dàng thực hiện tốt nghĩa vụ thuế đối với Nhà nước. Cụ thể, từ khi Cục Thuế tỉnh Cà Mau triển khai thực hiện “Chương trình hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001: 2008”, Chi cục Thuế huyện Năm Căn đã từng bước củng cố, hoàn thiện bộ máy hoạt động, quán triệt cho toàn thể cán bộ công chức, đặc biệt là cán bộ được giao nhiệm vụ làm việc tại bộ phận “một cửa” ý thức trách nhiệm của cải cách hành chính thuế.

Với phương châm “công khai, minh bạch, đúng luật, đúng hẹn”, nhiều giải pháp đẩy mạnh công tác cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế đã được Chi cục quyết tâm đưa vào chương trình công tác hàng tháng, hàng quý, có kiểm tra, giám sát. Trước hết, Chi cục chú trọng bồi dưỡng nhận thức của đội ngũ cán bộ, công chức thuế, xác định đúng vai trò, vị trí, tầm quan trọng của yêu cầu nhiệm vụ đặt ra trong cải cách hành chính, đòi hỏi mỗi cán bộ, công chức thuế có những việc làm thiết thực đối với công tác cải cách hành chính thuế.

Nhằm nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý bộ máy hoạt động của Chi cục, từ lãnh đạo Chi cục đến mỗi tổ, đội thuế và cán bộ thuế cơ sở luôn nâng cao ý thức trách nhiệm và tinh thần dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm của cán bộ, công chức thuế. Cán bộ thuế phải tuyệt đối không có thái độ cửa quyền, hống hách, sách nhiễu nhân dân. 

Ngoài ra, còn phải tự rèn luyện và bồi dưỡng, nâng cao kiến thức, tinh thông về nghiệp vụ chuyên môn mới phát huy tinh thần trách nhiệm phục vụ nhân dân, giải quyết công việc của nhân dân mau chóng, đúng luật, đảm bảo thời gian quy định. Từ đó mỗi cán bộ, công chức thuế sẽ xây dựng cho mình một lề lối, tác phong làm việc và đề cao tinh thần trách nhiệm khi làm nhiệm vụ trực tiếp với tổ chức, công dân. Trước hết, cán bộ thuế phải có thái độ tôn trọng, niềm nở, lịch sự, vui vẻ, kiên trì giải thích cặn kẽ, rõ ràng về đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách của Nhà nước, đặc biệt là chính sách thuế để người dân, người nộp thuế thấu hiểu cùng thực hiện quyền và nghĩa vụ đối với Nhà nước

Cho tới nay, việc triển khai thực hiện đẩy mạnh cải cách hành chính thuế, đưa Hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 vào vận hành tại Chi cục Thuế huyện Năm Căn là một thành công. Thực tế triển khai cho thấy việc thực hiện các quy trình nghiệp vụ có chuyển biến rõ rệt, rút ngắn thời gian nộp thuế, đem lại sự hài lòng cho người nộp thuế, đồng thời giúp Chi cục Thuế giải quyết công việc nhanh, hiệu quả hơn so với trước đây. Việc lưu trữ tài liệu, hồ sơ từng bước được thực hiện theo quy chuẩn trong hoạt động quản lý nhà nước. Đội ngũ cán bộ công chức ngày càng nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ, tính chuyên nghiệp và ý thức trách nhiệm trong công việc và tinh thần thái độ phục vụ người nộp thuế, được người dân đánh giá cao, thể hiện qua kết quả “tháng lắng nghe ý kiến người nộp thuế”.

Kết quả của những nỗ lực trong công tác đẩy mạnh cải cách hành chính trong lĩnh vực thuế của Chi cục Thuế huyện Năm Căn đã được ghi nhận. Mới đây Tổng cục Tiêu chuẩn Đo lường Chất lượng đã kiểm tra, đánh giá và cấp Giấy chứng nhận Hệ thống quản lý chất lượng phù hợp tiêu chuẩn TCVN ISO 9001:2008 trong lĩnh vực quản lý nhà nước và giải quyết thủ tục hành chính về thuế trên địa bàn huện Năm Căn, tỉnh Cà Mau, có hiệu lực đến ngày 28/12/2015. Đây cũng là cơ sở để cán bộ, công chức Chi cục Thuế huyện Năm Căn nỗ lực phấn đấu cao hơn để nâng cao hiệu quả quản lý và phục vụ người nộp thuế với tinh thần trách nhiệm như Tuyên ngôn của ngành Thuế Việt Nam “Minh bạch - Chuyên nghiệp - Liêm chính - Đổi mới”, góp phần vào thành công chung của ngành Thuế Cà Mau trong năm 2013 đầy khó khăn, thử thách.