Ngành thuế triển khai nhiệm vụ công tác 6 tháng cuối năm

Theo tapchithue.com.vn

(Tài chính) Ngày 3/7, Tổng cục Thuế đã tổ chức Hội nghị triển khai nhiệm vụ công tác thuế 6 tháng cuối năm và đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính tạo thuận lợi cho người nộp thuế (NNT). Tham dự hội nghị có Bộ trưởng Bộ Tài chính Đinh Tiến Dũng, Thứ trưởng Đỗ Hoàng Anh Tuấn, Tổng cục trưởng Tổng cục Thuế Bùi Văn Nam cùng lãnh đạo các vụ, cục và đại diện 63 cục thuế trong cả nước.

Toàn cảnh Hội nghị. Nguồn: internet
Toàn cảnh Hội nghị. Nguồn: internet
Theo báo cáo tại hội nghị, 6 tháng đầu năm 2014, ngành thuế triển khai nhiệm vụ trong bối cảnh thế giới và khu vực vẫn còn không ít rủi ro, thách thức. Trong nước, mặc dù kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định theo chiều hướng tốt, tuy nhiên, căng thẳng trên Biển Đông đã ảnh hưởng không nhỏ đến tốc độ tăng trưởng kinh tế và nhiệm vụ thu ngân sách nhà nước (NSNN). Mặc dù gặp nhiều khó khăn nhưng dưới sự chỉ đạo điều hành quyết liệt, linh hoạt của Chính phủ và Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp quản lý. Công tác tuyên truyền, hỗ trợ NNT được hiện dưới nhiều hình thức đa dạng đã kịp thời nắm bắt để tháo gỡ các vướng mắc, khó khăn cho người dân và doanh nghiệp (DN).

Với việc thường xuyên kiểm tra, đối chiếu tình hình thực tế với hệ thống dữ liệu của ngành đảm bảo nắm bắt, quản lý và đôn đốc kê khai thuế chính xác, kịp thời, đến nay tỷ lệ nộp đúng hạn tờ khai thuế Tiêu thụ đặc biệt đạt 90,6%, tờ khai thuế Thu nhập DN (TNDN) tạm tính đạt 91,3%, tờ khai quyết toán thuế TNDN đạt 89,8%. Trong 6 tháng đầu năm, cơ quan thuế các cấp đã thanh tra, kiểm tra được gần 21.000 DN, đạt 28% kế hoạch năm; tăng 64,3% so với cùng kỳ năm 2013. Tổng số thuế tăng thu qua thanh tra, kiểm tra là 4.119,2 tỷ đồng, tăng 80,8% so với cùng kỳ, giảm lỗ 6.479 tỷ đồng, tăng 250% so cùng kỳ. Riêng đối với thanh tra hoạt động chuyển giá, từ đầu năm đến nay, ngành thuế đã tiến hành thanh tra, kiểm tra 557 DN lỗ, có dấu hiệu chuyển giá, qua đó đã truy thu, truy hoàn và xử phạt là 579,3 tỷ đồng, giảm khấu trừ là 25,6 tỷ đồng, giảm lỗ là 1.517,2 tỷ đồng. 
 
Đối với công tác thu nợ, áp dụng phương thức đã giao chỉ tiêu thu nợ, trách nhiệm rà soát, phân loại nợ để đôn đốc, nhắc nhở NNT cho từng đơn vị, toàn ngành đã thu được 17.500 tỷ đồng (tương ứng 29%) số nợ thuế tại thời điểm 31/12/2013 chuyển sang. Đặc biệt, với nỗ lực đẩy mạnh tiến độ triển khai công tác cải cách và hiện đại hoá, Tổng cục Thuế đã phối hợp với Ngân hàng Đầu tư và phát triển Việt Nam thực hiện thí điểm nộp thuế điện tử tại Hà Nội, Vĩnh Phúc, Bắc Ninh cho hơn 200 DN với số tiền trên 115 tỷ đồng. Việc kê khai thuế qua mạng Internet và mở rộng thu thuế qua hệ thống các ngân hàng thương mại cũng đã được tăng cường, theo đó đến nay đã có 367.000 DN thực hiện gửi tờ khai qua mạng, dịch vụ nộp thuế được triển khai tại 20 ngân hàng với số thu hơn 90.000 tỷ đồng.
 
