Ngành Thuế tỉnh Nam Định: Thành công từ sự chủ động vượt khó

Hải Phan

(Tài chính) Vượt qua khó khăn của một tỉnh miền Bắc phải gánh chịu thiệt hại nặng nề do cơn bão số 8 gây ra, năm 2012, ngành Thuế tỉnh Nam Định đã có những quyết sách chủ động trong công tác thu ngân sách nhà nước. Thành công trong khó khăn đó đã tạo tiền đề cho ngành Thuế Nam Định tự tin bước vào năm 2013.

Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Nam Định kiểm tra công tác kê khai thuế
Lãnh đạo Cục Thuế tỉnh Nam Định kiểm tra công tác kê khai thuế
Năm 2012, tình hình kinh tế suy giảm, sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp (DN) trên địa bàn tỉnh Nam Định gặp nhiều khó khăn. Bên cạnh đó, Tỉnh còn chịu thiệt hại lớn do cơn bão số 8 gây ra, ảnh hưởng trực tiếp đến nguồn thu ngân sách nhà nước (NSNN) trên địa bàn. Tuy nhiên, dưới sự chỉ đạo của các cấp ủy Đảng, sự điều hành quyết liệt của các cấp chính quyền; sự đồng tình ủng hộ của các đoàn thể, sự hợp tác chặt chẽ của các DN và các đối tượng nộp thuế, nhất là sự nỗ lực cố gắng quyết tâm rất cao của ngành Thuế Nam Định, thu NSNN trên địa bàn đã hoàn thành vượt mức kế hoạch đề ra...

Tính đến ngày 31/12/2012, toàn Tỉnh đã thu NSNN được 2.028 tỷ đồng, đạt 107% dự toán, thu nội địa tính cân đối đạt 1.518 tỷ đồng, bằng 113% dự toán, thu thuế xuất nhập khẩu 156 tỷ đồng đạt 120,5% dự toán, trong đó: 05 huyện gồm: Nam Trực, Hải Hậu, Mỹ Lộc, Nghĩa Hưng, Ý Yên và Thành phố Nam Định đã hoàn thành vượt mức dự toán thu ngân sách năm 2012.

Theo ông Trịnh Quang Hưng, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Nam Định, sở dĩ năm 2012 kết quả thu NSNN trên địa bàn đạt được như trên bởi cơ quan Thuế đã tham mưu tích cực cho Đảng ủy và chính quyền địa phương thúc đẩy các giải pháp tăng thu. Hàng tháng, UBND Tỉnh đều kiểm tra diễn tiến thu, chỉ đạo kịp thời trong việc thúc đẩy tiến độ thu. Trong mấy tháng cuối năm, các lãnh đạo UBND Tỉnh đã trực tiếp xuống làm việc với nhiều địa phương để kiểm tra, chỉ đạo tăng cường sự phối hợp của các ngành, địa phương với ngành Thuế nhằm đẩy nhanh tiến độ thu. Tháng 11/2012, ông Đoàn Hồng Phong, Phó Chủ tịch UBND Tỉnh đã làm việc với các huyện, thành phố để giải quyết vướng mắc, thúc đẩy công tác thu các khoản thu từ đất. Nhờ đó tổng doanh thu từ đất năm 2012 đạt gần 450 tỷ đồng, trong đó riêng thu tiền đấu giá quyền sử dụng đất đạt 410 tỷ đồng.

