Ngành Thuế Yên Bái vững bước vào xuân

Ông Hoàng Văn Diểm - Cục trưởng Cục Thuế Yên Bái

(Tài chính) Bước sang năm mới Giáp Ngọ 2014, nền kinh tế được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn tiềm ẩn nhưng với sức mạnh của một tập thể đoàn kết, gắn bó, với sự tận tuỵ với nghề, tận tâm với công việc của từng công chức, ngành Thuế sẽ tiếp tục đổi mới để vượt lên chính mình hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.

 Ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế TP. Yên Bái đã bắt tay vào việc triển khai những nhiệm vụ cần làm trong năm 2014. Nguồn: internet
Ngay từ đầu năm, Chi cục Thuế TP. Yên Bái đã bắt tay vào việc triển khai những nhiệm vụ cần làm trong năm 2014. Nguồn: internet

Năm 2013 đã đi qua, một năm mà nền kinh tế còn rất nhiều khó khăn, sản xuất kinh doanh phục hồi chậm; sức mua của thị trường yếu; hầu hết các doanh nghiệp (DN) trong Tỉnh đều hoạt động bằng vốn vay nên phụ thuộc nhiều vào chính sách tiền tệ, do đó nhiều DN vẫn chưa trở lại hoạt động bình thường; các DN có vốn đầu tư nước ngoài số lượng ít và chỉ tập trung vào ngành khai thác, chế biến khoáng sản; thị trường bất động sản vẫn chưa được khơi thông; điều kiện thời tiết, thiên tai, dịch bệnh diễn biến phức tạp, ảnh hưởng lớn tới tình hình sản xuất kinh doanh (SXKD) và tiêu thụ sản phẩm của DN thuộc ngành chè…

Bên cạnh đó, Chính phủ tiếp tục thực hiện chính sách miễn, giảm, giãn thuế theo Nghị quyết số 02/NQ-CP ngày 7/1/2013 về một số giải pháp tháo gỡ khó khăn cho SXKD, hỗ trợ thị trường, giải quyết nợ xấu đã mở rộng diện giãn, giảm thuế cho DN; các Luật Thuế thu nhập cá nhân, Thu nhập doanh nghiệp sửa đổi, bổ sung theo hướng giảm tỷ lệ động viên đã tác động làm giảm thu ngân sách… Đó là những thách thức lớn đối với việc hoàn thành nhiệm vụ chính trị của ngành Thuế.

Tuy nhiên, ngành Thuế đã biết tranh thủ sự chỉ đạo của Tỉnh, sự điều hành của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế để thực hiện tốt nhiệm vụ công tác thuế; chủ động tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương các giải pháp quản lý hiệu quả; liên tục đổi mới và triển khai các quy trình quản lý thuế phù hợp với điều kiện thực tế của địa phương; phối hợp triển khai thực hiện tốt công tác chống thất thu, nhất là đối với lĩnh vực mà Yên Bái có thế mạnh như khai thác khoáng sản, chế biến nông, lâm sản; phân cấp mạnh mẽ nguồn thu cho các đơn vị cơ sở; triển khai đề án quản lý hộ kinh doanh; tham mưu cho Tỉnh sử dụng hiệu quả tài nguyên đá vôi trắng thải mạt; tăng cường quản lý thuế theo chức năng; đẩy mạnh công tác thanh tra, kiểm tra hồ sơ khai thuế và kiểm tra thực hiện qui trình trong nội bộ ngành, kịp thời xử lý vi phạm; tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý thuế; bố trí, sắp xếp, điều động, luân chuyển cán bộ phù hợp với năng lực từng người cũng như làm tốt công tác thi đua khen thưởng trong ngành Thuế và người nộp thuế (NNT).

