Ngành Thuế Thủ đô: Tôn vinh hơn 400 doanh nghiệp thực hiện tốt chính sách thuế

Minh Hà

(Taichinh) - Sáng 11/6/2015, Cục Thuế TP. Hà Nội đã tổ chức Hội nghị tôn vinh 432 doanh nghiệp đại diện cho gần 120.000 doanh nghiệp đang hoạt động trên địa bàn thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2014. Đây là những doanh nghiệp có những đóng góp quan trọng vào kết quả thu NSNN trên địa bàn TP. Hà Nội.

Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam trao tặng giấy khen cho người nộp thuế thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2014. Ảnh: Văn Trường
Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam trao tặng giấy khen cho người nộp thuế thực hiện tốt chính sách, pháp luật thuế năm 2014. Ảnh: Văn Trường

Phát biểu tại Hội nghị, Cục trưởng Cục Thuế TP.Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh, đóng góp vào kết quả thu NSNN năm 2014 của đơn vị đạt 118.700 tỷ đồng, bằng 103,1%, vượt 3,1% dự toán pháp lệnh được giao là nhờ vào sự nỗ lực vượt khó của cộng đồng DN trên địa bàn.

Năm 2014, Cục Thuế TP Hà Nội triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh tình hình kinh tế thế giới tuy đã có những dấu hiệu phục hồi nhưng còn tiềm ẩn nhiều rủi ro; Nền kinh tế trong nước đã có những chuyển biến tích cực nhưng chưa bền vững; Tình hình sản xuất kinh doanh còn nhiều khó khăn đã tác động không nhỏ tới nguồn thu ngân sách trên địa bàn.Mặc dù vậy,đồng hành cùng với sự chỉ đạo quyết liệt của Chính phủ, UBND TP. Hà Nội, Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế là sự nỗ lực vượt qua khó khăn, thách thức để duy trì phát triển hoạt động sản xuất kinh doanh và sự tuân thủ pháp luật về thuế của DN.

Từ đó, không chỉ nguồn lực huy động cho NSNN từ các thành phần kinh tế ngày càng tăng, mà trình độ, năng lực thực hiện pháp luật thuế của các tổ chức, cá nhân càng ngày càng trưởng thành, tiến bộ. Không chỉ thế, bên cạnh những đóng góp về vật lực, thông qua việc thực hiện các DN, doanh nhân đã chủ động phát hiện những quy định chưa phù hợp với thực tiễn sản xuất kinh doanh để đề xuất với Nhà nước sửa đổi, bổ sung làm cho hệ thống chính sách thuế ngày càng hoàn thiện và thực sự đi vào cuộc sống.

Tại hội nghị, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam đã đánh giá cao những đóng góp của cộng đồng DN về nghĩa vụ nộp thuế cho Nhà nước. Đồng thời, Tổng cục trưởng cam kết, cơ quan Thuế sẽ không ngừng rà soát các quy trình thủ tục để loại bỏ những quy trình cũ cản trở cải cách, gây khó cho DN. Cụ thể, sẽ rà soát giảm tối thiểu 10% số thủ tục hành chính thuế, đơn giản hóa tối thiểu 20% số thủ tục hành chính thuế.

Trong năm 2015, thời gian kê khai nộp thuế còn không quá 121,5 giờ/năm; Tỷ lệ DN khai thuế điện tử đạt trên 95%; tỷ lệ DN nộp thuế điện tử đạt tối thiểu 90%; Xây dựng và công khai cơ sở dữ liệu về hoàn thuế, đảm bảo hoàn thuế đúng chế độ và ít nhất 90% đúng thời gian quy định; Đảm bảo yêu cầu khiếu nại của người nộp thuế được giải quyết đúng quy định và ít nhất 90% đúng thời gian theo quy định của pháp luật.

“Cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân Hà Nội tiếp tục đồng hành cùng cơ quan Thuế trong việc chấp hành tốt các chính sách pháp luật thuế. Đồng thời, thông qua các buổi tập huấn, đối thoại, cơ quan Thuế mong nhận được các ý kiến đóng góp thẳng thắn và chân thành của các DN, doanh nhân để giúp ngành Thuế kiện toàn tổ chức bộ máy và đội ngũ cán bộ thuế; hoàn thiện quy trình, thủ tục hành chính thuế theo hướng vừa tạo thuận lợi, xóa bỏ các thủ tục bất hợp lý gây phiền hà và tốn kém cho người nộp thuế, vừa đảm bảo yêu cầu quản lý thuế đạt hiệu quả”, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam mong muốn./.