Người cán bộ tận tâm với công tác thi đua khen thưởng của ngành Tài chính

Linh Chi

(Tài chính) Đấy là những gì tôi thường được nghe nói về Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua- Khen thưởng (Bộ Tài chính) Nguyễn Văn Hòa. Gần 15 năm gắn bó với công tác thi đua khen thưởng của Bộ Tài chính, anh Nguyễn Văn Hòa luôn là người sát sao, tận tâm và không ngừng sáng tạo. Anh không chỉ hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao mà còn có nhiều đóng góp bằng các sáng kiến, giải pháp hữu ích, góp phần đưa công tác thi đua khen thưởng của Bộ Tài chính ngày càng đổi mới và đạt hiệu quả tích cực.

Với những đóng góp cho công tác thi đua – khen thưởng của ngành Tài chính, anh Nguyễn Văn Hòa đã được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, Danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Nguồn: FinancePlus.vn
Với những đóng góp cho công tác thi đua – khen thưởng của ngành Tài chính, anh Nguyễn Văn Hòa đã được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, Danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ. Nguồn: FinancePlus.vn

Dành trọn tâm sức cho công việc

Là một người lính thời chống Mỹ, ngay sau khi trở về phục vụ dựng xây quê hương đất nước, anh Nguyễn Văn Hòa luôn dành trọn tâm sức cho công việc chuyên môn. Ngay từ khi còn là chuyên viên chính của Vụ Thi đua - khen thưởng, anh đã tích cực tham mưu, giúp Vụ và Bộ Tài chính xây dựng nội dung phát động các đợt thi đua hàng năm; các chương trình hoạt động về thi đua - khen thưởng của Ngành; kế hoạch hoạt động của Vụ... Qua đó, từng bước đưa công tác thi đua, khen thưởng trở thành hoạt động thường xuyên, có hiệu quả, đáp ứng với yêu cầu của Đảng, Nhà nước và của Bộ Tài chính về tiếp tục đổi mới, đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước. 

Khi được bổ nhiệm là Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua - khen thưởng, anh Nguyễn Văn Hòa luôn hoàn thành tốt nhiệm vụ xây dựng văn bản và chương trình hoạt động về công tác thi đua, khen thưởng của Ngành; làm nhiệm vụ tổng hợp, giúp Bộ Tài chính tham gia ý kiến đóng góp với các bộ, ngành và Chính phủ hoàn chỉnh pháp luật về thi đua, khen thưởng. Bên cạnh đó, cùng với ban lãnh đạo của Vụ, anh đã thực hiện công tác thi đua, khen thưởng thường xuyên đối với Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, các đơn vị sự nghiệp, doanh nghiệp, hội, hiệp hội đảm bảo thời gian, chất lượng, đúng quy trình, quy định; Thực hiện quy trình xét khen thưởng đối với một số chuyên đề (lĩnh vực chứng khoán; lĩnh vực bảo hiểm; lĩnh vực thẩm định giá và kiểm toán viên hành nghề) đảm bảo đúng đối tượng, chất lượng và kịp thời theo chủ trương của Bộ Tài chính, đạt được hiệu ứng tích cực trong hoạt động của thị trường dịch vụ tài chính...

Để những công việc trên đạt hiệu quả, anh Nguyễn Văn Hòa đã phải vượt qua bao khó khăn và luôn tâm niệm phải làm sao cho chính xác, đúng người đúng việc. Anh chia sẻ: “Khen thưởng là việc nhạy cảm, liên quan đến toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động, trong khi đó chính sách khen thưởng thường xuyên được bổ sung, hoàn chỉnh đáp ứng với tình hình thực tế từng giai đoạn. Do đó, trong thực hiện không tránh khỏi những trường hợp vướng mắc từ chính sách, từ những phát sinh tình huống cụ thể của đối tượng được đề nghị khen thưởng. Bản thân tôi đã gặp và được giao tham mưu, giúp Bộ xử lý thành công nhiều trường hợp vướng mắc, việc khó, đặc biệt là trong khen thưởng Huân chương bậc cao, các danh hiệu bậc cao như Anh hùng Lao động, Chiến sĩ thi đua toàn quốc…”.