Nhờ triển khai đồng bộ, quyết liệt các giải pháp ngay từ đầu năm nên kết quả thu NSNN 6 tháng đầu năm của toàn ngành thuế ước đạt 335.090 tỷ đồng, bằng 53,7% so với dự toán, tăng 14,5% so với cùng kỳ, trong đó, thu nội địa trừ dầu ước đạt 280.653 tỷ đồng, bằng 52,1% dự toán, 47,4% chỉ tiêu phấn đấu và tăng 18,4% so với cùng kỳ. Số thu không kể tiền sử dụng đất ước đạt 264.123 tỷ đồng, bằng 52,5% so với dự toán, bằng 48% chỉ tiêu phấn đấu và tăng 17,5% so với cùng kỳ. Có 46/63 địa phương thu đạt trên 50% dự toán; 49/63 địa phương tăng trưởng so với cùng kỳ.
 
Phát biểu tại hội nghị Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng chúc mừng những thành quả mà ngành thuế đã đạt được, đồng thời nhắc nhở toàn ngành không vội chủ quan, thỏa mãn bởi nền kinh tế vẫn còn nhiều rủi ro, tổng cầu vẫn đang ở mức thấp, DN khó tiếp cận vốn, tăng trưởng tín dụng 6 tháng mới đạt 2,3%, thấp hơn so với cùng kỳ năm trước, gây khó khăn cho sản xuất. Bên cạnh đó, thủ tục hành chính còn rườm rà, số giờ nộp thuế ở Việt Nam hiện cao gấp 4,95 lần các nước OECD và cao gấp 5,1 lần các nước trong khu vực ASEAN+6 đã ảnh hưởng lớn đến thu hút đầu tư nước ngoài. Ngoài ra, những căng thẳng liên quan đến việc Trung Quốc hạ đặt trái phép giàn khoan trong vùng biển của Việt Nam còn tiếp tục kéo dài sẽ tác động xấu hoạt động sản xuất kinh doanh trong thời gian tới.
 
Trong bối cảnh đó, để thực hiện được mục tiêu đề ra trong năm 2014, Bộ trưởng Đinh Tiến Dũng yêu cầu ngành thuế cần tổ chức, thực hiện nghiêm Chỉ thị 03 của Bộ Tài chính về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong quản lý thuế, tạo thuận lợi cho DN, xem đây là một trong những tiêu chí quan trọng để đánh giá kết quả hoàn thành nhiệm vụ của từng cơ quan thuế.

Tổng cục Thuế cần huy động nguồn lực thực hiện quyết liệt kế hoạch thanh tra, kiểm tra, chống thất thu ngân sách và nợ đọng thuế; coi trọng công tác phân tích, dự báo, rà soát và đánh giá những yếu tố tác động đến nguồn thu để tham mưu kịp thời với UBND các cấp về những giải pháp, cơ chế chính sách nhằm tháo gỡ khó khăn, tạo thuận lợi cho sản xuất kinh doanh. Cơ quan thuế các cấp cũng cần đẩy mạnh nghiên cứu cải cách thủ tục hành chính, rà soát lại các quy trình nghiệp vụ, quy chế quản lý nhằm giảm thiểu thủ tục phiền hà cho NNT, đồng thời triển khai có hiệu Nghị quyết 19 của Chính phủ về cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia. Về công tác tuyên truyền, cần tiếp tục tổ chức đối thoại, hỗ trợ DN, đồng thời nghiên cứu thay đổi phương pháp tuyên truyền đảm bảo thiết thực, phù hợp các vùng miền khác nhau.
 
Tiếp tục thực hiện lộ trình, chiến lược cải cách thuế 2011-2020 đã được Chính phủ phê duyệt, trong đó, đẩy mạnh việc kê khai thuế qua mạng theo hướng mở rộng về số lượng và nâng cao về chất lượng, phấn đấu cuối năm 2014 có 90% số DN kê khai thuế qua mạng. Về công tác cán bộ cần sắp xếp lại hệ thống thanh tra thuế các cấp, đẩy mạnh công tác đào tạo, đào tại lại nguồn nhân lực, bồi dưỡng kiến thức chuyên sâu theo từng chức năng quản lý; đào tạo kiến thức chuyên ngành cho cán bộ trẻ có chuyên môn tốt có năng lực phát triển đề cao trách nhiệm người đứng đầu. Với các giải pháp đó, cộng với quyết tâm của hơn 4 vạn cán bộ công chức toàn ngành, vị thủ lĩnh ngành tài chính tin tưởng, ngành thuế sẽ hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.