Ngành Thuế còn triển khai thực hiện tốt Chiến lược cải cách hệ thống thuế giai đoạn 2011-2020, đặc biệt chú trọng đến công tác cải cách thủ tục hành chính thuế; không ngừng nâng cao chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ và chất lượng phục vụ tại bộ phận ”một cửa”, ”một cửa liên thông” ở cơ quan thuế các cấp, nhanh chóng giải quyết thủ tục hành chính thuế; tổ chức tọa đàm, đối thoại theo từng ngành nghề để tháo gỡ vuớng mắc, giúp NNT giảm bớt số giờ tuân thủ pháp luật thuế và hạn chế thấp nhất hành vi vi phạm; phối hợp chặt chẽ với các ngành chức năng chống buôn lậu, gian lận thương mại, trốn thuế và đôn đốc, cưỡng chế thu hồi nợ thuế hiệu quả; phối hợp thực hiện quy trình hiện đại hóa thu ngân sách Nhà nước qua ngân hàng thương mại, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NNT thực hiện nghĩa vụ thuế; triển khai kịp thời, đúng đối tượng DN đủ điều kiện được hưởng chính sách giãn, giảm, miễn thuế, giúp DN có vốn bổ sung cho SXKD.

Bên cạnh đó, trên mỗi bước đi của mình, ngành Thuế luôn nhận được sự quan tâm chỉ đạo sát sao của cấp ủy Đảng, chính quyền địa phương, sự cộng đồng trách nhiệm của cả hệ thống chính trị, sự đồng hành, ủng hộ của DN, doanh nhân và các tầng lớp dân cư trong Tỉnh, tạo điều kiện để ngành Thuế hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Vì vậy, năm 2013, tổng thu cân đối ngân sách toàn Tỉnh đạt 1.209 tỷ đồng, bằng 114% dự toán Tỉnh giao.

Trong đó, thu nội địa đạt 1.114 tỷ đồng, bằng bằng 106% dự toán phấn đấu của Tỉnh, bằng 127% dự toán Bộ Tài chính giao, tăng 4,2% so với cùng kỳ năm 2012. Tất cả các huyện, thị xã, thành phố và Phòng Kiểm tra thuế (Cục Thuế Tỉnh) đều hoàn thành vượt mức dự toán thu. Đây là năm thứ 2 liên tiếp ghi dấu ấn về số thu ngân sách cả Tỉnh vượt ngưỡng 1.000 tỷ đồng.

Bước sang năm mới Giáp Ngọ 2014, nền kinh tế được dự báo vẫn còn nhiều khó khăn tiềm ẩn nhưng với sức mạnh của một tập thể đoàn kết, gắn bó, với sự tận tuỵ với nghề, tậm tâm với công việc của từng công chức, ngành Thuế sẽ tiếp tục đổi mới để vượt lên chính mình, để vững bước vào một mùa xuân mới với sức bật mạnh mẽ hơn; tiếp tục đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính thuế, thực hiện tốt các qui trình quản lý thuế và nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tuyên truyền, hỗ trợ.

Tiếp tục triển khai thực hiện tốt Luật Quản lý thuế và các Luật Thuế thu nhập doanh nghiệp, Thuế giá trị gia tăng, Thuế thu nhập cá nhân sửa đổi, bổ sung có hiệu lực thi hành từ ngày 1/1/2014; thực hiện tốt các nội dung về cải cách hành chính theo tinh thần Nghị quyết Trung ương 8 (khóa XI), đặc biệt chú trọng nâng cao chất lượng nguồn nhân lực; tiếp tục tham mưu cho UBND Tỉnh chỉ đạo quyết liệt các ngành tập trung vào công tác đấu giá thu tiền sử dụng đất, công tác giải ngân cho các công trình xây dựng cơ bản bằng nguồn vốn ngân sách, các dự án xây dựng đường giao thông nông thôn, giao đất giao rừng....

Đồng thời, chỉ đạo thực hiện tốt Cuộc vận động “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, thực hiện tốt những tiêu chuẩn cần “xây” và những điều cần “chống” trong công chức thuế để xây dựng ngành Thuế Yên Bái vững mạnh về mọi mặt và hướng tới các giá trị “Minh bạch - Chuyên nghiệp - Liêm chính - Đổi mới”. Từ đó, tạo nguồn lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ thu ngân sách đạt 1.070 tỷ đồng mà Tỉnh giao cho ngành Thuế, đóng góp tích cực vào quá trình xây dựng và phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.