Một trong những dấu ấn trong chặng đường làm công tác thi đua – khen thưởng mà anh Nguyễn Văn Hòa không thể quên, đó là, trong hai năm 2005-2006, anh đã tham mưu giúp Bộ Tài chính giải trình vướng mắc từ chính sách và làm sáng tỏ mức độ, ý nghĩa công lao đóng góp để đề nghị Đảng, Nhà nước truy tặng Huân chương Hồ Chí Minh cho cụ Đỗ Đình Thiện, nguyên Trưởng Quỹ Độc lập đã có nhiều cống hiến lớn lao về vật lực, tài lực cho sự nghiệp cách mạng của Đảng và dân tộc. “Đây là một trong những trường hợp chung bị vướng mắc từ chính sách góp phần giúp Nhà nước sửa đổi, bổ sung tại Luật Thi đua, khen thưởng năm 2013 về nội dung khen thưởng người có công lao đóng góp vật lực, tài lực cho Nhà nước, cho các bộ, ngành, địa phương”, anh Hòa tâm sự.

Luôn không ngừng sáng tạo

Không ngừng sáng tạo từ chính yêu cầu thực tiễn đặt ra cho công việc là tác phong làm việc trong bao năm qua của Phó Vụ trưởng Nguyễn Văn Hòa. Vì thế, anh đã đưa ra nhiều sáng kiến, giải pháp hữu ích và được toàn ngành áp dụng. Trong các năm làm nhiệm vụ chuyên viên chính anh đã tích cực học hỏi, nghiên cứu và đã có những sáng kiến áp dụng trong công việc đạt hiệu quả tốt.

Điển hình như ngay sau khi Luật Thi đua – Khen thưởng có hiệu lực, anh đã thiết kế sơ đồ “Hình chóp” tổng hợp về tiêu chuẩn khen thưởng theo quy định Luật Thi đua – Khen thưởng và các văn bản dưới luật, phát hành cho cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng ở các đơn vị thuộc Bộ Tài chính dễ nhận biết và áp dụng. Hoặc như, anh đã đề xuất và được chỉ đạo thực hiện phương pháp thông báo kết quả xét các danh hiệu thi đua và các hình thức khen thưởng bằng văn bản (thay vì trước đây không thông báo) nêu rõ các nhóm lý do không được Bộ xét khen thưởng và phúc đáp các đơn vị kiến nghị về khen thưởng đảm bảo khách quan, công khai, dân chủ, do đó không có khiếu nại trong khen thưởng.

Cùng với đó, anh còn thiết kế bộ Sơ đồ “Quy trình, thẩm quyền và nguyên lý xét các danh hiệu thi đua và hình thức khen thưởng đối với tập thể, cá nhân” trên cơ sở tổng hợp những quy định của Luật Thi đua – Khen thưởng và các văn bản dưới luật, đảm bảo ngắn gọn, dễ hiểu, dễ vận dụng, được sử dụng làm tài liệu Tập huấn công tác thi đua - khen thưởng năm 2007, có phạm vi ảnh hưởng trong toàn ngành. Mặt khác, anh còn hoàn thành xuất sắc vai trò là Thư ký Đề tài nghiên cứu khoa học cấp Bộ “Hoàn thiện Tiêu chí đánh giá thi đua và Quy chế khen thưởng cho ngành Tài chính”, đã được Hội đồng Khoa học chuyên ngành đánh giá vào loại khá.

Khi được giao trọng trách là Phó Vụ trưởng Vụ Thi đua- khen thưởng, dù bận bịu với công tác quản lý nhưng anh vẫn tích cực trong việc đưa ra các sáng kiến mới. Tiêu biểu như năm 2012, anh đã có sáng kiến “Giải pháp xác định tính chất, hiệu quả và mức độ ảnh hưởng của sáng kiến trong xét danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc". Anh cho biết, khi được giao tổng hợp, tư vấn cho Hội đồng thi đua – khen thưởng xét và trình Bộ xét danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc, trong khi số lượng các đơn vị trình lên là 35 cá nhân, tuy nhiên Hội đồng thi đua – khen thưởng Trung ương đã yêu cầu, toàn ngành Tài chính chỉ xét cho 8 cá nhân. Như vậy, có 27 cá nhân phải để lại, không được xét tặng danh hiệu này. Trước yêu cầu đó, anh đã đưa ra giải pháp với 3 nội dung để đánh giá, phân loại sáng kiến theo nhóm (I, II, III) để Hội đồng thi đua – khen thưởng Bộ bỏ phiếu bình chọn. Từ tháng 3/2012, sáng kiến đã được áp dụng trong việc xét, trình tặng danh hiệu Chiến sỹ thi đua toàn quốc năm 2011 và các năm tiếp theo. Sáng kiến này đã góp phần nâng cao tính chính xác, minh bạch, công bằng trong xét tặng danh hiệu cao.

