Người đồng nghiệp và người thầy tin cậy

Nguyễn Thị Bích - Vụ trưởng Vụ Hợp tác Quốc tế (Bộ Tài chính)

(Tài chính) Mỗi bài viết của Tạp chí Tạp chí (TCTC) đều là kết quả nghiên cứu của các chuyên gia kinh tế, tài chính với bao tâm huyết, trí tuệ để chia sẻ và trang bị kiến thức cho người đọc. Với tôi, TCTC hiện nay là “người đồng nghiệp và người thầy tin cậy”.

Người đồng nghiệp và người thầy tin cậy - Ảnh 1
Bà Nguyễn Thị Bích
Vụ trưởng Vụ
Hợp tác Quốc tế

Nhớ lại 30 năm trước, khi tôi mới bắt đầu về làm việc tại Bộ Tài chính, nhiều vấn đề mới chưa được học ở trường khiến tôi hoang mang về khả năng liệu có thể đảm đương được nhiệm vụ của mình. Thật may là có TCTC, nên nhiều câu hỏi của tôi đã được giải đáp.

Năm 1995, ngành Tài chính tự tin và quyết tâm bước vào hội nhập kinh tế - tài chính khu vực và quốc tế với quá trình tham gia vào Khu vực Mậu dịch tự do ASEAN (AFTA). Quá trình này đòi hỏi sự đồng thuận của cộng đồng doanh nghiệp. Thời điểm này, TCTC lại là một diễn đàn có uy tín để các nhà nghiên cứu, nhà xây dựng chính sách và doanh nghiệp chia sẻ quan điểm.

Có thể nói, TCTC cùng với lực lượng báo chí đã giúp cộng đồng doanh nghiệp vững tin đối mặt với thách thức của quá trình hội nhập. Tiếp theo đó là Hiệp định Thương mại Việt Nam - Hoa Kỳ; Việt Nam gia nhập vào Tổ chức thương mại thế giới (WTO) với những quyết sách táo bạo của Chính phủ về cải cách trong lĩnh vực kinh tế - tài chính. TCTC đã kịp thời lên tiếng ủng hộ bước tiến hội nhập của Ngành, đồng thời góp tiếng nói rất có trách nhiệm để các cơ quan, đơn vị lưu tâm về yêu cầu ổn định, bền vững của hệ thống tài chính.

Tiến trình Hội nghị Bộ trưởng Bộ Tài chính ASEAN, APEC đã ghi nhận sự tham gia tích cực và có trách nhiệm của Bộ Tài chính Việt Nam, với 4 kỳ hội nghị Bộ trưởng (năm 1999, 2006, 2008, 2010). Giai đoạn này, TCTC cũng đã thể hiện vai trò quảng bá thông tin, tuyên truyền về các sự kiện này một cách chuyên nghiệp, hiệu quả góp phần quan trọng vào thành công của các kỳ hội nghị.

Không dừng lại ở đó, từ năm 2011 đến nay, hàng năm TCTC luôn làm tốt công tác xuất bản cuốn sách Đặc san Đối ngoại phục vụ cho Hội nghị quảng bá và xúc tiến đầu tư của các Bộ trưởng Bộ Tài chính ASEAN. Đặc san này là tài liệu được cộng đồng đầu tư nước ngoài đón nhận và đánh giá cao. Đây là ấn phẩm được các cơ quan đại diện Việt Nam ở nước ngoài dùng để giới thiệu với các đối tác muốn tìm hiểu về tình hình kinh tế - tài chính Việt Nam. Để hoàn thành được ấn phẩm này, tôi được biết, các cán bộ, phóng viên, biên tập viên của TCTC phải làm việc rất nỗ lực với tinh thần trách nhiệm cao.

Nhân dịp này, tôi xin chúc mừng những thành quả mà Tạp chí đã đạt được trong suốt chặng đường 50 năm qua. Mong rằng, Tạp chí tiếp tục vững bước phát triển và gặt hái thêm nhiều thành công mới.

Bài đăng trên Tài chính & Đầu tư số 10 - 2013