"Người nộp thuế cần tự giác hơn nữa"

Theo thoibaotaichinhvietnam.vn

(Tài chính) Bà Nguyễn Thị Hải Yến - Trưởng phòng Tuyên truyền và Hỗ trợ người nộp thuế (NNT), Cục Thuế Hà Nội nói như vậy, trong cuộc trao đổi với phóng viên về công tác kê khai quyết toán thuế năm 2013 của doanh nghiệp (DN), tổ chức chi trả và cá nhân NNT.

Cục Thuế Hà Nội đã dựng nhà bạt, bố trí tiếp nhận nộp hồ sơ quyết toán thuế của người nộp thuế. Nguồn: thoibaotaichinhvietnam.vn
Cục Thuế Hà Nội đã dựng nhà bạt, bố trí tiếp nhận nộp hồ sơ quyết toán thuế của người nộp thuế. Nguồn: thoibaotaichinhvietnam.vn
Phóng viên: TP. Hà Nội, có số lượng DN, tổ chức, cá nhân trên địa bàn thực hiện quyết toán thuế thu nhập DN (TNDN), thu nhập cá nhân (TNCN) rất đông, việc chuẩn bị cho kỳ năm nay thế nào, thưa bà?

Bà Nguyễn Thị Hải Yến: Về phía cơ quan thuế, chúng tôi xác định năm 2013 và 2014 có thay đổi về chính sách thuế, đặc biệt là Luật Quản lý thuế, các luật thuế: TNCN, Giá trị gia tăng, TNDN sửa đổi. Vì vậy, từ ngày 20/2 đến 10/3, chúng tôi đã tổ chức 100 lớp tập huấn, cho trên 100.000 DN tham gia; chú trọng đưa vào những điểm mới, thay đổi cần phải lưu ý, để cho NNT có thể nắm bắt, để làm tốt công tác quyết toán thuế năm 2013.

Bên cạnh đó, Cục Thuế Hà Nội tổ chức 3 lớp tập huấn cho cán bộ, công chức làm công tác quản lý thuế; đặc biệt, tổ chức 1 lớp tập huấn cho những cán bộ trực tiếp làm công tác tiếp nhận hồ sơ thuế, tại bộ phận một cửa cơ quan thuế các cấp, để thực hiện tốt việc tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế cũng như hỗ trợ trực tiếp cho NNT khi có vướng mắc, yêu cầu.

Năm 2014, Cục Thuế Hà Nội tổ chức việc hỗ trợ trực tiếp cho NNT thông qua các hình thức mới. Tại bộ phận một cửa cơ quan thuế các cấp, có hệ thống đường dây nóng của toàn bộ các phòng kiểm tra, phòng thuế TNCN cũng như các phòng chức năng; công bố công khai trên trang tin của Cục Thuế Hà Nội. NNT có thể tra cứu, trong quá trình thực hiện quyết toán thuế có những vướng mắc liên hệ với cán bộ quản lý để được hỗ trợ; thực hiện hỗ trợ trực tiếp tại trụ sở NNT nếu có yêu cầu...

Bên cạnh đó, Cục Thuế Hà Nội thực hiện việc triển khai công tác tiếp nhận bằng hệ thống phương tiện thông tin cũng như cơ sở vật chất, trang thiết bị máy móc, hệ thống mạng, phần mềm hiện đại, đảm bảo những ngày cao điểm khi NNT đến nộp hồ sơ khai thuế có thể tiếp nhận một cách đầy đủ, kịp thời.

Những Chi cục Thuế có trụ sở chật hẹp có thể đi thuê trụ sở để có thể đảm bảo công tác tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế được trôi chảy.

Ngay kể cả các chi tiết nhỏ, như bố trí những điểm trông giữ xe cho NNT vào những ngày cao điểm, chúng tôi cũng phải chuẩn bị đầy đủ ngay từ bước đầu...

Năm nay là năm chính sách thuế có nhiều thay đổi, để thực hiện tốt công tác quyết toán thuế , về phía NNT khó tránh khỏi vướng mắc, lúng túng. Bà có những khuyến cáo gì đối với NNT, trong việc nộp hồ sơ kê khai quyết toán thuế ?

NNT cần xác định, quyết toán thuế là việc làm thường xuyên nên cần chủ động nộp hồ sơ sớm. Trong quá trình thực hiện, có những vấn đề bất cập, NNT sẽ nhận được sự hỗ trợ của cơ quan thuế. Ngành Thuế Thủ đô mong muốn nhận được sự đồng thuận của NNT, để phối hợp, tránh xảy ra sự ùn tắc, vào những ngày cao điểm cuối kỳ kê khai.

Đặc biệt, năm nay với sự thay đổi trong việc xử phạt vi phạm hành chính về thuế, Thông tư 166 được ban hành thay thế Thông tư 61 có hiệu lực từ 1/1/2014 quy định, ngày xử phạt vi phạm hành chính về thuế là ngày tiếp ngay sau ngày hết hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế (trước đây, thời điểm xử phạt diễn ra sau 5 ngày). Vì vậy, NNT cũng nắm bắt được nội dung thông tin. Nếu ngày 31/3 là ngày cuối cùng nộp hồ sơ khai quyết toán thuế mà NNT chưa nộp, thì bắt đầu từ ngày 1/4 đã là thời điểm tính xử phạt vi phạm hành chính rồi.

Vì vậy, thông qua tuyên truyền, hỗ trợ, NNT cần nắm bắt được sự thay đổi về chính sách, chế tài trong vấn để xử phạt để khẩn trương hoàn thiện hồ sơ, sổ sách, giấy tờ..., cũng như những vấn đề liên quan đến quyết toán thuế , để đảm bảo nộp đúng hạn.

Xin bà cho biết, năm nay có bao nhiêu NNT thuộc diện phải quyết toán thuế và tính đến thời điểm này đã có bao nhiêu NNT đã thực hiện quyết toán thuế ?

Kỳ quyết toán thuế năm 2013, có khoảng 117.000 DN, tổ chức, cá nhân phải thực hiện quyết toán thuế . Mặc dù đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, hỗ trợ, đôn đốc, nhưng tính đến thời điểm 24/3, chúng tôi mới nhận được hồ sơ từ khoảng 23.400 DN, chiếm tỷ trọng 24%.

Như vậy, thời điểm hết hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế đã cận kề, số lượng DN phải nộp hồ sơ quyết toán thuế TNCN chưa đi nộp vẫn còn tương đối nhiều. Ngay ngày hôm nay, Cục Thuế Hà Nội chỉ đạo cán bộ quản lý các phòng kiểm tra cũng như các Chi cục Thuế quận, huyện đôn đốc thực hiện việc quyết toán thuế khẩn trương, sớm và đúng hạn.

Bên cạnh đó, tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, để NNT có thể nắm bắt và khẩn trương đến cơ quan thuế thực hiện quyết toán thuế ; tránh tập trung vào những ngày cao điểm như hàng năm (các ngày 29, 30, 31/3) rất là đông, gây áp lực rất lớn không chỉ cho NNT trong việc xếp hàng chờ đợi, mất rất nhiều thời gian trong việc quyết toán thuế mà còn cả cho cơ quan thuế, những cán bộ làm công tác tiếp nhận hồ sơ quyết toán thuế …

Xin cảm ơn bà!