Năm 2013, anh tiếp tục đưa ra sáng kiến "Giải pháp nâng cao chất lượng xét khen thưởng thường xuyên nhằm hạn chế khen thưởng chàn lan, đảm bảo tính khách quan, dân chủ, công bằng” được áp dụng cho việc xét khen thưởng thường xuyên năm 2012 trong phạm vi các đơn vị được phân công chỉ đạo.

Cũng từ nhiệm vụ được giao chỉ đạo công tác thi đua, khen thưởng Khối Cơ quan Bộ; Kho bạc Nhà nước; Học viện Tài chính và các Trường đào tạo, bồi dưỡng, anh Hòa nhận thấy tình trạng hầu hết các đơn vị đều đề nghị khen tràn lan, chỉ thuần túy cộng dồn thành tích, không bám sát các “căn cứ xét khen thưởng” theo quy định của Luật thi đua – khen thưởng.

Anh đã đặt ra giả thuyết: Nếu không tìm được giải pháp hữu hiệu, tình trạng này sẽ làm giảm ý nghĩa, hình ảnh của các phần thưởng của Bộ, của Nhà nước và có chiều hướng làm giảm động lực thi đua. Vì thế, anh đưa ra giải pháp với 02 nội dung chính để tư vấn cho Hội đồng thi đua – khen thưởng Bộ và Lãnh đạo Bộ xem xét, quyết định. Sáng kiến này đã được áp dụng từ tháng 3/2013 trong toàn ngành tài chính đối với việc xét khen thưởng thường xuyên và góp phần hạn chế tình trạng khen thưởng tràn lan, nâng cao tính khách quan, dân chủ, công bằng trong xét khen thưởng.

Ngoài việc tận tâm với công việc chuyên môn, anh Hòa còn có nhiều năm tâm huyết tham gia hoạt động công tác Đảng, đoàn thể của Bộ, của Vụ như: Ủy viên BCH Công đoàn Bộ nhiệm kỳ 2007 – 2012; Bí thư Chi bộ và Chủ tịch công đoàn Vụ từ năm 2006 - 2012 và hiện nay kiêm nhiệm Chánh văn phòng Hội Cựu chiến binh cơ quan Bộ.

Với những đóng góp cho công tác thi đua – khen thưởng của Ngành, anh Nguyễn Văn Hòa đã được tặng Huân chương Lao động hạng Ba, Danh hiệu Chiến sĩ thi đua toàn quốc; Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ và của Bộ trưởng; liên tục là Chiến sĩ thi đua cơ sở và Chiến sỹ thi đua ngành; Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương tặng Bằng khen và tuyên dương “Bí thư Chi bộ tiêu biểu”...

Dẫu vậy, giờ đây anh vẫn đau đáu cùng với anh em trong Vụ tiếp tục nghiên cứu một số giải pháp để tham mưu cho Bộ Tài chính chỉ đạo, hướng dẫn đổi mới phương pháp tổ chức thi đua; đánh giá, phân loại kết quả thi đua; cách thức bình xét khen thưởng theo quy định mới của Luật Thi đua – Khen thưởng năm 2013.

Thật giản dị, anh Hòa chia sẻ: “Cũng vì thấm nhuần tư tưởng chỉ đạo của Bộ Tài chính: Thi đua phải thiết thực, hiệu quả, tạo được động lực trong thực hiện nhiệm vụ; khen thưởng phải đúng người, đúng việc, tôn vinh được thành tích”. Đây là yêu cầu rất đúng và có ý nghĩa cao, đòi hỏi tổ chức và cán bộ làm công tác thi đua, khen thưởng phải liên tục sáng tạo, đổi mới các giải pháp thực hiện.