Cùng với sự quan tâm chỉ đạo của Tỉnh, ngành Thuế tỉnh Nam Định đã có quyết tâm rất cao cùng nỗ lực thực hiện nhiệm vụ vào thời điểm nước rút. Từ đầu tháng 8/2012, trước khó khăn về khả năng hoàn thành mục tiêu thu ngân sách năm 2012, Cục Thuế Tỉnh đã tiến hành kiểm điểm và xây dựng kế hoạch thu ngân sách trong từng tháng cuối năm. Hằng tháng, các đơn vị trong ngành tự kiểm điểm và kiểm điểm trước lãnh đạo Cục Thuế tỉnh về kết quả công tác; trên cơ sở đó giao chỉ tiêu, nhiệm vụ tháng sau đến từng lãnh đạo đơn vị, từng cán bộ chuyên môn. Đội ngũ cán bộ thu được giao nhiệm vụ phải bám sát địa bàn, đơn vị, không để chậm thu. Các chỉ tiêu thu được giao cụ thể, gắn với trách nhiệm và chỉ tiêu thi đua của đơn vị. Công tác thanh tra, kiểm tra thuế được xác định là nhiệm vụ trọng tâm để phát hiện các vi phạm, gian lận về thuế để xử lý, tăng nguồn thu. Tính đến hết tháng 11/2012, các đơn vị của ngành Thuế đã triển khai tổng số trên 70 cuộc thanh tra về thuế, tiến hành truy thu gần 15 tỷ đồng, xử phạt gần 5 tỷ đồng đối với các vi phạm thuế; kiểm tra gần 500 cuộc, truy thu, truy hoàn và xử phạt vi phạm thuế đạt trên 10 tỷ đồng. Cục Thuế tỉnh Nam Định đã chỉ đạo các phòng chuyên môn theo dõi chặt chẽ diễn biến hoạt động và thực hiện nghĩa vụ nộp ngân sách của 71 DN có số thu trọng điểm, không để phát sinh thất thu, nợ đọng mới. Bên cạnh các hoạt động chuyên môn, ngành Thuế Tỉnh cũng đã triển khai các biện pháp thúc đẩy DN, người nộp thuế tự giác, tích cực trong thực hiện nghĩa vụ thuế. Hằng tháng, Cục Thuế Tỉnh và các đơn vị trong ngành tổ chức họp với các DN trọng điểm về thuế để đôn đốc; thường xuyên tổ chức các cuộc đối thoại trực tiếp để tháo gỡ khó khăn, tạo điều kiện cho DN có cơ hội đẩy mạnh sản xuất, kinh doanh, đủ điều kiện thực hiện nghĩa vụ nộp thuế.

Kết thúc năm 2012, trước kết quả thu NSNN  ấn tượng của ngành Thuế Tỉnh và Chi cục Hải quan Tỉnh, Chủ tịch UBND Tỉnh Nam Định Nguyễn Văn Tuấn đã có điện khen kịp thời với hai ngành này. Bức điện khen nhấn manh: “Nhiệt liệt biểu dương và chúc mừng các địa phương, Cục Thuế Tỉnh, Chi cục Hải quan Nam Định đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu ngân sách năm 2012. Các đơn vị hoàn thành vượt dự toán thu ngân sách có ý nghĩa hết sức quan trọng trong việc tạo nguồn lực cho đầu tư phát triển và thực hiện các chính sách an sinh xã hội, tạo tiền đề vững chắc để thực hiện tốt nhiệm vụ kinh tế - xã hội năm 2013 và các năm tiếp theo”.

Bước vào năm 2013, không bằng lòng với những gì đạt được, cán bộ, công chức toàn thể ngành Thuế tỉnh Nam Định sẽ coi nhiệm vụ của năm 2013 phải được triển khai mạnh mẽ quyết liệt từ những ngày đầu năm. Phát huy những thành tích đạt được trong năm 2012, ngành Thuế tỉnh Nam Định xác định sang năm năm 2013 sẽ vẫn còn nhiều khó khăn trước mắt nhưng với quyết tâm cao, toàn thể cán bộ, công chức Cục thuế tỉnh Nam Định sẽ phối hợp chặt chẽ với các ban ngành, tranh thủ sự quan tâm giúp đỡ và chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, Tỉnh ủy, UBND Tỉnh, thực hiện tốt nhiệm vụ thu NSNN ngay từ đầu năm, góp phần hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ thu NSNN năm 2013 do chỉ tiêu Pháp lệnh và địa phương giao cho.